CHỐNG THAM NHŨNG: CỦI TƯƠI VÀO LÒ

Cách đây ít ngày, TBT Nguyễn Phú Trọng có một câu bất hủ nói về cuộc chiến chống tham nhũng: "khi lò đã nóng củi tươi vào cũng cháy". Tuy nhiên, cuộc chiến chống tham nhũng chưa bao giờ dễ dàng. Tham nhũng, tiêu cực vẫn còn đó thách thức dư luận và xã hội.

Nếu như pháp luật được thực thi nghiêm túc, pháp luật được thượng tôn, không có vùng cấm, "luật bất vị thân" với sự đồng lòng giúp đỡ của người dân thì việc tiêu diệt nạn tham nhũng đang hàng ngày hàng giờ tàn phá đất nước là đơn giản, dễ dàng. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, dù đảng, nhà nước đã quyết tâm tiêu diệt tham nhũng, lò đã nóng, nhưng xem ra "củi tươi" có vẻ như rất khó cháy.
 
 Những gì diễn ra trên thực tế đã chứng minh điều đó. Vụ một cô gái công tác ở sở xây dựng tỉnh tỉnh nọ, thăng tiến thần tốc đúng quy trình từ một nhân viên "tạp vụ" lên Trưởng phòng và là ứng cử viên nặng ký cho chức Phó giám đốc sở chỉ vẻn vẹn 5 năm công tác là một ví dụ. Cô kê khai tài sản theo quy định chỉ là con số khiêm tốn với 60.000.000 đồng 1 năm, nhưng lại ở hữu khối tài sản khủng, còn hơn cả các quan chức có biệt phủ ở Yên Bái. Vụ việc được báo chí nhắc đến ồn ĩ từ tháng 9/2016 và dù được các cơ quan tuyên bố "quyết tâm làm rõ" nhưng đến nay, những nút thắt của câu chuyện vẫn chưa được minh bạch và câu chuyện vẫn râm ran đâu đó với câu hỏi tiền đâu mà có, "cò đâu mà tiến"?
 
Mới đây, vụ Biệt phủ ở Yên Bái liên quan tới ông Phạm sỹ Quý Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi Trường cũng được báo chí làm nóng dư luận. Tưởng mọi việc khá rõ ràng và Yên Bái rất khách quan khi có công văn nhờ đến thanh tra Chính phủ vào cuộc. Ông Phạm Trọng Đạt tuyên bố, "thanh tra trong vòng 15 ngày" và sẽ công bố kết quả thanh tra vào 30/7/2017. Tuy nhiên, việc công bố kết quả thanh tra đã phải hoãn tới 4 lần vì lý do "lãng xẹt": Ông Nguyễn Đức Hạnh Phó Tổng Thanh tra sẽ nghỉ chế độ từ ngày 1/8/2017. 
 
Dư luận có vẻ như khó chập nhận được lý do này, câu chuyện mờ ám vẫn tiếp tục và chuyện rõ vụ việc theo luật, bảo vệ thanh danh cán bộ, lấy lại niềm tin của người dân vẫn còn dài. Thế mới biết, chống tham nhũng khó thật, đụng vào đâu cũng thấy rào cản vô hình ngăn chặn. Khách quan mà nói, dù cuộc chiến chống tham nhũng dẫu còn lắm chống gai, rào cản, nhưng đã thu được nhiều kết quả khả quan, kết quả ấy đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố niềm tin của người dân vào chế độ, thắt chặt hơn mới quan hệ máu thịt giữa đảng với dân. 
 
Chống tham nhũng hiện không còn là những vụ việc nhỏ lẻ, mà đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hàng loạt vụ việc đã và đang được làm rõ, hàng trăm đối tượng đã bị lôi ra ánh sáng, đặc biệt, trong số đó đã có nhiều đối tượng giữ các chức vụ cao trong bộ máy nhà nước. Với kết quả đó, rõ ràng "lò đã nóng lên" và sớm hay muôn, "củi tươi cũng phải cháy".
 
GIA HÂN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment