NGUYÊN TỔNG BIÊN TẬP BÁO NGƯỜI CAO TUỔI KIM QUỐC HOA ĐÃ SUY DIỄN, THÔNG TIN SAI SỰ THẬT NHƯ THẾ NÀO?


Cơ quan công an đã có Quyết định khởi tố bị can số 20/ANĐT-P3 ngày 11/5/2015 của Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can số 50/VKSTC-V2 ngày 11/5/2015 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 2); tiến hành khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với ông Kim Quốc Hoa - Nguyên Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi - vì đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên Báo Người cao tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân, phạm vào tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân", quy định tại Điều 258 - Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
Xung quanh vụ việc này, dư luận trong và ngoài nước có nhiều luồng ý kiến khác nhau, trong đó có không ít ý kiến bày tỏ sự không nhất trí, không đồng tình với những quyết định xử lý của Bộ Thông tin & Truyền thông cũng như cơ quan Công an. Vậy, Nguyên Tổng Biên tập báo Người Cao tuổi Kim Quốc Hoa đã suy diễn, thông tin sai sự thật như thế nào? Thiết nghĩ, cách thức tốt nhất để dư luận nhận chân sự việc, chính là cùng nhìn nhận, suy ngẫm lại một số bài viết, số báo đã được ông Kim Quốc Ha thực hiện hay chỉ đạo thực hiện.
Thông tin một chiều
Ngày 9/1/2013, báo Người Cao tuổi có đăng bài “Nữ quái thủ lừa và dấu hiệu của sự tiếp tay”, trong đó có đoạn: “Đơn tố cáo của các bị hại này trình bày: “Bà Hợp lừa chúng tôi bằng nhiều thủ đoạn. Bà Hợp tự giới thiệu quen thân với ông Phạm Quang Nghị- Bí thư Thành ủy Hà Nội và bà Nguyễn Thị Doan- Phó Chủ tịch nước, lấy lòng tin của chúng tôi để vay tiền và góp tiền làm dự án. Cụ thể: bà Hợp nói vay hộ ông Phạm Quang Nghị 4.730.000.000 đồng để mua khách sạn; đưa cho ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh 5.500 USD; đưa cho bà Nguyễn Thị Doan 9.820.000.000 để được làm dự án”.
Là người làm báo có thâm niên lâu năm, điều gì đã khiến ông Kim Quốc Hoa cho đăng bài viết như vậy khi mà nó có quá nhiều câu hỏi chưa được làm rõ: Lời khai của bị hại trong đơn tố cáo chưa được xác minh xem có thật bà Hợp có quan hệ với các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước không? Nếu chỉ là lời “bốc phét” của kẻ lừa đảo nên dẫn đến sự cả tin thì đó là hậu quả mà cả bị hại lẫn kẻ lừa đảo đều phải gánh chịu, bản thân các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước có lỗi gì để bị gọi thẳng họ tên trên mặt báo?
Với tư cách một Tổng Biên tập, một Đảng viên, trước những thông tin có liên quan đến uy tín, danh dự của cán bộ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, có liên quan đến uy tín chung của Đảng và Nhà nước, ông Kim Quốc Hoa đã không làm tròn trách nhiệm bảo vệ, ngăn ngừa trái lại còn đưa hết những thông tin ấy lên mặt báo đã vô hình chung gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đến uy tín và hình ảnh chung của Đảng và Nhà nước ta. Đáng ra, bằng trách nhiệm và sự nhạy cảm của người đứng đầu cơ quan báo chí, ông Kim Quốc Hoa phải biên tập, gạt bỏ những thông tin một chiều, gây hại cho uy tín lãnh đạo hoặc chí ít cũng viết tắt mà không kèm theo chức vụ để hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng tiêu cực mà bài báo có thể gây ra trong dư luận.
Ông Kim Quốc Hoa
Xúc phạm danh dự, nhân phẩm
Trong số nhiều bài báo được lật lại trên báo Người Cao tuổi, người ta còn thấy nhiều bài viết tuy nhân danh đấu tranh chống tiêu cực, nhưng lại gây nên sự xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người có liên quan, không phù hợp với tiêu chí trách nhiệm của người làm báo.
Ngày 29/11/2013, báo Người Cao tuổi đăng bài viết “Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Kết nạp ông Nguyễn Văn Minh vào Đảng trái Điều lệ, bổ nhiệm trái Quy chế”. Theo bài báo, “hồ sơ lý lịch kết nạp đảng của ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội chủ ý khai không rõ ràng, thiếu trung thực, được kết nạp đảng trái với Điều lệ Đảng, trái Quyết định số 57-QĐ/TW của Bộ Chính trị…”
Sự thật là chính Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội trước đó đã có kết luận khẳng định ông Minh khai đầy đủ, trung thực, rõ ràng lý lịch của bản thân và gia đình; ông Nguyễn Xuyên (bố đẻ ông Minh) tham gia bộ máy ngụy quyền của chế độ Sài Gòn cũ, chưa phát hiện có tội ác, nợ máu với cách mạng và nhân dân; ông Nguyễn Văn Minh có liện quan lịch sử chính trị gia đình nhưng không vi phạm Quy định số 57-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Với sự thật như thế, bài báo của báo Người Cao tuổi đã thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông Nguyễn Văn Minh, gây ảnh hưởng xấu đến chính trị nội bộ của trường ĐHSP Hà Nội và uy tín ngành giáo dục.
Thông tin một chiều, suy diễn, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác…là những việc làm tối kỵ cho những người viết báo, làm báo. Thế mà, trên cương vị một Tổng Biên tập, ông Kim Quốc Hoa đã cho đăng tải hàng trăm bài viết có nội dung phản ánh về tiêu cực của các Bộ, ngành, địa phương; trong đó có nhiều bài viết lấy tin từ đơn thư khiếu nại, tố cáo thiếu kiểm chứng, xác minh dẫn đến sai sự thật thì xin hỏi, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân ở ông Kim Quốc Hoa đã để ở đâu?

MINH QUỐC

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments :