CẦN PHẢI THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT

Có lẽ những ngày qua trên khắp các mặt báo chính thống và cả trên các trang mạng xã hội từ khóa “khởi tố vụ án ở Đồng Tâm” được giật tít nhiều nhất. Tất nhiên trên các trang facebook, blog của “Việt Tân” thì hoạt động này đang bị xuyên tạc, bóp méo một cách trắng trợn. Để tránh hiểu nhầm không cần thiết tôi cần nhắc lại tên đầy đủ của vụ việc này đó là Công an thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan việc bắt giữ 38 người thi hành công vụ tại thôn Hoành (Đồng Tâm, Mỹ Đức) để điều tra về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (điều 123 Bộ luật Hình sự) và hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (điều 143 Bộ luật Hình sự).

Trước sự việc này có nhiều luồng ý kiến khác nhau có khen, có chê, có xuyên tạc, thậm chí chửi bới. Tuy nhiên với những ai am hiểu pháp luật, theo dõi sự việc này từ đầu thì việc khởi tố này không làm nhiều người bất ngờ. Ngay từ đầu việc bắt giữ những người đang thực thi công vụ là một hành động không thể chấp nhận được, việc bắt giữ người này là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải được điều tra xử lý để đảm bảo nghiêm minh của pháp luật.

Còn với những người thiếu thiện chí với Nhà nước, những kẻ dân chủ nửa mùa, những người thiếu hiểu biết, những tên phản động thì hả hê tuyên truyền xuyên tạc quyết định khởi tố điều tra của Công an thành phố Hà Nội trái với những gì mà Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cam kết tại buổi đối thoại, rằng chính quyền là những kẻ nói dối, là những tên lật lọng.


Họ cần phải đọc kỹ lại bản cam kết mà Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký với người dân Đồng Tâm đó là không truy cứu trách nhiệm hình sự với tất cả người dân Đồng Tâm chứ không phải là không truy cứu trách nhiệm hình sự của cá nhân chủ mưu, cầm đầu, những cá nhân kích động mà không có hộ khẩu tại Đồng Tâm.

Trong sự việc này chúng ta thấy rõ pháp luật phải là thượng tôn không ai có quyền chà đạp, coi thường. Không thể vì lý do đất đai để mà trao đổi đặt điều kiện với chính quyền, làm cho luật pháp trở nên không còn giá trị.

Để đảm báo tính thượng tôn pháp luật thì khởi tố vụ án này là hợp lý, ai sai phạm thì xử lý đến đấy. Kiên quyết không thể tạo tiền lệ xấu để có những vụ việc tương tự xảy ra. Khởi tố vụ án là để tìm các lý do phù hợp với pháp luật, để “miễn truy cứu trách nhiệm hình sự” cho đúng các trình tự thủ tục pháp luật. Như vậy, việc khởi tố vụ án ở đây là hợp tình, hợp lý, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật./.

CÔNG LÝ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment