PHAN VĂN ANH VŨ NÊN SÁM HỐI KHI CÒN KỊP

Suốt 2 ngày qua, dư luận đang nóng lên với những câu hỏi rằng: LiệuPhan Văn Anh Vũ có bị dẫn độ về Việt Nam? Phan Văn Anh vũ có được cấp quy chế tị nạn tại Đức hay không?

Theo ông Victor Pfaff, luật sư người Đức đại diện cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) cho biết ông đã liên hệ với Đại sứ quán Đức ở Singapore hôm 31/12/2017, nhưng cho tới ngày 2/1, ông vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ cơ quan đại diện ngoại giao này.

Còn ông Choo Zheng Xi, một luật sư người Singapore, cũng đại diện cho Phan Văn Anh Vũ xác nhận rằng, thân chủ của mình muốn “xin tị nạn chính trị” ở Đức. Tuy nhiên, hôm nay 3/1/2018, tin mới nhất trên tờ Straitstimes lại xác nhận rằng, ông Vũ chưa có đơn xin tị nạn chính trị tại Đức. 
Ông Choo cũng cho biết rằng ông Vũ bị bắt ngày 28/12 tại phi trường ở Singapore. Cho đến lúc này, cả 2 luật sư của Phan Văn Anh Vũ vẫn chưa được phép tiếp cận để hỏi chuyện trực tiếp với thân chủ của mình. Và hiện tại Vũ Nhôm vẫn đang bị tạm giam.

Theo Khoản 4, Điều 9 Hiến pháp Singapore 1965, quy định rằng, nếu một người bị bắt giữ (arrested) mà không được thả thì trong vòng 48 tiếng từ khi bị bắt giữ, người bị bắt phải được đưa ra trước một thẩm phán tòa vi cảnh (magistrate) để kiểm tra cơ sở pháp lý của việc bắt giữ. Việc tạm giữ người bị bắt đó sẽ chỉ được tiếp diễn nếu có sự cho phép của thẩm phán.

Tuy nhiên, Điều 35 – Đạo luật Nhập cư 2008 của Singapore quy định: "Bất kỳ ai mà nhà chức trách có lý do hợp lý để tin là người phải bị tống khứ khỏi Singapore (liable to removal from Singapore) chiếu theo đạo luật này thì đều có thể bị bắt giữ mà không cần lệnh bắt giữ (warrant) bởi bất kỳ sỹ quan quản lý nhập cư nào… và có thể bị tạm giữ trong bất kỳ nhà tù, sở cảnh sát, hay trụ sở quản lý nhập cư nào trong một khoảng thời gian tối đa là 14 ngày trong khi chờ quyết định có nên đưa ra lệnh tống khứ người đó (order for his removal) hay không".


Như vậy, nếu phát quyết được đưa ra nhiều khả năng Vũ bị trục xuất về lại nơi có quốc tịch - Việt Nam. Điều 35 nói trên cũng sẽ cho phép cơ quan chức năng Singapore tạm giam Vũ đến ngày 11/01/2018 để xem xét tất cả khía cạnh pháp lý.

Phan Văn Anh Vũ

Về khả năng Phan Văn Anh Vũ xin tị nạn tại Đức thì cơ hội dành cho Vũ rất thấp. Bởi Vũ không và chưa được Cao ủy liên hiệp quốc công nhận là người tị nạn. Phía Việt Nam cũng không khởi tố Vũ về tội Tham nhũng mà có thể dẫn tới án tử hình để các quốc gia từu chối dẫn độ. Mặt khác, phía an ninh Đức cũng "không ngu ngốc" tới mức, tin rằng Vũ đang nắm trong tay tài liệu, và có thể cung cấp thông tin cực kỳ quan trọng đến lợi ích quốc gia Cộng hoà Liên bang Đức (như những đồn đoán về kế hoạch bắt Trịnh Xuân Thanh) để mặc cả. Bởi thực tế, người Đức biết tỏng, người như Vũ chỉ lợi dụng danh nghĩa công an (Giả sử Vũ là công an như đồn đoán trên mạng xã hội) để đục khoét công thổ quốc gia, vơ vét tài sản cho mình mà thôi. Nhiều khả năng Vũ chỉ có các mác công an, và triệt để lợi dụng cái mác này để "kinh doanh", thao túng thị trường bất động sản Đà Nẵng và tất nhiên, Phan Văn Anh Vũ không thể nắm được bí mật gì mà cung cấp cho phía Đức.

Theo Luật Di trú của Đức, sẽ không thể nộp đơn tỵ nạn vào Đức khi đang ở bên ngoài lãnh thổ Đức. Có nghĩa là, muốn đặt đơn xin tị nạn tại Đức, Vũ phải có mặt tại Đức. Đơn tị nạn không thể nộp tại cơ quan đại diện của Đức ở nước ngoài.Điều này với Vũ còn khó hơn đường lên trời.

Thực tế, Bộ Ngoại giao Đức đang đứng trước canh bạc lớn mà phần thiếu may mắn đang nghiêng về phía họ, khi mà ngoài chuyện ngoại giao quốc tế phải cân nhắc, thì họ cũng không muốn bị mất mặt thêm nếu thất bại trong việc cứu vớt hay bảo kê một tên tôi phạm bị truy nã như Phan Văn Anh Vũ. Danh dự của 1 đất nước không dễ gì bị đem ra cá cược để đối lấy một tên tội phạm. 

Với Phan Văn Anh Vũ lúc này, có lẽ nên sám hối khi còn kịp.

VIỄN PHƯƠNG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment