CHIA SẺ CỦA MỘT NGƯỜI DÂN VỀ TRẦN THỊ NGA

CHIA SẺ CỦA MỘT NGƯỜI DÂN VỀ TRẦN THỊ NGA

Liên quan đến vụ việc xét xử Trần Thị Nga, Người Nhà Quê đã nhận được bức thư của một người dân là người sinh sống cùng địa phương với Trần Thị Nga. Trong bức thư, người viết đã bày tỏ sự bức xúc của bản thân đối với luồng dư luận trái chiều bao che cho Trần Thị Nga, khẳng định việc bắt giữ xét xử Trần Thị Nga là hoàn toàn xác đáng, đồng thời thể hiện một suy nghĩ thấu tình đạt lý của một người khá "gần gũi" với Trần Thị Nga. Người Nhà Quê xin dẫn toàn văn bức thư để bạn đọc tiện theo dõi (tên của người viết đã được Người Nhà Quê thay đổi).

"Hà Nam, ngày 4 tháng 8 năm 2017
Kính gửi: Blog Người Nhà Quê.

Tên tôi là T.DT. Tôi gửi bức thư này tới blog Người Nhà Quê để bày tỏ một số ý kiến, nhận định cá nhần về Trần Thị Nga với tư cách là một người dân đang sinh sống tại phường Hai Bà Trưng, TP Phủ lý, tỉnh Hà Nam (cùng địa phương với Nga). Là người hiểu rõ cuộc sống của Nga nhưng trong thư này tôi xin phép không đề cập đến đời tư của Nga vì tôi cho rằng mỗi người đều có một cuộc sống riêng và được tôn trọng.

Điều tôi quan tâm là trong thời gian Nga bị bắt và xét xử có nhiều tờ báo nước ngoài, một số trang mạng như RFA, IJAVN...đã có nhiều bài viết theo kiểu bao che dung túng cho hành động của Trần Thị Nga. Họ cho rằng "Nga là một người phụ nữ dám cất lên tiếng nói của dân chủ và công bằng", "Nga là một công dân yêu nước", "những hành động của Nga chỉ là thực hiện quyền của mỗi công dân". Đến hôm xét xử Nga, những tờ báo ấy và một số tổ chức nước ngoài lại lập luận rằng phiên tòa đã diễn ra không đúng tính chất công khai, bản án đã được quyết định từ trước mà không theo tiến trình luật định, yêu cầu trả tự do cho Trần Thị Nga. 

Cá nhân tôi rất bức xúc trước những thông tin, lập luận trên. Họ đã không nhìn thẳng sự thật, cố lấp liếm che giấu cho những sai phạm của Nga bằng sự phỉnh phờ, dối trá. Cá nhân tôi khẳng định việc bắt giữ và xét xử Trần Thị Nga là hoàn toàn đúng đắn và kịp thời. Bởi lẽ, những hoạt động gây rối của Nga đã gây phiền nhiễu cuộc sống sinh hoạt của rất nhiều người dân địa phương trong đó có tôi. Nhiều năm qua, mọi người đã cảm thấy rất mệt mỏi vì mỗi lần Nga tổ chức tụ tập, kêu gọi biểu tình chống đối, viết dán những băng rôn khẩu hiệu với nội dung quá khích nhắm vào chính quyền, chế độ. Nhiều lần, Nga đã cố gắng thuyết phục người dân địa phương tham gia vào các cuộc biểu tình nhưng đều bị từ chối.

Là những người sống trong cùng địa phương, không ai muốn hàng xóm của mình phải vào tù ra tội. Do đó, những người dân như tôi suốt bao năm không đứng ra tố cáo Trần Thị Nga trước pháp luật, thay vì đó là những ý kiến góp ý, nhắc nhở Nga nhiều lần, đề nghị không tổ chức hoạt động mất trật tự. Nhưng Nga không chịu lắng nghe, không nhận thức về hành vi của mình, vẫn tiếp tục hoạt động. Điều đáng nói hơn, Nga là một người mẹ của hai đứa trẻ nhỏ, lẽ ra phải bảo vệ con cái, không để chúng liên quan tới những hoạt động cá nhân nhưng ngược lại, Nga càng lôi kéo các cháu tham gia. Cá nhân tôi thật sự rất bất bình trước việc này và không hiểu Nga nghĩ gì? Liệu đó có phải hành động yêu thương con của một người mẹ hay không. Chúng còn quá nhỏ. Phải chăng Nga làm vậy để dựng tấm lá chắn cho bản thân cho dễ bề thực hiện những hoạt động của mình?

Hôm Nga bị bắt giữ, cá nhân tôi và rất nhiều người hàng xóm khác đều cảm thấy buồn và tiếc cho những đứa trẻ. Chúng rất cần tình cảm và sự quan tâm của người mẹ nhưng giờ đây chúng lại đối diện với một cuộc sống thiếu vắng mẹ. Dẫu buồn, tiếc nuối đến đâu, nhưng tôi vẫn một lần nữa khẳng định việc cơ quan công an tiến hành bắt giữ và xét xử Trần Thị Nga là rất đúng đắn và tất yếu. Đó là sự thực thi pháp luật cần phải có, là cái giá mà Nga phải trả cho những hành vi sai phạm. 

Vừa rồi, tòa tuyên Nga phải thi hành án với mức 9 năm tù giam, 5 năm quản chế. Đây là một khoảng thời gian khá dài đối với sự khôn lớn của mọi đứa trẻ và đủ dài để Nga có thể suy nghĩ về những năm tháng lầm lỗi của mình. Sự thức tỉnh dù muộn màng còn hơn không bao giờ. Thực tế, Nga vẫn còn rất nhiều cơ hội để sửa sai. Ngày Nga thức tỉnh, xóm làng vẫn sẽ mở rộng vòng tay đón nhận đứa con lầm lỡ trở về.

Hôm nay, tôi lên tiếng với mong muốn mọi người có cái nhìn trực diện hơn, gần hơn đối với vấn đề này. Bởi không gì thật hơn là lời kể của những người trong cuộc. Mọi thông tin trên các tờ báo nước ngoài và trang mạng xã hội hòng bênh vực gỡ tội cho Nga chỉ là giả tạo, hoàn toàn không đúng sự thực nhằm đánh lận trắng đen, thực hiện ý đồ phá hoại nền chính trị nước nhà.

Cuối thư, tôi chúc Ban biên tập Người Nhà Quê luôn mạnh khỏe, giàu nghị lực để tiếp tục phản ánh những thông tin khách quan, chân thực cho độc giả về đời sống xã hội đất nước.

Trân trọng!"

NGƯỜI NHÀ QUÊ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment