CÓ MA NÓ BỎ PHIẾU

Những ngày đầu năm mới Bính Thân, khi hàng chục triệu gia đình trên cả nước đang vui đoàn tụ, đón xuân mới - mùa xuân của chính trị ổn định, kinh tế phục hồi, đất nước hòa bình, dần thịnh vượng, thì đâu đó vẫn có những mưu đồ, tiếng nói lạc điệu của những phần tử chống đối vốn lâu nay đã thực hiện nhiều hành vi thách thức chính quyền. Bọn họ lập ra cái gọi là “Vận động ứng cử đại biểu Quốc hội 2016” với nhiều luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, ý đồ đen tối nhằm phá hoại sự kiện chính trị quan trọng của đất nước ta trong năm mới Bính Thân.

Sở dĩ các đối tượng lựa chọn thời điểm này để bắt đầu cái trò mèo với tên gọi mỹ miều “vận động” là bởi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vừa kết thúc - trong đó đã công bố một số nhân sự được Đảng ta giới thiệu giữ các cương vị lãnh đạo Nhà nước nhiệm kỳ 5 năm tới; đầu tháng 2 kỷ niệm 86 năm thành lập Đảng, vừa đón mừng năm mới, lại cũng sắp đến hạn chốt hồ sơ, danh sách ứng cử viên vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021. Một thời điểm nhạy cảm như vậy, nảy nòi ra cái “vận động” sẽ thu hút được sự chú ý, tạo tiếng vang hơn. Tuy nhiên, những bước đi của cái trò “vận động” này ngay từ đầu cho thấy đó chỉ nhằm mục đích chống phá Đảng Cộng sản, chế độ xã hội chủ nghĩa, phá hoại cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân dự kiến diễn ra ngày 22/5/2016.

Cái cuộc “vận động” này cố gắng khuấy lên một “phong trào tự ứng cử”, cầm đầu vẫn là những cái tên cũ Nguyễn Quang A, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Hữu Vinh, Phạm Đoan Trang. Tưởng gì, mấy ngày qua bọn chúng còn đang cố hô hào nhau chia sẻ trên ... mạng xã hội những suy nghĩ đả kích Đảng Cộng sản, xuyên tạc hình thức bầu cử, lập lờ đánh lận con đen khi so sánh bầu cử ở Việt Nam với một số nước phát triển, rồi kéo nhau “tuyên bố” tự ứng cử trên... mạng Internet, rồi chia sẻ những điều khoản quy định về tiêu chuẩn đại biểu quốc hội, hội đồng nhân dân, hồ sơ ứng cử, cách thức hiệp thương lựa chọn ứng viên theo quy định của pháp luật...

Xin thưa, mỗi nước có một đặc điểm riêng và thể chế chính trị riêng phù hợp với từng nước, vì thế so sánh bầu cử của Việt Nam với các nước là khập khiễng. Với 896 ứng cử viên chọn ra 500 đại biểu, 896 người đó đều trải qua các bước hội nghị tiếp xúc cử tri, hiệp thương kỹ càng để bất cứ ai trong lá phiếu bầu ngày 22/5 thực sự đủ đức, đủ tài tham gia cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đại diện cho quyền lợi, tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Quy trình dân chủ, rõ ràng ấy được đông đảo quần chúng ủng hộ và tham gia giám sát, vậy mà những phần tử xấu vẫn lu loa lên rằng cơ chế đó là cơ chế một chiều, nhân sự đã được chỉ định, đơn thuần “diễn” mà thôi... Bọn họ quên mất rằng, ngay cả ở Mỹ, hình thức bầu nguyên thủ quốc gia cũng chỉ là dân chủ gián tiếp thông qua “đại cử tri”!

Họ muốn tự ứng cử, trước tiên họ cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Theo Điều 35 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân mới được ban hành tháng 6/2015: Thời hạn nộp hồ sơ là trước ngày bầu cử 70 ngày, nghĩa là chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là hết hạn nộp hồ sơ. Tuy nhiên, do chỉ là trò chống phá chứ chẳng thực tâm gì, chúng chỉ tung hứng trên mạng xã hội, chẳng chuẩn bị đơn, tiểu sử, lý lịch, bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Không chỉ vậy, yêu cầu đối với một đại biểu quốc hội đã được nêu rõ, đó là: Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của Nhân dân cả nước. Đại biểu Quốc hội phải liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; thực hiện chế độ tiếp xúc và báo cáo với cử tri về hoạt động của đại biểu và của Quốc hội; trả lời yêu cầu và kiến nghị của cử tri; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Đại biểu Quốc hội phổ biến và vận động Nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật... Đối chiếu với những tiêu chí đó, liệu những kẻ tham gia vào cái cuộc “vận động” này đạt được cái gì? Có người “thùng rỗng kêu to”, chuyên lộng ngôn, phát biểu liều bộc lộ sự kém hiểu biết trên nhiều lĩnh vực, phán xét mọi thứ chỉ theo cảm tính như Nguyễn Quang A. Có kẻ không nghề nghiệp, bỗng dưng được tiếm xưng là “nhà báo”. tham gia hội nọ hội kia rồi vừa “vận động dân chủ”, “chăn dắt dân oan” vừa tranh thủ lăng nhăng với gái trẻ như Nguyễn Tường Thụy. Lại có tên “vắt mũi chưa sạch” mà có hàng loạt hành động, phát ngôn ngông cuồng về “dân chủ”, “nhân quyền” và các vấn đề xã hội như Phạm Đoan Trang. Những con người đó thì có tư cách gì, uy tín ở đâu mà làm đại biểu cho hàng chục triệu cử tri, lo việc dân việc nước?

Nguyễn Tường Thụy và “con gái nuôi” Phương Uyên (!)

Các vị nên nhớ rằng, để trở thành đại biểu quốc hội phải có đủ phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và nhất là cái tâm với nhân dân, đất nước. Nếu không có những điều đó, qua các bước sàng lọc ở hội nghị tiếp xúc cử tri từ cấp cơ sở, hội nghị cử tri cấp quận, huyện hay hội nghị hiệp thương cấp tỉnh, sẽ bị loại ra ngay - chứ chưa cần tới hội nghị hiệp thương cấp Trung ương và chốt danh sách ứng viên. Còn nhớ, cách đây 9 năm, đối tượng Cù Huy Hà Vũ - một kẻ lộng ngôn và hãnh tiến, con nhà thơ lớn của cách mạng mà hành xử như giang hồ, đã “tự ứng cử” vào Quốc hội khóa 2007 - 2011 nhưng “rớt từ vòng gửi xe” khi chính quần chúng nhân dân ở phường cũng như tổ dân phố (phường Điện Biên, quận Ba Đình) cũng không thể chấp nhận được tư cách, phẩm chất đạo đức tồi tệ của ông ta thể hiện qua lối sống thường ngày.

Tìm cách chia sẻ cho nhau những quy định về bầu cử, nhưng số đối tượng tham gia “vận động” dường như bỏ qua Điều 68 trong Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân về “Những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử”, trong đó nêu rõ, cấm: “Lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân khác. Lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình”. Mấy ngày đầu năm mới, bọn chúng làm rùm beng trên mạng xã hội, tuyên truyền đả kích chế độ, rồi lôi kéo hết kẻ bất mãn nọ đối tượng chống phá kia “tuyên bố tự ứng cử”. Bên cạnh một số người mang cái mác “luật sư” trực tiếp tuyên bố hoặc đứng đầu sau “ủng hộ”, còn có cả những thành phần kinh doanh tự do, và ... nghệ sĩ hài (Vượng “râu”). Trên mỗi lĩnh vực mà số này tự cho mình đủ khả năng để làm đại biểu, còn biết bao người đạo đức, tài năng chuyên môn cao hơn rất nhiều, đâu đến lượt mấy thể loại các người.

Mà nghe đâu mới mấy hôm trước, sắp năm mới năm me mấy “ứng viên tự do” tranh cãi nhau gì về quyền lợi lại đi ẩu đả, đánh nhau ở cầu đi bộ thành phố Cần Thơ thì phải. Nói chung nên dẹp cái trò mèo ấy sớm đi, tư cách đạo đức, năng lực chuyên môn như các vị, họa may có ma bỏ phiếu cho, nhé!

GIÓ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment