THẬN TRỌNG TIẾP NHẬN THÔNG TIN XÉT XỬ ÔNG ĐINH LA THĂNG VÀ ĐỒNG PHẠM

Ngày 08/01/2018, Tòa án nhân dân Hà Nội đã chính thức mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm. Sau những thủ tục bắt buộc theo quy định của một phiên tòa nói chung, vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành công bố bản cáo trạng dài hơn 40 trang với các hành vi vi phạm pháp luật hình sự và buộc tội ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây lắp dầu khí - PVC) cùng với 20 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999) và Tham ô tài sản (điều 280 Bộ luật Hình sự năm 1999) xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Xây lắp dầu khí với số tiền hơn 120 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công tố viên của Viện Kiểm sát cũng đính chính lại bản cáo trạng bổ sung thêm mục đình chỉ nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội Khóa 14 của ông Đinh La Thăng (trước đó, ông Đinh La Thăng đã được điều chuyển vị trí Đại biểu Quốc hội từ thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh Thanh Hóa) và chức danh Đại biểu Quốc hội Khóa 14 của bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên phó Tổng Giám đốc PVC, trước đó là Đại biểu Quốc hội thuộc đoàn tỉnh Quảng Nam). 
Ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa ngày 08/01/2018, ảnh: Thông tấn xã Việt Nam
Sau ngày làm việc thứ nhất, những gì thu được tại phiên tòa đó chính là lời khai bước đầu của các bị cáo: Vũ Đức Thuận (cựu Tổng Giám đốc PVC), bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (cựu phó Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC), bị cáo Phạm Tiến Đạt (Kế toán trưởng PVC năm 2012-2013) bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó Tổng Giám đốc PVN). 

Nội dung cụ thể các lời khai của những bị cáo này, mời bạn đọc tham khảo chi tiết tại https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/ong-dinh-la-thang-trinh-xuan-thanh-bi-dua-vao-phong-cach-ly-3695765.html.

Tuy nhiên, vấn đề mà tôi muốn đề cập đến ở đây đó chính là trong khi các trang mạng, báo chí chính thống đang liên tục cập nhật những thông tin, tình tiết của vụ án tới bạn đọc và bản thân kết quả phiên tòa còn chưa ngã ngũ (vì mới chỉ làm việc ngày đầu tiên) thì nhiều trang mạng phản động đang tìm cách mượn sự kiện xét xử này như một cơ hội để tuyên truyền, xuyên tạc không chỉ bản chất của vụ án mà còn hướng lái dư luận theo nhiều hướng khác nhau giống như “thuyết âm mưu” để tăng tính tò mò của người đọc và tăng view cho những bài viết của mình. Tiêu biểu trong số đó vẫn là các trang mạng như Dân làm báo, BBC Tiếng Việt, blog Tễu, Dân luận… Đặc biệt trong số đó chính là trang blog Dân làm báo với hai bài viết được cập nhật ngay là “Đằng sau bản án dành cho Đinh La Thăng và đám đàn em của Ba Ếch” của chính admin của trang này mang tên Vũ Đông Hà và bài viết “119 tỉ đồng: Thiệt hại cỡ con ruồi trong đống phân vĩ đại của đảng” của Blogger Người quan sát. Nội dung chính của những bài viết này bên cạnh đưa ra các thông tin lấy từ những trang báo mạng của Việt Nam thì còn đưa ra những lập luận mang tính chủ quan, mượn những số liệu, dữ liệu thật đó để nhằm mục đích hướng lái người đọc theo những quan điểm khác nhau nhưng vấn đề chính vấn là phiên tòa này được mở ra là phương án để giải quyết tình trạng tranh chấp trong nội bộ từ nhiều năm trở về trước. Một lần nữa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại trở thành mũi nhọn để đám “bồi bút” này tuyên truyền, xuyên tạc.

Thứ nhất, phải nhấn mạnh mà khẳng định ngay rằng thực hư những chuyện mà các trang mạng phản động nói trên đưa tin về tình hình nội bộ của Việt Nam thông qua phiên tòa này như thế nào cá nhân tôi và bạn đọc không thể nào biết được bởi vì là nó ở tầm vĩ mô. Một khi không là người trong cuộc, trải nghiệm hay chứng kiến thì không nên có bất cứ một đánh giá gì cho sự việc này. Thậm chí đến cả những cá nhân nếu đã từng trải qua những thăng trầm của cuộc đời chính trị đến hết đời vẫn chưa “thấu” hết được cuộc đời chính trị của bản thân mình. Trong khi, cá nhân tôi và bạn đọc phần lớn là người Việt Nam, sống ngay tại mảnh đất hình chữ S này còn chưa dám kết luận, ấy vậy mà những người tận đẩu tận đâu hay những kẻ trước đây có dòng máu Việt nhưng khi sang nơi đất khách quê người sẵn sàng “thay máu” để quay mũi giáo lại chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lợi ích của dân tộc Việt Nam lại có thể biết rõ mười mươi như vậy để đem ra bàn luận theo lối “nói mồm” vô căn cứ thì thật là lạ. Chắc chắn đằng sau đó là có mục đích không chính đáng. Hơn nữa, mục đích không chính đáng đó lại hướng vào một mục tiêu duy nhất đó chính là hình tượng, uy tín của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong nhiều bài viết của mình trước đây, tôi đã đề cập nhiều đến âm mưu này của đám dân chủ, nhân quyền mượn danh nhà báo, blogger, facebooker… để viết bài và đăng tải nó lên các trang mạng nói xấu người lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lần này “kịch bản” đó lại tiếp diễn. 

Thứ hai, các trang mạng này “lờ tịt” đi yếu tố pháp luật khi cơ quan chức năng của Việt Nam mở phiên tòa để xét xử các bị cáo trong vụ án để thay vào đó là những lý luận theo kiểu lập lờ đánh lận con đen hòng hướng người đọc đi quá xa so với thực tế. Thử hỏi, những gì mà báo chí của Việt Nam đưa tin về sai phạm của ông Đinh La Thăng và đồng phạm có chỗ nào vi phạm pháp luật Việt Nam? Nếu không có thì chắc chắn phiên tòa này là hợp pháp. Do vậy lấy đâu ra sự đấu đá nội bộ ở đây?

Việc đưa ra xét xử ông Đinh La Thăng và các bị cáo khác trong những vụ án kể trên mới chỉ trong ngày làm việc đầu tiên và chưa có kết quả chắc chắn và đồng thời tòa cũng chưa tuyên án. Cho nên, những gì chúng ta có được mới chỉ ở tính chất nghiên cứu và cần phải theo dõi thêm chứ chưa thể đưa ra bất cứ một khẳng định nào ở đây. Công chúng cần cẩn trọng trong việc chắt lọc thông tin liên quan đến vụ án để có những hiểu biết đúng đắn, tránh hiểu lầm theo sự “dẫn dắt” của đám “lưu manh” trên mạng.

XUÂN CHÍNH
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment