VỤ ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC: THẢ CÁN BỘ, CHIẾN SĨ CÔNG AN ĐỂ CÙNG ĐỐI THOẠI

VỤ ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC: THẢ CÁN BỘ, CHIẾN SĨ CÔNG AN ĐỂ CÙNG ĐỐI THOẠI

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về vụ việc đang diễn ra tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức khi người dân có hành vi cản trở lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ. Đáng chú ý, không chỉ dùng gạch đá để ném để chống trả, người dân còn bắt giữ trái phép hơn 30 cán bộ, chiến sĩ công an, tẩm xăng dọa đốt.
Tình hình hết sức căng thẳng.


Chưa bàn tới nguyên nhân vụ việc lần này, ta hãy đánh giá hành vi bắt giữ cán bộ của người dân Đồng Tâm trên các khía cạnh:

Về mặt pháp luật, đây là hành vi vi phạm pháp luật, được xác định là Tội chống người thi hành công vụ, quy định tại điều 257 Bộ Luật Hình sự, cụ thể: 
"1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
A) Có tổ chức;
B) Phạm tội nhiều lần;
C) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;
D) Gây hậu quả nghiêm trọng;
Đ) Tái phạm nguy hiểm."

Về mặt đạo lý, người Việt Nam có câu "đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại". Những cán bộ chiến sĩ công an vốn được trang bị đầy đủ mọi trang bị cần thiết để đối phó với các trường hợp nhưng lại dễ dàng để cho người dân khống chế. Cho thấy, cán bộ công an rất tôn trọng người dân, không muốn đối đầu hay làm tổn thương người dân Đồng Tâm. Điều này cũng thể hiện thiện chí của cán bộ chiến sĩ công an - "người chạy lại".

Về động cơ, hành vi bắt giữ người trái phép của nhân dân Đồng Tâm là sự bột phát từ những bức xúc, căng thẳng chất chứa thời gian qua, không phải hoạt động tổ chức có hệ thống, không bao hàm mục đích chống đối nhà nước.

Xét tất cả các yếu tố, người dân Đồng Tâm không có lí do gì và cũng không thể giam giữ các cán bộ chiến sĩ công an thêm nữa. Việc giam giữ chỉ khiến mọi việc trở nên phức tạp. Vì vậy, cá nhân tôi kêu gọi người dân Đồng Tâm hãy: Thả số cán bộ chiến sĩ công an để nhận sự khoan hồng của pháp luật, để vẹn toàn với đạo lý con người Việt Nam và cũng là điều kiện tiên quyết để hai bên có thể cùng nhau đối thoại giải quyết những khúc mắc. 

ĐỨC MINH

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment