ĐỨC CHA CAO ĐÌNH THUYÊN: TÔI RẤT BUỒN VỀ CHA ĐẶNG HỮU NAM

Chứng kiến các hoạt động của Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên trong thời gian qua, đặc biệt là bài giảng lễ tại nhà thờ xứ Phú Yên trong chiều ngày 30/4/2017, người từng làm Giám mục chủ phong cho Giám mục Nguyễn Thái Hợp – Tổng giám mục giáo phận Vinh, đó là Giám mục Cao Đình Thuyên đã phát biểu "Tôi rất buồn về Cha Đặng Hữu Nam". 

Thế mới thấy, hành động của Đặng Hữu Nam đến ngay cả Đức Cha đáng kính – GM Cao Đình Thuyên còn không thể chấp nhận được thì có lẽ số ít giáo dân “ủng hộ” “hưởng ứng” các lời kêu gọi của Đặng Hữu Nam thì nên xem xét lại chính mình. Những việc Đặng Hữu Nam đã làm không chỉ làm cho những người lương dân căm phẫn mà còn làm cho đấng bề trên của giáo hội buồn lòng, thất vọng, làm cho các con chiên mất niềm tin.
Đức Cha Cao Đình Thuyên

Facebook Nguyen Trung Kien có chia sẻ:  “Đó là những suy ngẫm tâm sự của Đức Cha già đáng kính của chúng ta khi tham dự lễ Chầu lượt của giáo xứ Cầu Rầm trong ngaỳ vừa qua. Đó cũng là những nỗi niềm cuả các Cha trong giáo phận. Xin được giấu tên với tâm sự của các Cha. Không hiêủ sao Cha Nam lại đi nói những điều như vậy trong ngày 30.4. Đó là cả vấn đề lịch sử của dân tộc mà lịch sử thì chỉ có thời gian mới phán xét theo lẽ công bằng. Lâu nay Cha Nam nói về Formosa cái đó là nó tồn vong cho con cháu chúng ta sau này, lần này Cha Nam nói thế khác nào đi theo vết xe đổ của lịch sử. Thật không biết nói sao, caí này ảnh hưởng quá nhiều đến giáo hội....Đúng vâỵ, lời và suy nghĩ của Đức Cha già và các Cha là lo lắng của tất cả anh chị em cộng đoàn này, nếu người ta bắn một viên đạn vào lịch sử thì tương lai sẽ nhận laị một viên đại bác.

Là Linh mục nhờ Bí Tích Truyền Chức Thánh, các Linh Mục nên giống Chúa Kitô Linh Mục, để như là thừa tác viên của Ðầu Nhiệm Thể và như những cộng tác viên của hàng Giám Mục, các ngài xây dựng và kiến thiết toàn Thân Người là Giáo Hội. Ðành rằng ngay từ khi được thánh hiến nhờ phép Rửa Tội, như mọi Kitô hữu, các ngài đã lãnh nhận dấu tích và ân huệ của ơn gọi và ơn sủng cao trọng, dù bản tính nhân loại yếu hèn, các ngài vẫn có thể theo đuổi và phải theo đuổi sự hoàn thiện, đúng như lời Chúa phán: "Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con ở trên trời là Ðấng Hoàn Thiện" (Mt 5,48). Vì vậy, tất cả đêù là anh em và hãy nâng đỡ nhau, xin truyền taỉ thông điệp của Đức Cha già đáng kính và cùng cầu nguyện cho Cha Nam rời bỏ những cám dỗ để chu toàn phụng sự Chúa và giáo hội suốt đời. AMEN !”

Thông tin thêm về GM Cao Đình Thuyên dưới đây: 

“Ðức cha Phaolô Maria Cao Ðình Thuyên sinh ngày 07/12/1926 tại giáo họ Tràng Lưu, giáo xứ Tràng Lưu, Giáo phận Vinh. Ngài được ban tác vụ Linh mục ngày 14/05/1960 và ngày 01/11/1992 Tòa Thánh bổ nhiệm Ngài làm Giám mục phó Giáo phận Vinh. Ngày 11/12/2000 ngài được Tòa thánh bổ nhiệm làm Giám mục chính tòa, giáo phận Vinh.
Ngày 13 tháng 5 năm 2010, Giám mục Cao Đình Thuyên về hưu, đồng thời linh mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp được bổ nhiệm, lúc đó, GM Nguyễn Thái Hợp đang là Giám đốc học vụ tỉnh dòng Đa Minh, chủ nhiệm câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình. Ngày 23/7/2010, Giám mục Cao Đình Thuyên làm Giám mục chủ phong cho Giám mục Nguyễn Thái Hợp làm người kế vị mình.

NẮNG CHIỀU

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment