LIỆU THANH TRA CHÍNH PHỦ CÓ TRỂ NÃI TRONG CHỐNG THAM NHŨNG?

Từ ngày Tổng Bí thư "quạt lò" đốt tham quan, dân chúng hầu như chỉ thấy Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của Đảng tả xung, hữu đột, chẳng mấy khi thấy Thanh tra Chính phủ (TTCP) góp lửa? 
 
Theo báo cáo của Ủy ban Tư pháp, trong năm 2017 số lượng bản kê khai tài sản của cán bộ là rất lớn, nhưng chỉ xác minh đối với 77 người/1.113.422 người đã kê khai (chiếm 0,007%) và kết quả xác minh chỉ phát hiện 3 trường hợp vi phạm, giảm nhiều so với các năm trước!

Báo cáo nói như vậy nhưng sự thật là tài sản cố định (phần nổi) của quan chức các Bộ, Ngành, Địa phương (trong diện trung ương quản lý) không thể giải thích được đấy là nguồn thu hợp pháp. Cái này hiển hiện trong mắt người dân. Vậy Thanh tra Nhà nước đang làm gì với hơn một triệu bản kê khai ấy?

Trong vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty CP VN Pharma, các bị cáo khai nhận đã chi tiền "hoa hồng" cho bác sĩ tại nhiều bệnh viện lên tới 7,5 tỉ đồng để được bác sĩ kê đơn thuốc. Trong vụ đại án xảy ra tại Oceanbank, ông Ninh Văn Quỳnh đã thừa nhận và nộp lại 20 tỉ đồng đã nhận của Nguyễn Xuân Sơn. Cơ quan điều tra đã thu giữ tại nhà Nguyễn Trường Duy, cán bộ Hải quan TP HCM 64 phong bì với tổng cộng gần 1 tỉ đồng, là số tiền hối lộ của các doanh nghiệp. Vậy là hành vi nhận hối lộ là có thật nhưng hầu như vắng bóng những kết luận từ TT.

Mấy tháng trước, trước sự xôn xao của dư luận về tòa “biệt phủ” của ông Phạm Sỹ Quý trên diện tích đất hơn 13.000 m2, nằm tại một vị trí đắc địa trên thành phố Yên Bái. Tháng 6/2017, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã vào cuộc. Và ông Cục trưởng cục chống tham nhũng thuộc TTCP đã tuyên bố như đinh đóng cột rằng cuộc thanh tra sẽ tiến hành trong 15 ngày, đầu tháng 7/2017 sẽ công bố kết luận.


Cuộc thanh tra chỉ giải quyết mấy vấn đề: Việc một ngày mà có tới 6 quyết định được ký để chuyển 13.000 m2 đất rừng thành đất ở cho ông Quý có hợp pháp không? Ông Quý nói ông vay Ngân hàng 20 tỷ thì vay Ngân hàng nào? Có những tài sản thế chấp nào để được Ngân hàng cho vay từng ấy tiền? Tiền lương của ông được bao nhiêu để có thể trả cả gốc lẫn lãi cho Ngân hàng tới trên 300 triệu mỗi tháng? Với lực lượng hùng hậu và quyền lực của mình, TTCP có thể làm sáng tỏ được những câu hỏi đó nhanh chóng. Thế nhưng việc công bố kết luận cứ bị hoãn hết lần này đến lần khác. Và sau 7 lần hoãn, mới đây, ông Cục trưởng Cục chống tham nhũng nói rằng “không biết đến bao giờ mới công bố" khiến dư luận nghi ngờ TTCP trể nãi trong chống tham nhũng.

Sự thật là, Ủy ban Tư pháp (UBTP) cũng nêu trong báo cáo về thực trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, đòi hối lộ trong quá trình giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp vẫn còn xảy ra; "Một số cán bộ, công chức còn có dấu hiệu tiếp tay, bảo kê cho doanh nghiệp. Nếu như trước đây, tình trạng "lợi ích nhóm", "sân sau" mới chỉ là nghi ngờ của dư luận cử tri nhưng qua một số vụ án lớn được đưa ra xét xử gần đây cho thấy, những nghi ngờ của dư luận cử tri là có căn cứ". Căn cứ ấy ở đâu, chỉ có TTCP và cơ quan điều tra mới có đủ điều kiện thấu hiểu.

Lần này, UBTP sẽ kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện các quy định về minh bạch, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, nhất là các nội dung kiểm tra, giám sát, xác minh việc kê khai, tránh nhiệm giải trình việc tăng, giảm tài sản, các khoản chi tiêu, giao dịch có giá trị lớn; quy định rõ chế tài xử lý đối với người kê khai tài sản không trung thực. Ấy chẳng phải là gián tiếp chỉ ra cái sự trể nãi của TTCP chăng?

Không những thế, UBTP còn kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tổng kiểm tra về công tác bổ nhiệm cán bộ trong phạm vi cả nước để trả lời dư luận cử tri về tình trạng bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đúng quy định, bổ nhiệm lãnh đạo nhiều hơn công chức, bố trí người thân vào những vị trí dễ phát sinh tham nhũng. Nếu kiến nghị này được chấp nhận thì đấy lại là một thử thách với TTCP vì thực trạng này đã thành vấn nạn.

Niềm tin của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng "Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công” hình như vẫn chưa là hiện thực.
 
TRỌNG NGHĨA
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment