MẠNG XÃ HỘI VÀ VỤ VIỆC FORMOSA

Vai trò và sức mạnh của mạng xã hội đối với cuộc sống hôm nay là điều không thể phủ nhận. Mạng xã hội là nhân tố cực kỳ quan trọng giúp con người xích lại gần nhau. Cùng với những tiện ích mà mạng xã hội đem lại. chúng ta cũng nhận thấy nhiều những vấn đề phức tạp, những mặt trái của nó.

Điển hình, trong quãng thời gian hơn 1 năm xảy ra sự cố môi trường biển tại các tỉnh Miền Trung những thông tin hư thực là một trong những cơ sở bị những cá nhân, tổ chức, phần tử xấu lợi dụng vào mục đích chống phá, sử dụng để tuyên truyền chống phá với những luận điệu sai trái, kích động nhân dân, gây chia rẽ dân tộc, gây khó khan cho cách thức xử lý của cơ quan chức năng. 
Một vấn đề về mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại

Những luồng thông tin sai trái trên mạng từ khắp các nguồn cả trong và ngoài nước ấy lại đang kích động được rất nhiều người tin theo và hành động sai trái. Từ nhiều nguyên nhân và lý do khác nhau mà người ta bị kích động như vậy. Có những người do chủ quan, do bản thân không có lập trường vững vàng, không đủ hiểu biết để nhận ra thật giả đúng sai. Nhưng có những người lại vì khách quan đó chính là hiệu ứng khi tiếp nhận những thông tin trên mạng mang lại, do hiệu ứng đám đông, hiệu ứng kích động. Hiệu ứng đó đến do quá trình con người tiếp nhận thông tin trên mạng với tần suất cao và sinh ra ám thị, từ ám thị đến hành động theo chỉ dẫn.  

Gần đây nhất, tại Huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, khi mà những người dân vì xem những đoạn video trên mạng về các bài giảng đạo lồng ghép nội dung xuyên tạc về sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung, chúng cho rằng lỗi đó là do công tác quản lý yếu kém của chính quyền, vu khống chính quyền tiếp tay cho Formosa trong sự cố, qua đó tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước của các đối tượng chống đối như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục từ đó tạo ra tâm lý tin và nghe theo như lời của đức thánh nên đã hành động. Tiếp theo đó là hàng loạt những video trên mạng về người dân xuống đường biểu tình, gây rối. Từ hành động của một số người dẫn tới lan truyền trên mạng làm cho những người khác ảnh hưởng hiệu ứng theo và cũng xuống đường biểu tình gây rối. Giới hạn của vấn đề đến đỉnh điểm cho tới khi những người dân quá khích đã tập trung dung áp lực đám đông chiếm trụ sở UBND huyện Lộc Hà và giật cờ Tổ quốc để thay thế bằng cờ ngũ sắc. Khi đó, nhiều người trong số họ cũng do ảnh hưởng từ hiệu ứng đám đông, hiệu ứng từ mạng xã hội mà hành động như vậy, đặc biệt là từ khi Facebook cung cấp thêm ứng dụng Livestream tới nay. 

Minh chứng cho điều này thì mới nhất vào ngày 06/4/2017, Cơ quan An ninh điều tra, Công an Tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 03 tháng đối với Nguyễn Văn Hóa (SN 1995, trú tại Kỳ Khang, Huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân” – theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự. Theo lời khai thì Nguyễn Văn Hóa đã ký hợp đồng với một số đài, trang mạng nước ngoài với mức 1.500 USD cho 16 phóng sự/tháng cho những tin, bài có nội dung chống đối. Sau đó các tin, bài này sẽ được chính Hóa tung lên mạng hoặc cung cấp cho đội ngũ những đối tượng chống đối tiến hành dải tin trên mạng. Từ đó gây hiệu ứng không tốt và sẽ khiến nhân dân hiểu vấn đề bị lệch lạc đi, nhận thức không đúng dẫn tới chống đối gay gắt chế độ. Tham gia biểu tình, gây rối và từ biểu tình gây rối dần tới những hành động, hành vi quá khích theo hiệu ứng đám đông.

Bởi vậy, chúng ta cần phải hết sức cảnh giác cao độ với những thông tin mà chúng ta đang tiếp nhận hành ngày trên mạng hiện nay. Và cần hiểu một vấn đề cơ bản đó chính là: Mạng xã hội đang là con dao hai lưỡi trong cuộc sống hiện tại, chúng ta cần biết cách sử dụng sao cho khéo, sao cho vừa đủ cho cuộc sống của chúng ta. Đồng thời chúng ta cũng cần tuyên truyền, nhắc nhở những người xung quanh về tính hai mặt của mạng xã hội đang hiện hữu trong xã hội hiện đại hôm nay./.

ĐƯỜNG LÀNG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment