Lễ hội “đả cầu cướp phết”: Hỗn loạn và hỗn loạn



Lễ hội cướp phết Hiền Quan 2016 như một cuộc hỗn chiến. Nhiều thanh niên xô xát, giẫm đạp lên nhau để dành được quả phết.

Lễ hội phết Hiền Quan, Phú Thọ: Hàng ngàn thanh niên tranh cướp, ẩu đả

Hội phết Hiền Quan là lễ hội dân gian được tổ chức ngày 12, 13 tháng Giêng hàng năm tại xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ). Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước.
Lễ hội cướp phết Phú Thọ năm Bính Thân 2016 thu hút hàng ngàn người tham gia. Nhiều thanh niên lao vào tranh cướp, thậm chí ẩu đả, giẫm đạp đến đổ máu để có được quả phết cầu may.

Khi quả phết được tung ra, hàng trăm thanh niên xô nhau, tranh cướp. Bụi bay mù mịt. Khung cảnh hỗn loạn.


Lễ hội cướp phết trở thành một cuộc hỗn chiến, nhiều người chen lấn, giẫm đạp lên nhau, thậm chí có thanh niên còn đổ cả máu để chạm được vào quả phết.

Sau khi màn cướp phết kết thúc, trên sân bãi là đầy rẫy những dày dép, quần áo… của những người tham gia cướp phết. Việc chen lấn, xô đẩy đã khiến nhiều trai tráng phải ngã khụy, nằm gục hoặc ngất xỉu ngay dưới nền đất. Lễ hội vốn mang ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của dân tộc trở thành 1 cuộc hỗn chiến của các trai làng, thậm chí có người đã phải đổ máu để được chạm vào quả phết.

Một thanh niên bị ngất xỉu sau khi tham gia tranh cướp.

Lễ hội cướp phết Phú Thọ năm nay không khác mấy so với năm trước. Ở Hội phết Hiền Quan 2015, vào chiều ngày 3/3 (13 tháng Giêng âm lịch), hàng vạn người đã đến tham dự. Tuy nhiên, màn cướp Phết ở bãi cát trước đình được mọi người trông đợi nhất lại biến thành màn đánh lộn giữa các thanh niên. Lực lượng chức năng buộc phải can thiệp để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.
Theo thông tin trên báo Dân Việt, trong tiếng trống thúc dồn dập, tiếng hò reo của mọi người, hàng trăm trai làng lao vào cướp phết cầu may. Từ nơi đặt phết, quả cầu đỏ bị tranh cướp di chuyển xa vài trăm mét. Đoàn cướp phết chạy đến đâu, người xem hoảng sợ dạt sang bên đến đó.

“Đả cầu cướp phết” Vĩnh Phúc: Xô xát, giẫm đạp kinh hoàng

Chiều ngày 14/2 (tức mùng 7 tháng giêng âm lịch), tại xã Bản Giản, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, lễ hội “Đả cầu cướp phết” Bản Giản diễn ra trong một không khí hỗn loạn, không ai chịu kém ai, các nhóm thanh niên của từng xóm lao vào ẩu đả, giẫm đạp lẫn nhau để cướp phết.
Ông Phan Văn Thành một người dân địa phương ngao ngán cho PV báo Tuổi Trẻ biết: “Khoảng năm năm trở lại đây, vì máu ăn thua, phần hội cướp phết đã bị biến tướng, việc ẩu đả diễn ra thường xuyên khiến nhiều người dân hãi hùng không dám lại gần, năm nay tôi xem hội phết thấy tình trạng đánh nhau dù vẫn xuất hiện nhưng còn đỡ hơn năm ngoái”.
Cảnh giẫm đạp lên nhau lại tái diễn, nhiều thanh niên dành phết quyết liệt đến mức ẩu đả nhau, những người bị đánh đau lập tức “trả đũa” khiến khung cảnh trở nên hỗn loạn. Thậm chí có người còn dùng gậy gộc để đánh nhau nhằm dành được quả phết “cầu may”.
Biển người chen lấn, xô xát, giẫm đạp lên nhau để tranh giành quả phết là cảnh tượng thường thấy ở các Lễ hội cướp phết những năm trước. Đến năm nay, tình hình vẫn chưa được cải thiện, nhiều người tỏ ra ngao ngán và lo lắng khi lễ hội được coi là đặc sắc văn hóa của dân tộc ngày càng trở nên bạo lực.

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment