TRUNG QUỐC ĐANG PHÁT CÁU VỚI G7?

Trung Quốc được cho là đã nổi cáu với tuyên bố về Biển Đông của G7 mới đây. Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức vào hai ngày 26 và 27/5 tại thị trấn Taormina trên đảo Sicily (Ý). Cuộc họp có sự góp mặt của nguyên thủ các nước Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ cùng với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk.

Các nước G7 đã bày tỏ lo ngại của mình đối với vấn đề tranh chấp Biển Đông và biển Hoa Đông trong tuyên bố chung của mình. Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Kháng cho biết:“Chúng tôi hiểu rõ tình hình trong khu vực, và chúng tôi cũng phản đối mạnh mẽ tuyên bố của G7. Vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông hiện vẫn đang được đàm phán để giải quyết dựa trên luật pháp quốc tế”.

Đó có thể được coi là lời đáp trả ngoại giao cần thiết của Trung Quốc trước một G7 khá kiên quyết. Mục đích của Trung Quốc là muốn đàm phán song phương trong giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông qua đó muốn gây áp lực và sức mạnh nước lớn với các quốc gia bé hơn như Việt Nam. Đồng thời, trên các diễn đàn quốc tế, Trung Quốc tìm cách để càng ít nhắc tới biển Đông càng tốt và nếu có nhắc thì phải có lợi cho Trung Quốc.
Hai tàu sân bay được điều đến áp sát Triều Tiên

Đây không phải lần đầu thế giới lên tiếng phản đối những hành động gây căng thẳng trên biển Đông mà thực chất là ám chỉ Trung Quốc. Và kết quả là, dường như Trung Quốc bỏ ngoài tai những lời phản đối đó dù nó là của bất kỳ tổ chức nào, quốc gia nào. Vì thế mà người ta nghĩ rằng Trung Quốc bất chấp cả thế giới.

Tuy nhiên, lần này thì khác. Phản ứng gay gắt của Trung Quốc trước G7 vừa qua không còn đơn thuần là lời phản ứng ngoại giao nữa. Trong đó, nhận thấy sự nghiêm túc, lo lắng của Trung Quốc. Khi Mỹ đã nghiêm túc trong giải quyết vấn đề biển Đông khi điều 3 siêu tàu sân bay tới áp sát Triều Tiên (điều chưa từng xảy ra trước đây) thì với vấn đề biển Đông họ cũng có thể sử dụng biện pháp cứng rắn. Đặc biệt hơn, 3 siêu tàu sân bay của Mỹ có thể sẽ được sử dụng để giải quyết vấn đề biển Đông sau khi vấn đề Triều Tiên đã được giải quyết. Vì vậy, chính quyền Trung Quốc hoàn toàn có sơ sở để lo lắng. Lo lắng đến mức người ta đã phải sử dụng cụm từ “giận dữ” để diễn ta nội dung bài phát biểu của phát ngôn viên.Với mục đích mong muốn hoà bình lập lại ở biển Đông, công lý phải được thực thi hy vọng thời gian tới, diễn biến sẽ tiến triển có lợi cho Việt Nam.

CHÍCH BÔNG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment