VỀ SỰ CỐ BỤC TÚI LỌC BỤI LÒ VÔI TẠI FORMOSA

Vào khoảng 21h30 đêm 30/5/2017, khi lò cao số 1 tại Công ty Formosa Hà Tĩnh đang vận hành thì bất ngờ một thiết bị hun khói của lò vôi phát nổ.


Vôi sống CaO là nguyên liệu rất cần thiết để tạo xỉ, loại bỏ lưu huỳnh trong quặng sắt. Mỗi tấn nguyên liệu đưa vào lò cần 80kg vôi. Vôi được cho vào lò qua thiêu kết quặng. Rồi quặng thiêu kết mới cho vào lò. Như vậy khâu tôi vôi hoàn toàn nằm ngoài lò cao (cách lò cao 500m). Hệ thống thường có vài lò vôi để chủ động cung cấp vôi cho thiêu kết quặng. Khác với nung vôi truyền thống là mọi thứ khí thải bay ra tự nhiên không kiểm soát, nung vôi công nghiệp cần kiểm soát khí thải và lọc bụi trước khi thải ra môi trường. Cyclone, túi lọc bụi, sục nước là các biện pháp kiểm soát khí thải lò vôi. Vụ bục túi lọc bụi lò vôi tối qua là trục trặc kỹ thuật nhỏ không gây ảnh hưởng môi trường, không thiệt hại về người và tài sản.

Tính đến thời điểm hiện nay, Formosa đã cho ra lò 1.400 tấn gang lỏng. Được biết, công suất hoạt động trong điều kiện ổn định là 9.300 – 10.000 tấn gang lỏng/ngày; hai tuần đầu tiên sẽ vận hành khoảng 50% công suất. Từ nay đến hết 2017, Formosa sẽ sản xuất 1,3 - 1,6 triệu tấn thép. Và đến đầu 2018 bắt đầu vận hành lò cao số 2.

Câu chuyện vốn chỉ là 1 sự cố kĩ thuật nhưng đám dân chủ rởm cũng chỉ chờ có vậy để loan tin, tru tréo. Bởi chúng biết rằng càng khiến tình hình dư luận hỗn loạn bao nhiêu thì càng dễ bề thực hiện những âm mưu chính trị đê hèn.

LƯ ĐỒNG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment