TẢN MẠN NHÂN NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Với những người làm báo, những ngày này thật đặc biệt. 21/6 - đó là ngày để cả xã hội tôn vinh những người làm báo chân chính, cũng là ngày mà những người làm báo nhìn về chặng đường đã qua, hướng đến tương lai với tâm niệm phải hoàn thành sứ mệnh lịch sử mà Tổ quốc, Đảng và nhân dân giao phó.

92 năm qua (21/6/1925 – 21/6/2017), nền Báo chí Cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh vì độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Trong quãng thời gian ngót gần một thế kỷ ấy, những người làm báo Việt Nam luôn đồng hành với vận mệnh của dân tộc. Thời chiến, họ là những chiến sỹ trên mặt trận thông tin. Thời bình, bằng chức năng và nhiệm vụ của mình, họ góp phần phấn đấu cho một xã hội công bằng và phồn vinh. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của Đảng ta, dân tộc ta, người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam, đã nhiều lần khẳng định: Báo chí là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa; cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng; cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Như vậy, trách nhiệm của báo chí thật hết sức nặng nề và vẻ vang.

Sứ mệnh của những người làm báo là sứ mệnh của những con chữ. Những con chữ phải vì lý tưởng, vì sự thật và vì cộng đồng để hướng tới. Các nhà báo, phóng viên nhận lấy từ xã hội và bạn đọc niềm tin về những tin tức đưa ra trung thực và trách nhiệm nhất. Nghề báo luôn gắn với vinh quang và không ít nhọc nhằn. Những nhà báo chân chính vẫn luôn làm cho nghề báo trở thành một nghề đáng trân trọng và tự hào.

Các nhà báo luôn bám sát thực tiễn sinh động, xông pha nơi đầu sóng, ngọn gió, thông tin kịp thời, phân tích sâu sắc những diễn biến hằng ngày trên các lĩnh vực, ở khắp mọi miền của Tổ quốc; phản ánh, tuyên truyền, nhân lên các điển hình tiên tiến; chủ động đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, trì trệ, tham nhũng, lãng phí; đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; tham gia phản bác các luận điệu thù địch, xuyên tạc; bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng , vạch trần âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Báo chí còn tích cực tham gia giám sát, phản biện, đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Báo chí góp công lớn trong việc mở rộng quan hệ đối ngoại, đưa Việt Nam đến với bạn bè thế giới; đóng góp tích cực vào việc quảng bá, giới thiệu đất nước, con người, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế, đồng thời là cầu nối quan trọng giúp bạn đọc trong nước hiểu biết nhiều hơn về tình hình khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, có một điều đáng buồn là vì những lý do khác nhau mà gần đây có một bộ phận nhà báo đang chạy theo cơ chế thị trường, suy thoái về đạo đức, chạy theo những cám dỗ vật chất, đồng tiền lem luốc, vì sự lôi kéo của những kẻ xấu đã thiếu trách nhiệm xã hội và vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Chạy theo thị trường, chạy theo đồng tiền mà bán rẻ lương tâm, đạo đức; thậm chí còn lợi dụng báo chí để mưu lợi cá nhân, lợi ích nhóm, lợi dụng báo chí vào hoạt động chống Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của cả dân tộc. Chính những con sâu này đã làm rầu nồi canh, làm ảnh hưởng tới thanh danh những người làm báo chân chính.

Nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, xin gửi tới các anh chị, các bạn và các em thân thương của tôi – những nhà báo tuyệt vời và đáng yêu những lời chúc tốt đẹp và sự ngưỡng mộ. Mong các bạn luôn giữ mãi ngọn lửa đam mê với nghề và hạnh phúc trọn vẹn trên con đường mà các bạn đang đi. Chúc báo chí nước nhà ngày càng phát triển, đồng hành cùng công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước, vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân.

NGỌN CỎ LAU
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment