Điểm nóng Đồng Tâm: Đừng để tình hình thêm căng thẳng

Xem qua các hình ảnh đang lan rộng trên các mạng xã hội, có thể thấy tình hình tại Đồng Tâm đang diễn ra rất căng thẳng. Lãnh đạo chính quyền Hà Nội cần phải có những hành động quyết liệt để chấm dứt tình trạng bất ổn này. 

Khi người dân đã manh động tới độ bất chấp pháp luật, dọa tưới xăng và bắt giữ các chiến sĩ cảnh sát cơ động để đấu với chính quyền thì cũng đủ biết họ đã bức xúc như thế nào. “Đẩy” cảnh sát cơ động ra để giải quyết vấn đề  “nóng” trong trường hợp này đã cho thấy chỉ làm tăng thêm sự bức xúc trong dân, mà hậu quả đã thấy trước mắt. Nếu ngay từ đầu lãnh đạo Hà Nội mềm mỏng đối thoại, giải quyết mâu thuẫn thì tình hình có lẽ đã không phức tạp như hiện nay.
Biểu ngữ (màu trắng) ghi rất rõ: “Dân Đồng Tâm không chống đối Nhà nước Việt Nam”
Chứng tỏ được niềm tin của họ với Chính quyền vẫn còn.


Đáng lý ra, chính quyền địa phương cần phải trình bày rõ ràng “phục vụ quốc phòng” ở đây là gì? Còn nếu như chính quyền địa phương lấy đất phục vụ cho việc kinh doanh của Viettel thì đơn vị này cũng phải bồi thường cho bà con sòng phẳng chứ không thể lý giải rằng vì đó là doanh nghiệp của quân đội mà đánh đồng mọi thứ về “mục đích quốc phòng” để tạo cơ chế ưu đãi riêng cho Viettel. 

Viettel là doanh nghiệp kinh doanh có thu, cũng hoạt động theo Luật doanh nghiệp. Chính vì sự không rõ ràng, làm việc tắc trách của lãnh đạo chính quyền địa phương mới dẫn đến sự việc diễn biến phức tạp như ngày hôm nay. Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cần phải truy cứu trách nhiệm của người đứng đầu xã Đồng Tâm vì những sai phạm nghiêm trọng trên.

Nói tóm lại, sự việc diễn ra tại Đồng Tâm đang là một thách thức lớn không chỉ với với chính quyền Hà Nội mà với cả nước. Nếu không khéo léo tháo gỡ, hậu quả có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn vụ việc của Đoàn Văn Vươn rất nhiều, vì liên quan đến cả một cộng đồng dân cư tại một xã. Sự đối đầu bất chấp pháp luật giữa người dân xã Đồng Tâm với chính quyền như hiện nay, nếu không được giải quyết ổn thỏa, chắc chắn sẽ có thể tạo những bất bình trong lòng người dân, và các thế lực thù địch sẽ lợi dụng điều này để châm ngòi lên những cuộc biểu tình có tính chất bạo động, gây ảnh hưởng đến an ninh Quốc gia.

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment