Cau đã bị đốn hạ từ trước đó trên đường Phạm Văn Đồng



Việc trồng rồi chặt bỏ không chỉ gây lãng phí ngân sách, mà còn thể hiện lối cư xử không nhân văn với cây xanh khi mà tại nhiều nước, xu hướng chung là bảo tồn, bảo vệ, còn ở Việt Nam, cứ "vướng" là chặt. Người dân chỉ biết lý do chặt khi cây đã bị chặt xong.

Những hình ảnh ghi nhận trên đường Phạm Văn Đồng (Sài Gòn) cho thấy hàng chục gốc cau đã bị cưa bỏ sát gốc, trong đó, nhiều vết cắt cho thấy cây không phải vừa mới bị đốn hạ từ sáng 24/2.


Trên đường Phạm Văn Đồng, hướng từ sân bay thẳng đến cầu Bình Lợi, đoạn qua ngã tư Phan Văn Trị – Phạm Văn Đồng, sẽ thấy nhiều gốc cau đã bị cưa bỏ sát mặt đất. Đây là đoạn cau cuối cùng còn sót lại tại khúc đường dẫn lên cầu Bình Lợi.


Theo tiêu chuẩn trồng cây xanh đường phố được Sở Giao thông Vận tải chấp thuận, dải phân cách rộng từ 2m trở lên có thể trồng các loại cây thân thẳng có chiều cao và bề rộng tán lá không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.


Tại Hà Nội, một số tuyến đường nội đô có dải phân cách rộng như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, cau cũng được chọn để trồng tạo màu xanh, góp phần lọc khí, chắn bụi cùng hàng cây hai bên đường. 




Do đó, việc trồng rồi chặt bỏ không chỉ gây lãng phí ngân sách, mà còn thể hiện lối cư xử không nhân văn với cây xanh khi mà tại nhiều nước, xu hướng chung là bảo tồn, bảo vệ còn ở Việt Nam, cứ “vướng” là chặt.


Theo ghi nhận vào chiều 25/2 tại đường Phạm Văn Đồng, bên cạnh những gốc mới bị cưa…


Dãy 3 cây bị cưa bỏ, mủ đã khô trắng từ lâu.



Theo luật sư Phạm Hoài Nam, giá một cây cau loại trên tại các vựa cây xanh khoảng trên dưới 500.000 đ/cây tuỳ loại lớn nhỏ. Việc trồng rồi chặt thể hiện một tư duy lãng phí “kỳ lạ” của những nhà quản lý đô thị. Trong hình, cụm ba cây, giờ chỉ còn gốc.


Ở một cụm 3 cây khác, mặt đất nham nhở vết đào trốc rễ. Việc cưa bỏ cả cụm khiến lời giải thích chỉ là việc tỉa thưa, di dời một số cây yếu, dáng xấu… của GĐ Cty Công viên Cây xanh TP HCM không đủ sức thuyết phục.


Nhiều người tự hỏi sao không hành xử nhân văn hơn, là di dời chúng nguyên vẹn mà lại thẳng tay cưa bỏ, trốc rễ như vậy?


Trong khi một số khác đặt nghi vấn xoay quanh việc cố tình tạo ra chi phí để trục lợi. Người dân vẫn đang mong chờ một câu trả lời thỏa đáng.


Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment