CẦN XEM XÉT XỬ LÝ DANIEL HAUER

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu một số thông tin về Daniel Hauer – kẻ đã có những lời lẽ khiếm nhã và thiếu tôn trọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như đội tuyển U23 Việt Nam thời gian qua. Được biết, Dan Hauer hay còn được gọi là “Dan”, hiện đang là một giáo viên tiếng Anh người Mỹ ở Hà Nội. “Dan” sinh sống và làm việc tại Việt Nam từ năm 2013 và có rất nhiều Clip nổi tiếng quanh câu chuyện dạy tiếng anh của mình.

Xét về góc độ nghề nghiệp, là một thầy giáo thì “Dan” phải biết được tầm quan trọng cũng như nhân cách của một con người thể hiện qua những cử chỉ giao tiếp lẫn cách phát ngôn. Tuy nhiên, đọc những câu từ của “Dan” về việc đề cập đến Đại tưỡng Võ Nguyên Giáp và đội tuyển U23 VN thì người đọc không khỏi rùng mình về một kẻ bệnh hoạn về ngôn từ.
Ảnh: Trang cá nhân của “Dan” và bình luận khiếm nhã của hắn nhận nhiều sự bức xúc của dư luận. (Nguồn: Internet)

Xét về thời gian làm việc, “Dan” đến Việt Nam được 5 năm và Đại tướng Võ Nguyên Giáp mới mất được gần 4 năm và chắc hẳn 4 năm về trước ai cũng hiểu vị trí và tầm ảnh hưởng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong người Việt là như thế nào rồi. Do đó, việc “Dan” nói do thiếu hiểu biết, không biết về vị thế của Đại tướng trong lòng người dân Việt để dùng lời khiếm nhã là một sự ngụy biện ngờ nghệch, thậm chí là lừa dối!

“Dan” viện dẫn văn hóa người Mỹ để nói cho thiên hạ hiểu về hành động của mình, nhưng xin thưa “nhập gia tùy tục”, những người Mỹ văn hóa họ chẳng bao giờ có phát ngôn thiếu ý thức như “Dan”. Hành động của “Dan” được một người Nga bày tỏ: “Đừng nói là anh hùng dân tộc, mày lỡ mồm về một cựu chiến binh thôi, cả xã hội sẽ phỉ nhổ về mày”. Thế nên, cái văn hóa không phải là nguyên nhân mà bản chất con người mới chính là điều khiến “Dan” khốn nạn đến như thế!
Và đây là những bình luận của các bạn nước ngoài về hành động của “Dan”:

Nisha Talins (Phillipines):
“Điều đó là không thể chấp nhận được, không phải chỉ với những con người đáng kính mà ngay cả với những người dân bình thường. Hãy cho gã biến về Mỹ đi, quốc gia các bạn cần gì những loại không biết tới sự tôn trọng cơ bản như vậy”.

Azamat (Kazakhstan):
“Không thể chấp nhận được, hắn hãy tự về nước Mỹ đi, tại sao hắn tới nơi này làm việc rồi lại có thể nói thế? Có thể hắn tới đó (Việt Nam) là vì công ty ở đất nước hắn không cho được hắn nhiều tiền như vậy, hắn ở đó kiếm tiền, tôi nghĩ hắn không thể nói như vậy! Cho nên tôi không thể chấp nhận!
Văn hoá Mỹ không phải là cái cớ, là vấn đề của chính hắn thôi, hắn không biết tôn trọng người khác. Nếu hắn đã ở trên đất nước của người khác thì phải học được cách tôn trọng văn hoá của đất nước ấy”.

Ấy thế mà, vẫn có nhiều người Việt thông cảm và mềm lòng cho “Dan” – kẻ mất dạy làm nghề giáo tại VN hiện tại, trò “nước mắt cá sấu” của “Dan” cùng cô vợ lại đang khiến khồng ít người mủi lòng cho con người thiếu nhân cách và sự tôn trọng người khác. Chúng ta không phải là những con người Việt cố chấp nhưng thật sự những kẻ như “Dan” đáng được dán cái quyết định trục xuất khỏi đất nước này thay vì là chờ đợi hắn hối cải! Kẻ như “Dan” không có tư cách làm nghề giảng dạy tại VN hiện tại!

Đừng viện cớ xin lỗi để được tha, một hành vi ấu dâm và ngàn lời xin lỗi của Minh Béo trên đất Mỹ còn không được dung thứ thì một hành động vượt quá sự mất dạy của “Dan” thì phải đáng bị nhổ bỏ và vứt nó đi khỏi VN!

ĐỜI MẠ ĐỎ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment