Dùng gỗ của lâm tặc để làm nhà, Phó giám đốc Ban quản lý rừng bị khởi tố



Bãi gỗ rừng đã được xẻ thành phách tại rừng phòng hộ lưu vực thủy điện Sông Tranh 2, Quảng Nam. 

Không chuyển số gỗ trái phép thu giữ được của lâm tặc cho các cơ quan chức năng theo quy định, Phó giám đốc Ban quan lý rừng phòng hộ dùng số gỗ này để bán cho các cá nhân và làm nhà, làm trạm.
Ngày 25/2, Phòng cảnh sát kinh tế PC46 (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, cơ quan này đã khởi tố, tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Cường (58 tuổi, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý rừng phòng hộ Đắk Mi), theo báo Người Lao Động đưa tin.
Ông Cường bị khởi tố và tạm giam đề điều tra về hành vị Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ ngày 28/10/2013 đến 12/4/2014, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Mi đã 5 lần tiến hành kiểm tra về hành vi khai thác lâm sản trái phép trong địa phận quản lý, qua đó, tạm giữ trên 45 m3 gỗ các loại từ nhóm III đến nhóm VII.

Nhiều cây gỗ lớn trong rừng bị đốn hạ.

Theo quy định, sau khi tạm giữ số gỗ trên, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Mi phải chuyển cho các ngành chức năng để xử lý. Tuy nhiên, với cương vị là Phó giám đốc phụ trách, ông Cường đã không tiến hành cho chuyển số gỗ trên theo quy định mà tự ý đem bán cho một số cá nhân cũng như sử dụng để làm nhà, làm trạm cho các bộ phận của ban.
Qua định giá, cơ quan chức năng xác định số gỗ trên có giá trị hơn 252 triệu đồng.
Trong những năm qua, nhiều cánh rừng ở Quảng Nam bị tàn phá rất nghiêm trọng, đặc biệt là các khu rừng ở huyện Nam Giang, Trà My, Phước Sơn.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, tính riêng trong năm 2015, lực lượng kiểm lâm tại đây đã xử lý trên 1.086 vụ vi phạm về lâm luật, thu giữ 1.800 m3 gỗ các loại, 123 xe ô tô, 94 xe máy, nhiều xe bò, ghe thuyền, cưa xăng…
Mới đây, ngày 15/1, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện 90 phách gỗ với khối lượng gần 18 m3, thuộc nhóm II đến nhóm VI, có nguồn gốc gỗ rừng tự nhiên, được kết bè cất giữ trái phép dưới sông Vu Gia (xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc).

90 phách gỗ quý được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện.

Được biết, số gỗ này do lâm tặc khai thác trái phép từ các khu rừng ở huyện Nam Gian, sau đó cho kết thành từng bè và chờ thủy điện xả nước để thả về xuôi tiêu thụ.

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment