XỬ LÝ THEO PHÁP LUẬT TRONG VỤ VIỆC XẢY RA TẠI ĐỒNG TÂM CẦN CÓ SỰ NHẤT QUÁN

Thời gian vừa qua, sự việc liên quan đến địa bàn xã Đông Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đang có xu hướng đẩy lên cao trào. Đỉnh điểm là việc Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ và ra cáo trạng chuyển sang Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức để tháng 7 tới đây sẽ truy tố 14 bị cáo ra trước cơ quan xét xử về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo Điều 281 và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 285 - Bộ luật Hình sự. 

Trong số 14 bị can, có 10 cựu cán bộ xã, trong đó có 3 nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân, một Bí thư, một Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng ban Tài chính... Với tinh thần nghiêm túc, và nghiêm khắc. Trước khi xử lý người dân sai trái, quá khích này, phải xử lý ngay những cán bộ đã lạm dụng, vô trách nhiệm, đã làm sai ở tại xã đó”.

Ở một góc độ khác, nhìn lại những người dân có liên quan đến vụ việc này không thể không nhắc đến vai trò của ông Lê Đình Kình và ông Bùi Viết Hiểu. Đây là những người đứng đầu, chủ chốt trong nhóm "Đồng Thuận" - là nhóm tập hợp người dân trong xã tham gia khiếu kiện kéo dài, liên tục gửi đơn tới các cấp chính quyền về vấn đề đất đai xảy ra tại xã Đồng Tâm.


Chính ông là người xúi giục, đứng sau tất cả những hành vi sai phạm của một bộ phận người dân xã Đồng Tâm cho đến thời điểm bây giờ. Tuy nhiên, ẩn đằng sau nhân vật được nhiều người tôn vinh gọi bằng cái tên "cụ Kình" đó là một con người không tốt đẹp. 

Đã có nhiều người dân tố cáo rằng, chính "cụ Kình" sau khi kinh qua nhiều chức vụ công tác tại đại phương là người đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để tham ô của công, trục lợi cá nhân. Cụ thể, chính ông Kình đã lợi dụng các chức vụ được giao để chỉ đạo làm thất thoát mấy tấn lúa dự phòng để trợ cấp trong kho của xã.  Rồi cũng chính "cụ Kình" đã chỉ đạo lấy mấy tạ gạo trợ cấp của Nhà nước cho đối tượng chính sách như thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ chia nhau về sử dụng cá nhân. 

Ông Bùi Viết Hiểu, một nhân vật của nhóm Đồng Thuận

Đóng vai trò khá quan trọng đối với nhóm "Đồng Thuận", cũng có gốc tích không được tốt đẹp cho lắm. Lúc đang đương chức Phó chủ nhiệm Hợp tác xã Đồng Tâm, ông đã chơi hụi bị vỡ, chiếm dụng tiền Nhà nước nên bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng. Vì là bộ đội phục viên nên được bố trí làm Hội trưởng hội Cựu chiến binh xã. Hết khóa, Khi người khác được thay vào vị trí của ông thì ông đâm ra bất mãn với chế độ và với những người lãnh đạo xã. Do vậy, kể từ thời điểm đó đến nay, ông Bùi Viết Hiểu luôn có tư tưởng chống đối với Chính quyền kịch liệt. Thực tế trong vụ việc liên quan đến Đồng Tâm, ông Bùi Viết Hiểu đã rất tích cực trong việc khiếu kiện đất đai, một mặt vừa kiện chính quyền xã vi phạm quy định quản lý đất đai, mặt khác vừa khơi mào, kêu gọi, xúi giục những người dân khác tham gia khiếu kiện, đòi 59ha trong khu vực Viettel thi công dự án quốc phòng là đất nông nghiệp.

Cho đến thời điểm hiện nay, khi chưa có kết luận chính thức từ phía thanh tra. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, một lý lịch không mấy tốt đẹp những ông Kình, ông Hiểu trong vụ việc phức tạp tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức không thể là những người đứng ngoài cuộc. Mong rằng cơ quan chức năng sẽ sớm có kết luận chính thức để sớm đưa những người vi phạm ra xử lý trước pháp luật.

Anh Tám
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment