NGƯỜI DÂN HÀ TĨNH TIẾP TỤC NHẬN TIỀN ĐỀN BÙ ĐỢT 2

Sự cố ô nhiễm môi trường tại 4 tình ven biển miền Trung đến nay đã được 16 tháng. Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn tích cực chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động để làm sạch môi trường biển, hỗ trợ và đến bù cho ngư dân bị thiệt hại, đồng thời xử lý các đối tượng, công ty gây ra hậu quả nghiêm trọng này.

Kể từ khi môi trường biển miền Trung bị hủy hoại do sự cố Formosa, ta thấy rất rõ sự tích cực trong công tác khắc phục hậu quả và giải quyết các nhu cầu tất yếu cho người dân của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Tại thời điểm xảy ra thảm họa, ngư dân và các chuyên gia khẳng định nhiều loại sinh vật xung quanh vùng biển đó đã chết hết, đặc biệt sinh vật dưới tầng đáy, sự ô nhiễm nặng nề có thể biến các vùng biển này thành biển “chết”.
Biển Nhật Lệ, Quảng Bình sau sự cố biển Formosa

Trong thời gian gần đây, các nhà chuyên gia đã tiến hành khảo sát lại và biển đã sạch trở lại, thủy hải sản sinh sống và xuất hiện với tần suất cao. Chính người dân địa phương cũng xác nhận thông tin trên. Gần đây, những chuyến ra khơi của ngư dân miền Trung luôn trúng những mẻ cá lên đến hàng tấn với giá trị cao, ví dụ vào đầu tháng 3/2017, ngư dân Quảng Trị đã trúng mẻ cá bè 150 tấn thu về hơn 5 tỷ đồng. Mặt khác, môi trường biển đã sạch trở lại nên du lịch biển năm nay đã tấp nập hơn. Vào những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, du lịch biển tỉnh Quảng Bình rơi vào tình trạng quá tải.

Mặt khác, trong công tác hỗ trợ và đến bù thiệt hại cho người dân, Chính phủ nước ta đã chỉ đạo quyết liệt và đạt được hiệu quả cao, minh chứng cho vấn đề này là những lần nhận tiền hỗ trợ từ số tiền đền bù của công ty Formosa. Ngay tại điểm nóng huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh thì cách đây không lâu, các đối tượng xấu đã kích động bà con giáo dân tập trung đông người trái pháp luật, vây chiếm trụ sở UBND huyện, uy hiếp tinh thần của cán bộ công vụ bởi nhiều lý do liên quan đến thảm họa môi trường. Tuy nhiên, ngay sau đó, người dân huyện Lộc Hà đã rất vui mừng khi nhận số tiền hỗ trợ đợt 2 từ Nhà nước ta vào ngày 8/5. Những cá nhân cũng như hộ gia đình được nhận tiền hỗ trợ là những người bị thiệt hại từ thảm họa môi trường, họ có thể là ngư dân, là người làm dịch vụ biển hoặc những người kinh doanh, buon bán, sản xuất các mặt hàng liên quan đến thủy hải sản.

Cũng trong 16 tháng qua, những kẻ giả danh dân chủ thường xuyên lợi dụng vấn đề này để kích động, phá hoại tư tưởng của người dân. Đặc biệt trong số đó có linh mục đạo Công giáo ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, điển hình là Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu nam luôn miệng kích động giáo dân biểu tình, xuyên tạc nhiều vấn đề của đất nước, trong đó có sự cố môi trường biển này. Số ngư dân bị thiệt hại là giáo dân rất ít, chiếm tỷ lệ không cao. Chính vì vậy, những giáo dân và linh mục đi biểu tình đòi quyền lợi cho bà con ngư dân cũng chỉ là đạo đức giả hoặc lợi dụng để chuộc lợi cá nhân, đòi Nhà nước đề bù thiệt hại trong khi chính bản thân lại không làm công việc gì liên quan đến biển.

Môi trường biển đã sạch trở lại, bà con ngư dân đã nhận được số tiền đền bù rất lớn từ chính quyền, số tiền này đã giúp cho bà con ngư dân ổn định tình hình, sắm sửa trang thiết bị phục vụ cho việc đánh bắt, sản xuất cũng như kinh doanh. Đây là điều đáng mừng cho cả chính quyền và cả người dân, cũng chính điều này đã giúp tăng thêm sự gắn kết chặt chẽ giữa người dân và chính quyền đập tan mọi âm mưu phá hoại của các đối tượng xấu cũng như các thế lực thù địch.

CÔNG LÝ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment