RFA LẠI ĐƯA TIN LÁO VỀ TỰ DO TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM

Có thể khẳng định rằng, Việt Nam luôn coi trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Đảng và Nhà nước ta luôn giữ vững quan điểm tôn trọng, bình đẳng, không hề có thiên vị hay đàn áp bất cứ tôn giáo nào theo đúng tinh thần của Hiến pháp và các đạo luật khác kể từ khi lập nước cho đến nay. Tư tưởng, quan điểm đó đã được cụ thể hóa rất sâu trên Hiến pháp năm 2013 và Luật Tín ngưỡng tôn giáo năm 2016 (trước đây là Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo năm 2004). Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình hình thành và phát triển tại nước ta, theo dòng lịch sử, không phải bất cứ tôn giáo nào cũng tách bạch rõ ràng giữa “nhà thờ” với Nhà nước mà một số tôn giáo trong đó đặc biệt là Công giáo ở Việt Nam nhiều lần luôn muốn gán ghép hai “nhà” này với nhau với những ý đồ, mục đích riêng của mình. Và những hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trên một số tỉnh thành của Việt Nam trong thời gian vừa qua đã minh chứng hết sức rõ ràng cho vấn đề này. Trong khi đó, ngày 13/01/2018 vừa qua, đài RFA lại tung ra bài viết có tựa đề “Hơn 100 triệu tín đồ đạo Thiên Chúa bị hành hung, giết hại, bỏ tù vì niềm tin tôn giáo” với nhiều nội dung vu cáo Chính quyền Việt Nam hết sức trắng trợn.

Trước hết, nói ra đây không phải là tác giả kỳ thị, chia rẽ tôn giáo nói chung và đạo Công giáo nói riêng nhưng có thể nói một bộ phận người có chức sắc trong đạo này (không phải tất cả) bấy lâu nay có biểu hiện lợi dụng những sự kiện chính trị nhạy cảm của đất nước thường xuyên có những hành động vi phạm pháp luật. Quay trở lại bài viết nêu trên của RFA, tác giả của bài viết đó cho rằng, Việt Nam là nước thuộc top đầu của nhóm rất nguy hiểm trong việc đàn áp đạo Thiên Chúa (tức đạo Công giáo) một cách hết sức cảm tính. Không chỉ vậy, trong bài viết của mình, tác giả còn trích dẫn lời nói về tình trạng bức hại đạo Thiên Chúa ở Việt Nam của một người tên Kristina Arriaga, Phó Chủ tịch Ủy hội của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF):
Bài viết có nội dung xuyên tạc được đăng tải trên trang RFA: ảnh chụp màn hình
“Tình trạng đàn áp đạo Thiên Chúa giáo ở Việt Nam đã gia tăng và thực tế Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ phải đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt CPC vì những vi phạm đối với những người dân chỉ muốn được đi theo niềm tin tôn giáo của mình. Họ mới áp dụng luật tôn giáo mới từ đầu năm 2018 nhưng chúng tôi không nghĩ là luật này sẽ giúp cải thiện tình hình tự do tôn giáo cũng như tình trạng đàn áp đạo Kito ở Việt Nam. Thực sự chúng tôi cũng không hiểu một cách tường tận về luật tôn giáo mới này nhưng chúng tôi hi vọng rằng với luật tôn giáo mới này người dân có thể xây dựng hay sửa chữa nhà thờ mà không phải chịu quá nhiều sự can thiệp của Nhà nước. Tuy nhiên cho đến giờ chúng tôi chưa thấy một biến chuyển nào ngoại trừ những diễn biến tiêu cực. Chúng tôi không thể hiểu được vì sao Chính phủ Việt Nam lại sợ tôn giáo đến vậy nhưng chúng tôi nghĩ chắc chắn liên quan đến việc xây dựng xã hội dân sự. Ở Việt Nam, bạn phải theo sự sắp xếp và chỉ đạo của Nhà nước mà không được phép làm bất cứ chuyện gì ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ”

Liệu rằng những lời lẽ vừa rồi của một người không sinh ra, lớn lên và sống ở Việt Nam có chính xác? Những phát biểu này vốn dựa trên những căn cứ, số liệu đã được chỉnh sửa, không còn tính trung thực và khách quan, theo ý muốn của một số cá nhân hay tổ chức nào đó nhằm mục đích vu cáo chính quyền Việt Nam.

Còn nhớ, cách đây tròn 10 năm (năm 2008) Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đã thốt ra câu nói: “Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam” trong khi hô hào, kích động quần chúng giáo dân biểu tình đòi đất trái phép tại 42 Nhà Chung và 178 Nguyễn Lương Bằng trong vài ngày liền gây ra tình hình bất ổn về an ninh, chính trị ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội. 

Gần đây nhất là lợi dụng sự kiện Formosa, một số chức sắc trong đạo Công giáo đã kích động quần chúng giáo dân ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh tiến hành biểu tình, bao vây, cản trở lưu thông tuyến Quốc lộ 1A, đập phá cơ sở vật chất của các Công ty trong khu công nghiệp Formosa, đặc biệt là xông vào trụ sở, nơi làm việc của một số cơ quan Nhà nước hòng gây rối, cản trở sự làm việc bình thường của những cơ quan này… Với những hành động như vậy, thử hỏi, sự kiện mà RFA đưa ra nêu trên nhằm mục đích gì? Đấy là chưa còn kể tên thêm một số sự kiện chức sắc trong đạo Công giáo xúi giục quần chúng nhân dân vi phạm pháp luật.

Do vậy, những gì mà RFA và các báo đài khác nói về tình hình tự do tôn giáo của Việt Nam với góc độ như vậy là hoàn toàn không có cơ sở, mang đậm nét xuyên tạc, vu cáo chính quyền. Những cá nhân khác ở nước ngoài cần nhận thức rõ điều này để có những phát biểu, tuyên ngôn khách quan. Không nên chỉ dựa vào luồng thông tin một chiều để có những định kiến về Việt Nam và chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam.

CHONG CHÓNG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment