PHẦN II - SỰ THẬT VỀ NHỮNG THÔNG TIN KÍCH ĐỘNG VỀ VIỆC DỰ LUẬT ĐẶC KHU

Lợi dụng việc Quốc hội họp thông qua dự luật Đặc Khu, số phần tử chống đối và phản động ngoài nước tung tin "cho Trung Quốc thuê đất 99 năm", kích động người dân, kêu gọi biểu tình. Trước việc một bộ phận nhân dân có thể bị lợi dụng, tôi xin khẳng định "thông tin cho Trung Quốc thuê đất 99 năm" hoàn toàn là xuyên tạc và bịa đặt. Sự thật là:
1. Không có chuyện Việt Nam đã đồng ý cho Trung Quốc thuê đất đặc khu với thời hạn 99 năm.
2. Không có chuyện chỉ Trung Quốc mới được thuê đất đặc khu 99 năm.
3. Không có chuyện thời gian mặc định cho thuê đất đặc khu là 99 năm.
4. Trong dự luật không có chi tiết nào nhắc tới việc cho Trung Quốc thuê và chỉ cho TQ thuê với thời hạn 99 năm.
5. 99 năm là thời gian tối đa, áp dụng trong trường hợp đặc biệt, được Thủ trướng Chính Phủ trực tiếp xem xét và ký duyệt.

Được công bố năm 2017, dự luật trên không nhận được quan tâm từ người dân, cho đến khi bị giật dây rằng cho Trung Quốc thuê đã gây nhiễu loạn thông tin, bên cạnh đó việc người dân không chịu tìm hiểu dự luật, không thèm xác thực thông tin lại bị các đối tượng có mưu đồ xấu dắt mũi rất nhiều người.
Hình ảnh minh họa

Tôi cũng chia sẻ một số vấn đề cần quan tâm liên quan đến dự luật này:

- Về thời hạn cho sử dụng đất, được quy định tại điều 32/khoản 1/ Mục 2/Chương III như sau: "Căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu quyết định thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định". Tức là thời gian cho thuê giao động từ 1 đến 70 năm, trường hợp đặc biệt (tức quy mô cực kỳ lớn) sẽ được gia hạn không quá 99 năm theo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian cho thuê phải được quyết định bởi chính quyền đặc khu kinh tế (UBND đặc khu). Như vậy, doanh nghiệp trong và ngoài nước được thuê theo thời gian được Chính quyền Đặc khu hoặc Thủ tướng Chính phủ gia hạn chứ không có quyền tự gia hạn cho mình, thời gian cho thuê còn tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp đấy.

- Về diện tích đất thuê, đất đặc khu được chia theo từng lô để thuê đất các doanh nghiệp phải đấu thầu vì thế doanh nghiệp nào thắng sẽ được sở hữu lô đất đó chứ không có chuyện là chia lô theo Chính quyền mà các doanh nghiệp này phải tự cạnh tranh lẫn nhau để được sử dụng mảnh đất đó. Vì thế, việc Trung Quốc có vào thuê hay không còn tùy thuộc vào mức độ đầu tư của họ và họ có thắng thầu hay không.

- Về sự sợ hãi về đồng hóa Việt Nam, đây là một giả thuyết nhưng không có cơ sở. Đầu tiên, đây là đất đặc khu mục đích chính là để phát triển kinh tế, làm ăn và kinh doanh, đầu tư không phải đất định cư. Tất cả việc sinh sống, làm việc ở Việt Nam đều phải được thông qua bởi Cục Hải quan, Cục xuất nhập cảnh, Bộ Công an,... có thẩm quyền. Không có chuyện tự tiện ra vào Việt Nam mà không có giấy thông hành của các cơ quan có thẩm quyền nêu trên.

- Về việc lo nước ngoài xây dựng căn cứ, quân sự: Việt Nam cấm mang vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ một cách trái phép vào Việt Nam vì vậy không có chuyện sợ chúng nó xây dựng căn cứ quân sự vì đây là khu kinh tế, không phải khu quân sự. Mặt khác, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm các hành vi sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Nhưng vẫn phòng trừ các trường hợp mang trái phép mà không bị phát hiện vì thế Bộ Công an, Quốc phòng có thẩm quyền xử lý việc trên.

- Về việc nước nào kiểm soát, giải quyết tranh chấp bằng tòa án nước ngoài. Mọi hoạt động an ninh, quốc phòng, kinh tế đều do nước sở tại là Việt Nam kiểm soát, hơn thế nữa, việc đặc khu kinh tế được hình thành sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề phức tạp vì vậy chắc chắn rằng an ninh tại các khu vực này sẽ được siết chặt hơn bình thường nhằm giảm thiểu thấp nhất số lượng tội phạm tại các khu vực này. Tòa án quốc tế có quyền xử lý tranh chấp giữa các quốc gia với nhau theo thẩm quyền của họ.

Dự luật Đặc khu có được thông qua hay không? Câu trả lời còn ở phía trước. Nhưng vấn đề là chúng ta tạo ra môi trường sân chơi và chúng ta sẽ chơi theo cách của chúng ta, luật chơi của chúng ta.

HOÀNG NHÂN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment