Cách mạng Tháng Mười và con đường của cách mạng Việt Nam

DUONGTRUONGLUONG

Ngày 7-11-1917, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.I Lênin và Đảng Bôn-sê-vích đã tiến hành thành công cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại, chặt đứt mắt xích yếu nhất của chủ nghĩa đế quốc, lập nên nhà nước công - nông đầu tiên trên thế giới. Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga thành công là sản phẩm tất nhiên của những mâu thuẫn thời đại đầu thế kỉ XX, của quy luật vận động và phát triển khách quan của lịch sử xã hội loài người. Đó là cuộc cách mạng vạch thời đại, khai phá con đường cho nhân loại đi tới tương lai. 
Chủ nghĩa xã hội từ lý luận trở thành hiện thực sinh động trong thực tiễn trên một phần bao la của trái đất. Lần đầu tiên trong lịch sử, quần chúng công nông, những người lao động từ thân phận nô lệ vươn lên làm chủ, đứng ra cai quản và tổ chức xây dựng chế độ xã hội mới; rồi từ một nước trở thành hệ thống thế giới, là chỗ dựa của các lực lượng hoà bình, cách mạng, là động lực chủ yếu thúc đẩy sự phát triển của các phong trào cách mạng và tiến trình cách mạng thế giới; rồi từ hệ thống thế giới, còn lại những nước tiếp tục xây dựng, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa với diện mạo mới, đầy năng động và sáng tạo trên nền tảng của sự đổi mới nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Những biến đổi trên phản ánh những bước thăng trầm, quanh co, khúc khuỷu nhưng tất thắng của chủ nghĩa xã hội trên con đường đấu tranh khẳng định sự tồn tại hợp quy luật của mình, khẳng định tương lai xã hội chủ nghĩa của lịch sử nhân loại là rõ ràng, tươi sáng. Xu thế vận động này của lịch sử nhân loại là tất yếu khách quan và đang tiếp diễn, dù có dã tâm và sức mạnh đến đâu, sẽ chẳng có thế lực nào có thể “nắn” lại xu thế lịch sử ấy.

Cách mạng Tháng Mười thắng lợi, chủ nghĩa xã hội hiện thực luôn gặp phải sự chống phá điên cuồng, quyết liệt của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, khi thì công khai, lúc ngấm ngầm; khi thì bằng chiến tranh, bằng sức mạnh vũ lực, lúc thì bằng những biện pháp “mềm”. Sau sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu, họ càng ra sức công kích, phủ nhận ý nghĩa và tầm vóc của Cách mạng Tháng Mười, tuyên truyền về cái gọi là “hồi kết thúc”, sự “cáo chung” của chủ nghĩa xã hội, sự “lạc hậu, lỗi thời” của Chủ nghĩa Mác - Lênin… được tung ra ở nhiều nơi trên thế giới; các dàn “hợp xướng” đòi “đa nguyên, đa đảng” hướng vào các nước xã hội chủ nghĩa, được tung lên trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, hòng “cải biến” những nước xã hội chủ nghĩa còn lại theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa. 

Song, thực tế phát triển, những thành tựu to lớn của chủ nghĩa xã hội hiện thực trên thế giới gần 10 thập kỉ qua chứng tỏ lý tưởng xã hội chủ nghĩa là lý tưởng phù hợp với quy luật vận động khách quan của lịch sử. Thời đại ngày nay vẫn là thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Hơn một tỷ người trên hành tinh đang đi theo con đường mà Cách mạng Tháng Mười đã mở ra với những thành tựu đáng tự hào và tương lai tươi sáng càng khẳng định thêm chân lý và giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga. Sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu càng cho chúng ta thấy rõ hơn tính chất quyết liệt, gay go, phức tạp của cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc trong thời đại ngày nay; cần rút kinh nghiệm để xác định đúng đắn hơn mục tiêu và biện pháp trên con đường đi tới tương lai xã hội chủ nghĩa.

Theo con đường của Cách mạng Tháng Mười, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra con đường: Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản. 85 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, nước ta từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội; đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng an ninh được tăng cường. Văn hóa - xã hội có bước phát triển; bộ mặt đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Đó là minh chứng hùng hồn khẳng định tính đúng đắn của việc lựa chọn con đường phát triển dân tộc theo Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, con đường phù hợp xu thế phát triển của lịch sử. Con đường mà chúng ta đang đi chắc chắn sẽ còn có nhiều khó khăn, thử thách, nhưng đó là tương lai, là hạnh phúc của nhân dân ta, là sự phồn thịnh của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng ta.
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment