NÀO TA CÙNG..BÀN VỀ XE BUS NHANH

Khi viết, bình luận hoặc phản biện về xe bus nhanh (bus rapid transit), thì các bạn (nhất là các bạn phóng viên) cần sử dụng cái đầu tinh tường một chút, cần hướng cái nhìn ra xa hơn một tí. Đừng phô diễn cái dốt của mình qua những bài báo ngốc nghếch để phản biện hoặc đả kích hệ thống giao thông công cộng dựa vào xe bus (bus-based mass transit system) hiệu quả này. Thế giới họ có lâu rồi, và hệ thống này hoạt động rất hiệu quả


Hiện nay, hệ thống giao thông công cộng bằng xe bus ở Việt Nam rất luộm thuộm, những chiếc xe bus đang là những hung thần đường phố bên cạnh một rừng phương tiện giao thông cá nhân (nhất là xe máy) vô thiên vô pháp thì bảo sao ngày nào cũng có các vụ tai nạn thương tâm, không đáng... xảy ra trên đường phố. Xe bus nhanh (bus rapid transit) ra đời là lẽ tất dĩ ngẫu, có gì mà phải lên án. Đừng đánh giá từ "nhanh" ở đây có nghĩa là tốc độ theo km/giờ, mà nó có ý nghĩa rộng hơn là tiết kiệm thời gian. Để phục vụ cho một mạng lưới xe bus nhanh, không những ngành giao thông là đi tiên phong, mà là toàn xã hội phải chung tay vào xây dựng.


Hệ thống giao thông công cộng dựa vào xe bus (bus-based mass transit system) đúng nghĩa là phải có đường đi riêng, bến bãi riêng và thuận tiện cho người đi bộ cũng như kết nối được với các hệ thống giao thông khác... Trước mắt, ở Việt Nam chưa thể đảm bảo hết được các yêu cầu này, một phần cũng do thực trạng giao thông và văn hóa tham gia giao thông của người dân mà ra cả. Nhưng cho dù có như thế nào thì xe bus nhanh rất cần thiết phải ra đời, qua năm tháng ngành giao thông và toàn xã hội sẽ hoàn thiện hệ thống này tốt hơn, chứ không thể mong nó tốt ngay được. Đừng ngồi đó mà viết, đả kích nhằm định hướng dư luận một cách ngốc nghếch như thế. Hãy thể hiện mình là người có văn hóa giao thông trước đi các bạn ạ, nhất là các bạn phóng viên không hiểu biết. Nếu biết ngoại ngữ, các bạn nên tìm từ khóa này trên google mà tìm hiểu thay vì ngồi viết bài đả kích ngốc nghếch như thế: bus rapid transit, bus-based mass transit system.

LƯƠNG QUỐC CHINH

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment