ĐỐI THOẠI CÙNG NGUYỄN XUÂN DIỆN

Mới đây trên mạng lan truyền một bài phỏng vấn giữa Phạm Thanh Nghiêm và tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện. Về quá khứ và bản chất của ngài tiến sĩ ở đây tôi được phép không lạm bàn mà chỉ vạch ra những điều bất hợp lý, không có cơ sở trong bài trả lời phỏng vấn của ngài tiến sĩ trên tư cách là một cử nhân văn học và trong phạm vi hiểu biết của mình.
Thứ nhất, trả lời câu hỏi của phóng viên lý giải thế nào về sức đề kháng của văn hóa Việt trước sự xâm lăng của văn hóa Tàu? Ngài tiến sĩ không ngần ngại khẳng định chúng ta đang bị xâm lăng về văn hóa. Và theo lời tiến sĩ, muốn không bị xâm lăng thì chỉ có thể nhờ vào ĐA NGUYÊN và khai phóng như đã từng xảy ra ở thời đại Lý–Trần. Cụ thể Nguyễn Xuân Diện cho rằng đó là do: “Đa nguyên về chính trị (các thủ lĩnh tôn giáo Nho - Phật - Lão được vua mời vào cung bàn chính sự và tham khảo kế sách).”.
Việc các thủ lĩnh tôn giáo đã được mời vào cung cùng vua bàn chính sự là việc có thật trong lịch sử, song cốt lõi điều mà Nguyễn Xuân Diện muốn nhắc đến ở đây, chính là việc ở thời đó đã có đa nguyên về chính trị, và chính nhờ đa nguyên chính trị mới có thể tránh được sự xâm lăng văn hóa. Đến đây thì tôi chắc chắn ngài tiến sỹ đã hiểu sai hoàn toàn bản chất cụm từ "đa nguyên chính trị". Đa nguyên chính trị là sự tồn tại của nhiều hệ tư tưởng, nhiều hệ thống chính trị, nhiều đảng phái đại biểu cho những lợi ích đối lập nhau được tự do hoạt động. Việc các thủ lĩnh tôn giáo được mời vào cung bàn việc nước chỉ đóng vai trò là người trợ giúp, góp ý cho vua, việc lãnh đạo đất nước thời Lý – Trần là do và chỉ do vua lãnh đạo. Thực tế, vào thời Lý - Trần, Phật giáo là quốc giáo, là một công cụ giúp vua trị nước. Chính vì thế, không hề có đa nguyên về chính trị ở thời điểm này. Theo logic suy ra, đa nguyên chính trị không liên quan gì đến vấn đề xâm lăng văn hóa ở nước ta kể cả xưa lẫn giờ cả.
Chân dung Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện

Nguyễn Xuân Diện còn nói thêm đó là do: “ Đa nguyên về tôn giáo (Nho - Thích - Đạo tịnh hành, cùng phát triển)”. Về cơ bản đa nguyên trong tôn giáo chính là việc chỉ sự tồn tại của nhiều tôn giáo trong một xã hội. Đồng ý rằng từ thời Lý – Trần nước ta là một nước đa nguyên về tôn giáo. Song vào thời điểm bây giờ, chúng ta vẫn đang đa nguyên về tôn giáo, khi có 14 tôn giáo được thừa nhận hợp pháp tại Việt Nam. Như vậy có thể khẳng định,đối với thời Lý – Trần nước ta hiện tại không có sự khác biệt về tính đa nguyên trong tôn giáo.
Chính vì thế, quan điểm của ngài tiến sĩ cho rằng đa nguyên và khai phóng chính là nguyên nhân cốt lõi để chống lại sự xâm lăng văn hóa là không có cơ sở khoa học, và phi thực tế. (Thậm chí ở đây, ngài tiến sĩ không hiểu vô tình hay cố ý dùng lập luận hoàn toàn sai).
Thứ hai, không biết ngài tiến sỹ dựa vào đâu để đồng tình với ý kiến của Phạm Thanh Nghiêm cho rằng từ khi cộng sản lên nắm quyền nước ta bị tụt hậu về văn hóa và sa sút tinh thần dân tộc, Nguyễn Xuân Diện cho rằng cộng sản vô thần đã đập phá hết đền chùa, đình miếu, nhà thờ họ và tinh thần dân tộc bị cộng sản đặt dưới tinh thần quốc tế vô sản. Điều này trên thực tế là hoàn toàn sai. Bởi vì quá rõ ràng, ở Việt Nam hiện nay, bất cứ đâu cũng có thể tìm được chùa, được miếu, được nhà thờ họ. Sự thực này quá hiển nhiên, tôi không có gì để nói thêm.
Còn việc cho rằng tinh thần dân tộc bị chính quyền đặt dưới tinh thần quốc tế vô sản là không có cơ sở để khẳng định. Trong khi đó những hành động của chính quyền Việt Nam chứng minh những điều ngược lại. Nếu như tinh thần quốc tế vô sản đòi hỏi các nước vô sản phải yêu thương, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Song thời gian qua Việt Nam đã lên tiếng phản đối Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân, cũng như có các hành động đe dọa an ninh khu vực. Hay rõ ràng hơn, chính là việc chính quyền Việt Nam đã phản đối và có những hành động quyết liệt để chống lại các hành vi ngang ngược trong các tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông.
Trung Quốc và Triều Tiên là hai nước cộng sản, chính quyền Việt Nam đã không để các hành động của họ ảnh hưởng tới truyền thống yêu chuộng hòa bình, cũng như xâm phạm đến chủ quyền quốc gia dân tộc. Thực tế đó, chính là sự khẳng định về tinh thần, lợi ích dân tộc, trái ngược với điều Nguyễn Xuân Diện nhận định.
Ngoài ra, tôi xin nói thêm, ở các khía cạnh nhìn nhận và khẳng định vấn đề của tiến sĩ là hoàn toàn không khách quan. Khi mà tiến sĩ chỉ nhìn thấy, và chú trọng đi sâu và các mặt tiêu cực của vấn đề, không đưa ra các dẫn chứng về mặt tích cực và sự tiến bộ của đất nước trong vấn đề cụ thể đó.
Theo ngu ý của tôi, với trình độ và tầm hiểu biết ở học vị tiến sĩ, việc đưa ra dẫn chứng lấp liếm, sai thực tế và khẳng định những vấn đề không có cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn là hoàn toàn có mục đích và ý đồ khác. Mục đích và ý đồ gì nằm ngoài tầm chuyên môn của tác giả, bạn đọc có thể tự tìm hiểu thêm.

TÙ VÀ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

42 comments :

  1. Nguyễn Xuân Diện càng nói càng thấy nó ngu, đa nguyên chính trị chưa bao giờ xảy ra ở nước ta nhé, thời Lý - Trần đó là chính sách tận dụng lòng dân, tận dụng người uy tín vào quản lý đất nước thôi

    ReplyDelete
  2. tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện trình độ chưa bằng đứa trung cấp nghề nữa, không hiểu gì về chính trị thì câm mồm lại đi, bày đặt nói này nói nọ, càng nói càng cho lộ cái ngu ra

    ReplyDelete
  3. thử hỏi một người chuyên về văn hóa mà đòi lái qua chính trị thì có thể tin nổi không cơ chứ, xâm lăng văn hóa, cái này không phải chỉ là văn hóa của tàu nhé, mà còn văn hóa phương tây, đó là hậu quả của hội nhập nhé

    ReplyDelete
  4. ok, xâm lăng văn hóa tình trạng đó xảy ra, tôi thừa nhận nhưng nó không phải là do đa nguyên hay không đa nguyên nhé, văn hóa bị xâm lăng cái này đã dự báo trước, mở cửa mà gặp chuyện này là bình thường

    ReplyDelete
  5. đa nguyên đa đảng có tốt không vậy??? ở Mỹ cũng đa nguyên đa đảng đấy nhưng thực sự người dân của họ được đảm bảo quyền lợi của mình không khi mà dân yêu cầu có được chính quyền chấp thuận đâu

    ReplyDelete
  6. lại thêm một thằng cha ảo tưởng sức mạnh nữa rồi, tiến sĩ thì cũng cao đấy nhưng về văn hóa thôi chứ thích lấn sân này nọ nữa ak, về chính trị tôi tin chắc Nguyễn Xuân Diện trình còn thấp lắm

    ReplyDelete
  7. xâm lăng về chính trị mà giải quyết bằng đa nguyên ư? quá là ngu ngốc, văn hóa đúng là có liên quan đến chính trị thật nhưng rõ ràng nó không bị chính trị chi phối nhiều lắm nhé, đa nguyên chính trị thì văn hóa nó vấn thế mà thôi

    ReplyDelete
  8. ông Xuân Diện ơi, đáng nhẽ những vấn đề ông đừng nên mở mồm, mở mồm ra càng thấy ông thối vô cùng, thử hỏi nhé, đa nguyên chính trị thì văn hóa nó sẽ phát triển kiểu gì cơ chứ, văn hóa bị xâm lăng là do mở cửa nhé

    ReplyDelete
  9. phải nên hiểu rõ nguyên nhân ông Xuân Diện ak, mở cửa là phải chấp nhận các vấn đề về văn hóa du nhập vào rồi, còn đa nguyên hay không đa nguyên nó liên quan gì đâu, đa nguyên mà mở cửa rồi cũng bị xâm lăng văn hóa

    ReplyDelete
  10. toàn là những kẻ ngu mà cứ thích ảo tưởng sức mạnh, ông là tiến sĩ về văn hóa, ông nói về văn hóa là đúng chuẩn nghề rồi nhưng xin ông đừng lợi dụng cái đó vào âm mưu chính trị của ông nữa

    ReplyDelete
  11. đa nguyên đa đảng ở nước ta là cái âm mưu của lũ phản động nhé, đa nguyên đa đảng ở nước ta sẽ khác các nước khác vì lúc đó sẽ có 2 hệ tư tưởng đối lập nhau, lúc đó nội chiến chắc chắn xảy ra

    ReplyDelete
  12. toàn là những kẻ không hiểu gì về chính trị mà đi chém như đúng rồi, thử hỏi nước nào hội nhập mà không nói đến vấn đề này không, nước ta cũng như nước họ thôi, trong khi ta đơn đảng họ đa đảng đấy, thế đa hơn đơn có liên quan gì không chứ???

    ReplyDelete
  13. nói thật, các ông là người có tri thức thật nhưng các ông hãy dùng tri thức của các ông vào đúng việc và có ích vào, thử hỏi xâm lăng văn hóa thì nó chẳng liên quan gì đến đa đảng nhé ông

    ReplyDelete
  14. xin nói thật văn hóa nước ta có điểm tương đồng chứ chúng ta chẳng bao giờ bị tàu khựa xâm lăng văn hóa nhé, còn chuyện nước ta bị xâm lăng văn hóa thì cái này là có những nhiều nền văn hóa khác nhau, có cả phương tây này nọ nữa

    ReplyDelete
  15. Nguyễn Xuân Diện đang thể hiện rõ cái bản chất phản động của ông ta ra, ông ta nói về văn hóa mà ông ta cố tình đá vào chính trị cho bằng được, giờ với ông ta cái gì cũng do chính trị cả, do đơn đảng, do cộng sản cả

    ReplyDelete
  16. Thanh niên hổ báo, tưởng ai cũng không biết gì. Mà nói ngu voãi các chế nhỉ, thời Lý mà có đa nguyên đa đảng rồi mới sợ chứ. Nói ngu thì cũng ngu vừa chứ phét thế ai mà chịu được.

    ReplyDelete
  17. Lại một thanh niên óc chó, Tiến sĩ cái quái gì. Tiến sĩ Hán nôm mà bày đặt ra vẻ hiểu biết chính trị lắm không bằng. Giờ bị bóc mẽ chắc nhục lắm. Tiến sĩ mà phát ngôn óc chó éo chịu được

    ReplyDelete
  18. Tiến sĩ cái củ khoai gì như thứ ông ta, suốt ngày ăn lương nhà nước mà chạy đi chống đối hô hào khắp các nẻo đường góc phố chẳng khác nào phường lưu manh

    ReplyDelete
  19. Từ lâu bản chất lưu manh của NGuyễn Xuân Diện đã bị bóc mẽ và lột trần thì nghe làm gì nữa những lời nói của một kẻ chưa đánh giá là đã biết sai

    ReplyDelete
    Replies
    1. đó là bạn hiểu thế nhưng người dân thường chắc gì người ta đã hiểu được như bạn chứ, người dân vẫn nghĩ đó là tiến sĩ đó là trình độ cao nên "chắc" nói đúng nên tin tưởng

      Delete
  20. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  21. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  22. Lũ zân chủ này chỉ biết lừa người thôi chứ có làm được cái trò trống gì đâu. Học hết sách hết vở bây giờ chém gió còn sai. EM xin quỳ

    ReplyDelete
  23. Mọi người nên cẩn thân khi lắng nghe thông tin, phải biết chọn lọc, chứ bọn này bây giờ là đi phán bừa thôi. Mình không xác minh, không tìm hiểu nguồn là bị chúng dắt mũi đi ngay

    ReplyDelete
  24. Hiện tại còn chưa ra đâu vào đâu bày đặt luận bàn về quá khứ với tương lai hão huyền. Đúng là thằng tiến sĩ có óc mà như không

    ReplyDelete
  25. Cái kiểu ăn cơm rau muống nói chuyện chính trị đây mà. Đa đa cái đầu nó ấy. Có mà đa cái loại người như nó mới làm cho xã hội này điêu tàn mà thôi. Mở mồm ra là nói những lời ngu

    ReplyDelete
  26. Chỉ mong nhưng nhân sĩ của đất nước hãy cùng nhau xây dựng đất nước. CHúng ta là những người có học, chúng ta phải nhận thức rõ ràng hơn, phải có trách nhiệm hơn người khác. Thật buồn cho những người lầm dường lạc lỗi như anh

    ReplyDelete
  27. Học nhiều để nói điêu, học cao để nói láo đấy à? Cái gì cũng vốn có cái tích cực và tiêu cực chứ. Sao có thể xét trên cùng bình diện được. Đánh giá một đất nước chỉ nhìn vào những thứ đấy thôi sao? Chưa kể điêu toa lên nữa

    ReplyDelete
  28. Liệu đa nguyên có thực sự tốt hơn không khi mà hằng ngày ta vẫn nghe quen thuộc đâu đó trên các bản tin tình hình phân biệt chủng tộc và bạo lực súng đạn đang diễn ra hằng ngày ở những đất nước kiểu đó

    ReplyDelete
  29. Tổ lái à, mà tổ lái ngu, để không bị xâm lăng văn hóa thì phải đa nguyên chính trị, liên quan, mà cái khái niệm đa nguyên chính trị thân ông là tiến sĩ mà ông còn không hiểu, thế mà vẫn phán được thì tôi chịu ông

    ReplyDelete
  30. Nguyễn Xuân Diện chỉ giỏi tài lanh lừa những ai kém hiểu biết thôi. Tiến sĩ Hán Nôm mà còn không biết là thời LÍ Trần chế độ chính trị ra sao, lại bảo nước mình giờ không có đa nguyên tôn giáo. Nếu đã chọn lừa người thì nói cái gì khó hiểu, phức tạp ấy. Nói mngu người ta lại khinh cho

    ReplyDelete
  31. Mang tiếng tiến sĩ này tiến sĩ nọ nghe cũng oách ra phết nhưng đầu óc không bằng một người dân bình thường, người dân bình thường họ còn biết đến cái gì là lịch sử, cái gì là văn hóa

    ReplyDelete
    Replies
    1. tiến sĩ hán nôm thôi, còn thử hỏi tiến sĩ đấy đi làm ruộng thì ai hơn ai cơ chứ, cũng OC trong nhiều lĩnh vực mà thôi, nên nó càng chém lệch vấn đề càng cho thấy cái ngu của chúng

      Delete
  32. Trình độ đã không có lại còn phô ra cứ thích làm ra mình nguy hiểm, cứ thích nổi tiếng để được bọn trẻ trâu nó quý, nó chửi vào mặt nhục nhã ê chề mới nghe, mới chịu

    ReplyDelete
  33. Nguyễn xuân diện là ai, đấy là kẻ chuyên đi phá hoại nhà nước, bằng cái mặt dày, đen nhìn kinh tởm, diện xuất hiện ở các điểm nóng, chụp ảnh, ghi hình ,đăng các bài viết chống Nhà nước mà thôi

    ReplyDelete
  34. Đa số bài viết của Nguyễn Xuân Diện đều mang tính đả kích, xuyên tạc và bôi nhọ Đảng và Nhà nước, bởi cái tư tưởng chống phá đất nước vẫn còn hiện hữu trong đầu của Diện. Thế này thì làm sao quần chúng nhân dân ủng hộ cho được chứ.

    ReplyDelete
  35. Một kẻ luôn ảo tưởng sức mạnh và có những hành động xấu xa với những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất nhiều sự việc. Thằng này đúng là lưu manh trí thức.

    ReplyDelete
  36. nghe nói ông này ra ứng cử làm đại biểu nhân dân mà nhưng tôi chỉ xét về tính trung thực, một tố chất hàng đầu của người đại biểu nhân dân. Ông Diện đã KHÔNG đáp ứng được tiêu chuẩn này, vì quá nhiều lần ông đưa tin dối trá cho người đọc

    ReplyDelete
  37. thật là đáng buồn cho giới trí thức nước nhà khi tồn tại một kẻ như nguyễn xuân diện một tên thoái hóa biến chất bản lĩnh chính trị không vững vàng.Hắn đã đi ngược lại với lợi ích dân tộc chống lại đất nước nơi mà hắn sinh ra và lớn lên ,nơi hắn ăn học thành người.

    ReplyDelete
    Replies
    1. tri thức gì cái thằng này cơ chứ, nó hoạt động chống phá bữa giờ nên trình độ hán nôm của nó chắc cũng bị thụt giảm rồi mà, hắn ta giờ có biết gì ngoài đi biểu tình, đi kích động và cầm tiền của lũ ngoại bang đâu

      Delete
  38. Thật ra mà nói bản chất đa nguyên đa đảng cũng có cái lợi cái hay của nó, nhưng đương nhiên nó cũng có không ít mặt trái, nhiều đảng tức là cạnh tranh nhau rất gay gắt, một vấn đề có khi cãi nhãu mãi không xong chứ đùa

    ReplyDelete
  39. đừng nhìn mẫu hình các nước phương tây mà muốn là đòi theo các bạn ạ. Các bạn chỉ biết nhìn lên thôi. Hãy nhìn xuống xem, đa nguyên đa đảng cũng có đầy nước đang nằm dưới mức nghèo đói đấy. Mà không phải là đầy đâu, là đa số luôn ấy

    ReplyDelete