PHÁN QUYẾT CỦA PCA VÀ ĐÔI ĐIỀU VỀ THÁI ĐỘ CỦA CAMPUCHIA

Phán quyết của PCA và đôi điều suy nghĩ về thái độ của Thủ tướng Campuchia
Theo thông tin của tờ “Manila Times” của Philippines thì Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) có thể sẽ ra phán quyết về vụ Philippines đơn phương kiện Trung Quốc liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông vào ngày 7.7 sắp tới. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì Tòa trọng tài thường trực sẽ ra phán quyết có lợi cho Philippines. Đặc biệt, phán quyết của Tòa sẽ thách thức tính pháp lý của “đường lưỡi bò” – cái mà Trung Quốc dựng lên để đòi chủ quyền một cách vô lí đối với hầu hết Biển Đông.

Có thể nói, việc Tòa trọng tài thường trực đưa ra phán quyết đó sẽ không thể giải quyết các tranh chấp phức tạp ở Biển Đông hiện nay. Hơn nữa, PCA không có thẩm quyền cưỡng bức thực thi phán quyết. Tuy nhiên, nếu PCA ra phán quyết này thì sẽ khiến Trung Quốc thua trong một cuộc chiến pháp lí theo một pháp luật quốc tế (Trung Quốc là một thành viên đã kí kết).

Trước những thông tin đó, Bắc Kinh đã chấp nhận “mất thể diện” quốc gia để tuyên bố sẽ không tuân theo phán quyết nào bất lợi cho Trung Quốc trong việc thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông, trong khi Trung quốc không thể đưa ra được các bằng chứng cho thấy tính hợp pháp của những tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông. Những tuyên bố của Trung Quốc ngày càng làm cho nhiều quốc gia bày tỏ sự phản đối, đặc biệt cộng đồng quốc tế đã lên án hành động quân sự hóa khu vực có tranh chấp và cách hành xử không thiện chí trong quan hệ với các nước nhỏ. Điều đó thể hiện Bắc kinh sẵn sàng từ chối tham gia vào mọi nỗ lực giải quyết các vấn đề quốc tế chỉ vì thấy nó không phục vụ lợi ích riêng của họ.

Liên quan đến vụ việc trên, Thủ tưởng Hunsen của Campuchia đã tuyên bố chống lại phán quyết của Tòa: “Đây không phải là vấn đề pháp lý, nó hoàn toàn là về chính trị. Tôi sẽ không ủng hộ bất kì phán quyết nào của Tòa. Vụ kiện này là một âm mưu chính trị giữa một số quốc gia và Tòa án”. Ông Hunsen có thể công khai hỗ trợ Trung Quốc, tẩy chay phán quyết của PCA, đó là quyền của ông ấy và Camphuchia, nhưng điều đó không ảnh hưởng gì đến phán quyết của PCA.

Có thể nói, phát biểu của ông Hunsen dường như đi ngược lại với phán quyết của cộng đồng quốc tế và sự công bằng trong quan hệ giữa các quốc gia. Vẫn biết rằng Campuchia không phải bên liên quan trực tiếp đến tranh chấp ở Biển Đông nhưng chắc chắn biết ai đúng ai sai, biết luật pháp quốc tế qui định như thế nào. Ấy vậy mà ông Hunsen lại tuyên bố như vậy thì thật khó hiểu? Vụ việc trên gợi nhớ lại sự cố hồi năm 2012 khi lần đầu tiên các Ngoại trưởng ASEAN không đưa ra được Tuyên bố chung khi họp tại PhnomPenh, trong năm Campuchia làm chủ tịch.

Thiết nghĩ, Thủ tướng Campuchia biết rõ rằng những tuyên bố và hành động của Trung Quốc trên Biển Đông là phạm pháp, tại sao còn công khai ủng hộ. Liệu rằng, với âm mưu và tư tưởng “Đại Hán” của Bắc Kinh thì sau khi lợi dụng Campuchia trong vấn đề Biển Đông thì phía Bắc Kinh có tiếp tục can thiệp sâu vào nội bộ của Campuchia nữa hay không?

Nam Cường
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment