NÓNG: ĐANG DẪN GIẢI VŨ NHÔM VỀ NƯỚC

Theo nguồn tin riêng, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm) đang có mặt trên máy bay của hãng VN AIR về Việt Nam. Chuyến bay VN 662 từ Singapore về Việt Nam hạ cánh lúc 15 giờ 30 tại sân bay Nội Bài và ngồi số ghế 38 C.


Tất nhiên, với sự trở về lần này thì với cá nhân Vũ thì lành ít, dữ nhiều. Trước đó do bị khởi tố và truy nã với tội danh "cố ý làm lộ bí mật nhà nước", nơi đón Vũ sẽ không phải là văn phòng Tổng công ty nơi Vũ vẫn nguyên vẹn vị trí đứng đầu. Hay là căn nhà tại số 82 Trần Quốc Toản (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), nơi Vũ và gia đình từng sinh sống. Mà sẽ là một trại tạm giam nào đó. Và người đón tiếp Vũ không ai khác là người của Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, cơ quan đã ra quyết định truy nã đối với Vũ. 

Và chưa biết chừng, hàng loạt hành vi của Vũ sẽ được phát giác từ đây! 

Tuy vậy, điều đáng quan tâm hơn cả trong sự kiện Vũ Nhôm trở về phải kể đến cuộc bàn cãi tưởng chừng không có hồi kết về chuyện ai (Việt Nam hay Đức) sẽ đón được Vũ về từ Singapo. 

Bởi theo một nguồn tin trước đó, sau khi bị tạm giữ tại Singapo vì vi phạm luật di trú của nước này thì luật sư của Vũ tại Đức đã nộp hồ sơ xin tị nạn của Vũ tới Bộ ngoại giao và Bộ tư pháp Đức. Do biết trước để được chấp nhận sẽ không dễ dàng gì nên thông qua Ls Vũ đã ngả giá bằng một cuộc đổi chác có lẽ hiếm thấy: Khi có mặt tại Đức thì Vũ sẽ khai báo xung quanh vụ việc "cơ quan An ninh Việt Nam bắt cóc TXT" - một điều mà Vũ biết đang được người Đức quan tâm!

Vũ quả là khôn ngoan. Nhưng như Mõ đã từng đề cập trước đó, để đi đến quyết định giới chức Đức sẽ không qua loa, đại khái đến thế. Nghĩa là họ sẽ phải có động thái xác minh trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Song như thế vẫn là chưa đủ, bởi nếu xác đoán những điều mà Vũ có là thật thì để đưa được Vũ về Đức còn phải vượt qua chướng ngại và thuyết phục được giới chức Singapo. 

Mà xin thưa với một địa thế cùng trong Asean với Việt Nam (dù Việt - Sing không có hiệp định dẫn độ) thì ít nhiều sẽ tác động đến quyết định cuối cùng của các nhà lãnh đạo ở đảo quốc sư tử! 

Đây cũng là lí do mà nhiều nhà phân tích đã nhận xét rằng: Công bằng mà nói thì khả năng sang Đức tị nạn chính trị hay gì đấy của Vũ là quá hẹp, và mong manh! Kể cả khi Vũ có những thông tin về TXT như đã bật mí! 

Một lí do khác cũng nên lưu tâm: Như đánh giá của các nhà quan sát quốc tế, cuộc chiến chống tham nhũng, làm sạch nội bộ của đảng cộng sản Việt Nam và nhà nước đang rốt ráo và khẩn trưởng chưa từng thấy. Trong đó, với tư cách là một mắt xích liên quan thì với Việt Nam việc đưa Vũ Nhôm về có thể được thực hiện bằng mọi giá. 

Và xem ra với quyết tâm đó, sự ủng hộ của Singapo và những nhân tố khác thì Việt Nam đã đưa Vũ về bất chấp những đồn đoán giới chức Đức đang gây sức ép để có được Vũ! 

Vũ trở về trong niềm hân hoan của nhiều người và trong niềm lo âu tột độ của một nhóm người. Hãy chờ xem cơ quan điều tra sẽ làm gì và Vũ sẽ nói gì! Vũ Nhôm là ai, thế nào, do đâu sẽ sớm được vén tấm màn bí mật.

ANH CHÍ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment