BÁO CHÍ ƠI LÀ BÁO CHÍ!

Uất ức lắm, tức giận lắm, xót xa lắm mới cất lời than như vậy. Muốn ngậm bồ hòn làm ngọt nhưng rồi cực chẳng đã nên phải nói. Lần này, tôi không hiểu anh Nguyễn Triều - báo Tuổi trẻ Online uống nhầm thuốc lú gì mà anh lại viết có thể viết ra bài báo sặc mùi xuyên tạc đến vậy. Bài viết được anh giật tít "Nước gần vẫn không dập được lửa" nội dung thông tin về vụ cháy ở công ty Kwong Lung - Meko. 
Bài viết xuyên tạc của Nguyễn Triều tại báo Tuổi trẻ online, ảnh: internet

Đây là một đám cháy rất lớn và phức tạp, khiến cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Cần Thơ phải huy động sự giúp đỡ từ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy của Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long và kể cả lực lực Bộ đội Quân khu 9. Tổng cộng đã có hơn 600 cán bộ Phòng cháy chữa cháy tham gia chữa cháy tại Công ty Kwong lung - Meko, sử dụng tới hơn 50 xe chưa cháy chuyên dụng, 2 xe thang hiện đại. Đám cháy đã không có bất cứ thiệt hại nào về người cả, tuy nhiên Công ty đã phải chịu thiệt hại hơn 6 triệu USD, hơn 1.300 công nhân phải nghỉ việc. Thế nhưng bất chấp điều đó, nhà báo Nguyễn Triều lại sử dụng một lối viết chỉ trích, quy kết trách nhiệm cho lực lượng phòng cháy chữa cháy. Nhân đây, tôi xin được phân tích rõ:

Thứ nhất Công ty Kwong lung - Meko là một Công ty may của Đài Loan, với kết cấu 5 tầng và có diện tích gần 18.000 mét vuông, có nghĩa là xấp xỉ gần bằng một sân vận động ở Việt Nam. Và bên trong nhà máy này thì toàn chứa những vật liệu như vải, chăn mềm, quần áo ấm… những thứ mà chỉ cần một mồi lửa là có thể cháy rụi trong gang tấc và vô cùng dữ dội. Tôi chắc rằng anh Nguyễn Triều chưa được học qua lớp phòng cháy nào và chưa được chứng kiến tốc độ lây lan của ngọn lửa.

Thứ hai, đám cháy bắt đầu từ lúc 08h50 mà không hiểu vì lý do hoảng loạn hay lý do chủ quan nào khác thì đến lúc 21h20 cơ quan Phòng cháy chữa cháy mới nhận được tin báo. Với những đồ bắt lửa như vậy thì trong vòng 30 phút không gì có thể ngăn cản nổi. Nhiệt độ ngọn lửa lúc có thể đã đạt đến cả ngàn độ C. Và chưa kể đến trước khi gọi cho lực lượng Phòng cháy chữa cháy thì đám cháy đã lan đến khu vực chứa 10.000 lít dầu DO.

Bên cạnh đó, khi lực lượng Phòng cháy chữa cháy đến hiện trường thì đám cháy đã lan ra 8000 mét vuông, với nhiệt độ cũng như phạm vi lan tỏa của đám cháy đó thì quả thật để giải quyết bài toán này là không hề dễ dàng. Trong giới hạn, lực lượng cứu hỏa chỉ có thể làm hết mọi khả năng thực hiện mà thôi.

Vì vậy những gì mà Nguyễn Triều nói ở Tuổi Trẻ Online cũng chỉ là lạm ngôn mà thôi. Đến cả những nhà chức năng hàng đầu đất nước còn phải chống tay lên cằm suy nghĩ thì không lẽ gì mà anh ta ngồi điều hòa tứ phía, mát đến tận rốn lại có thể phân tích thế này thế kia được. Đây cũng không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy sự việc như thế này. Chỉ mong rằng báo Tuổi Trẻ cũng như các tờ báo khác trước khi cho nhân viên mình đăng tải báo thì hãy kiểm duyệt một cách kỹ lưỡng và đừng để uy tín một tờ báo bị hủy bởi những kẻ không xứng đáng như Nguyễn Triều.

KIM HOA
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment