XUNG QUANH CÂU CHUYỆN XÂY DỰNG ĐẶC KHU KINH TẾ

Hiện nay, về chuyện xây dựng Đặc khu kinh tế xuất hiện 03 ý kiến sau đây:

Thứ nhất, xây dựng Đặc khu kinh tế là hợp lý và đó là điều nên làm cho một đất nước đang phát triển như Việt Nam. Chúng ta có vị trí địa lý thuận lợi, có chính sách hợp lý và có nhiều đối tác. Đặc khu sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc nếu chúng ta có những chính sách hợp lý giống với nhiều đặc khu kinh tế trên thế giới đã thành công.

Thứ hai, nhóm ý kiến còn lăn tăn với hiệu quả của việc xây dựng các đặc khu kinh tế; tuy nhiên, cân nhắc thiệt hơn họ vẫn thiên về hướng nên xây dựng các đặc khu kinh tế cho Việt Nam. Tuy nhiên, thời hạn cho thuê cần phải được điều chỉnh cho phù hợp.

Thứ ba, nhóm ý kiến phản đối việc xây dựng các đặc khu kinh tế. Nhóm này cho rằng các đặc khu kinh tế gắn với Trung Quốc; nếu thành lập các đặc khu kinh tế sẽ mất nhiều hơn được.

Ba ý kiến tuy có những điểm khác nhưng đã thể hiện những dấu hiệu tích cực từ dư luận xã hội. Phần đa người dân đã quan tâm và thể hiện ý kiến, quan điểm của mình về những vấn đề lớn của đất nước. Tuy nhiên, điều đáng nói và cần phải nói ở đây liên quan đến nhóm ý kiến thứ 3.

Những ngày gần đây trên các trang mạng xuất hiện và lan truyền những lời kêu gọi biểu tình phản đối việc “Cho Trung Quốc thuê đất 99 năm trong các Đặc khu kinh tế”. Điều này ngay lập tức đã tạo ra một phản ứng tiêu cực lan truyền trong dư luận xã hội.

Đây bản chất là luận điệu xuyên tạc, kích động của đảm rận chủ cuội đang cố lợi dụng câu chuyện xây dựng Đặc khu kinh tế để gây nhiễu loạn dư luận và kích động quần chúng thực hiện các hoạt động tụ tập gây rối. Vì thế, mỗi người dân chúng ta, quan tâm tới vận mệnh và sự phát triển của đất nước là trách nhiệm và bổn phận. Nhưng quan tâm thế nào cũng phải đúng đắn; cần phải thể hiện tinh thần trách nhiệm với một sự tỉnh tao cao độ để không bị lừa mị bởi những kẻ có mưu đồ chính trị xấu.
Đặc khu của Dubai

Về câu chuyện xây dựng các Đặc khu kinh tế chỉ cần xem xét mấy điểm quan trọng thế này:
Một là, xây dựng đặc khu có thiết thực hay không?, có đem lại lợi ích lớn cho đất nước không? Câu trả lời chắc chắn là có. Nếu chúng ta xây dựng các đặc khu theo đúng cách và có chính sách hợp lý, cân nhắc các lợi ích thì chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu những đặc khu phát triển và chiếm tỉ lệ phần trăm GDP lớn của cả nước giống như một số nơi trên thế giới. Điều này cũng đã được chứng minh ở một số nơi như tại các khu vực kinh tế tự do (FEZ) của UAE, Thẩm Quyến của Trung Quốc; 8 FEZ của Hàn Quốc; Philippines và Ấn Độ…

Hai là, thời hạn cho thuê bao nhiêu năm là phù hợp. Đây là điều quan trọng và đang được Quốc hội xem xét. Quốc hội đã đồng ý cho lùi thời hạn xem xét Luật Đặc khu để chỉnh sửa về một số điểm trong đó có thời hạn cho thuê. Trong một phát biểu mới đây, Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc đã nói thời hạn cho thuê có thể được điều chỉnh xuống còn 70 năm.

Ba là, lựa chọn nhà đầu tư có đủ điều kiện tài chính, kinh nghiệm và đảm bảo được các yêu cầu của Việt Nam. Về vấn đề này, với mối quan hệ ngày càng phát triển của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn những nhà thầu chất lượng nhất. Tuy nhiên, không loại trừ có sự tham gia của các nhà đầu tư trong nước.

Bốn là, phải xây dựng được Luật Đặc khu kinh tế chặt chẽ tạo cơ sở quản lý nhà nước có hiệu quả. Đặc khu kinh tế là mô hình nhiều nước trên thế giới đã làm và đã thành công nhưng nó còn là vấn đề mới đối với nước ta. Vì thế, Chính phủ và Quốc hội cần phải xem xét, tính toán thật kỹ lưỡng để đưa ra chính sách phù hợp.

Nếu giải quyết được vấn đề trên có thể khẳng định các Đặc khu kinh tế sẽ là những có hích đáng kể cho nền kinh tế. Chúng ta hãy ủng hộ Chính phủ trong những quyết sách quan trọng; tránh bị tác động bởi các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, phá hoại của đám rận chủ.

HIỆP HÒA
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment