VIỆT TÂN LẠI KIẾM CHUYỆN

Sau thông tin Hoàng (Phạm Minh Hoàng) bị tước quốc tịch Việt Nam theo quyết định do ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký. Người đứng đầu "Đảng Việt Tân", Chủ tịch Đỗ Hoàng Điềm đã lên tiếng bằng một "tâm thư" gửi về trong nước.

Và không hiểu nội dung tâm thư ấy hiểu quả đến đâu nhưng dư luận đã đưa ra nhiều lời nhận xét kiểu như: người đứng đầu "Đảng Việt Tân" lợi dụng sự kiện "Phạm Minh Hoàng bị tước quốc tịch" để làm màu, đánh bóng mục đích hoạt động của tổ chức này.

Chưa hết, không hiểu có mối liên hệ nào đó không nhưng cùng với tin tức thừa nhận ông Hoàng là thành viên của "Đảng Việt Tân" của Media Chân Trời mới, bức tâm ngôn của ông Điềm đã thúc đẩy giới chức Việt Nam nhanh chóng xử lý đối với trường hợp của ông Hoàng. Việc ông Hoàng bị bắt và nghe nói sẽ bi trục xuất khỏi Việt Nam theo dạng cưỡng chế vì thế Việt tân và cá nhân ông Điềm không thể không có trách nhiệm liên quan!


Câu hỏi được đặt ra là sau khi ông Hoàng bị bắt mà nói đúng hơn là bị áp giải, Việt Tân có lên tiếng không và nếu có thì họ đang hướng đến mục đích gì? Và liệu nó sẽ giúp gì cho ông Hoàng trước những điều sắp xảy đến?

Theo ghi nhận thì người phát ngôn Việt Tân Hoàng Tứ Duy đã chính thức lên tiếng xung quanh việc ông Hoàng bị bắt giữ phục vụ việc trục xuất mà theo nhiều nguồn tin hôm nay sẽ chính thức thực hiện.


Ghi nhận của VOA tiếng Viêt về nội dung lên tiếng của ông Hoàng Tứ Duy như sau: "Vài giờ sau khi có tin ông Phạm Minh Hoàng bị công an Việt Nam bắt giữ tối 23 tháng Sáu và sẽ bị “trục xuất trong ngày mai,” đảng Việt Tân, là đảng mà ông Hoàng là một thành viên, ra thông cáo “phản đối việc bắt giữ và trục xuất anh Phạm Minh Hoàng.”


Bản Lên Tiếng của Việt Tân có đoạn: “Nhà cầm quyền CSVN muốn trục xuất anh Phạm Minh Hoàng về lại Pháp. Do đó, chính quyền Pháp không thể thỏa hiệp với chế độ Hà Nội để đẩy một nhà hoạt động nhân quyền đi lưu vong.”


Bản Lên Tiếng viết tiếp: “Đây là trường hợp đầu tiên mà nhà cầm quyền CSVN tước quốc tịch của một người có quan điểm chính trị khác với chế độ. Điều 15 của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền khẳng định rằng không ai có thể bị tước quốc tịch của họ một cách tùy tiện.”

Trả lời VOA Việt Ngữ, ông Hoàng Tứ Duy, đại diện Việt Tân, viết rằng: "Trong thời gian qua, nhà cầm quyền CSVN đã mạnh tay với rất nhiều nhà dân chủ, thuộc đảng Việt Tân và không Việt Tân. Đây là lúc phong trào cần đoàn kết và tranh đấu cho lẽ phải, cho tất cả những nhà hoạt động bị đe dọa."

Trong Bản Lên Tiếng, Việt Tân “lên án hành động tước quốc tịch của anh Phạm Minh Hoàng và toan tính trục xuất anh Hoàng về Pháp là hành vi bất hợp pháp của chế độ Cộng sản Việt Nam đối với một người công dân Việt Nam.”

Ông Hoàng Tứ Duy, vẫn trong phần trả lời VOA Việt Ngữ, viết rằng, “Đối với trường hợp của anh Phạm Minh Hoàng, chúng ta hãy cùng cất lên tiếng nói "Tôi là người Việt Nam." Tất cả con dân Việt Nam có quyền cư ngụ, sống và chết trên quê hương mình để phục vụ đất nước và dân tộc.” 
 


Thực tình thì tôi đã cười trước nội dung của ông Hoàng Tứ Duy trên cương vị người đại diện của Việt tân về trường hợp ông Phạm Minh Hoàng. Không có gì mới và khác biệt với bức tâm thư của ông Đỗ Hoàng Điềm phát đi trước thời điểm ông Hoàng bị áp giải hôm qua.

Vẫn là những câu nói hết sức vu vơ, tối nghĩa trong nội dung phản đối mà không có bất cứ nội dung phản biện nào cho ra hồn. Đó là chưa nói tới việc nhắc đi, nhắc lại một câu khẩu hiệu "Tôi là người Việt Nam" trong khi thử hỏi có bao nhiêu người Việt Nam công nhận những người tham gia "Việt tân" là người Việt Nam. Sự thiếu chính danh, vô thừa nhận vì thế đã biến câu khẩu hiệu ngỡ như có sức lan truyền đó nhanh chóng đó rơi vào thế phản cảm, khó mà chấp nhận!

Về mục đích của sự lên tiếng sau này, không quá khó để nhận ra, theo đó dù biết là hết sức vô vị và không giúp được gì cho ông Hoàng trong những điều sắp đến nhưng ít nhất, họ chứng tỏ họ không bỏ rơi thành viên của mình! Rằng, VT vẫn sát cánh với những nhà dân chủ tranh đấu bị giới chức trong nước xử lý. Tuy nhiên, chính cái sự hời hợt, thiếu quyết liệt, "làm cho có" đã khiến cái mục đích đầy mưu đồ và cần thiết ấy bị nhận diện. Và tin chắc rằng, sẽ không ít người nhận ra cái bản chất giả hiệu, thối tha của tổ chức này.

Việc lợi dụng thành viên trong nước bị xử lý để đánh bóng tên tuổi, quảng bá cho mình không phải là lần đầu xảy đến với Việt Tân. Chính việc phải nương nhờ tới những hành vi bẩn thỉu này để tồn tại, chứng minh mình còn có thực lực, còn sống, chứng tỏ Việt tân đang yếu cả thế và lực!

Tôi không hiểu điều gì sẽ đến với tương lai sắp tới của Việt Tân nhưng với cách hành xử hiện tại, Việt Tân sẽ mãi chỉ là một bóng ma ngoài nước và chưa thể ghi dấu ấn gì trong nước. Những mục tiêu họ đặt ra như loại bỏ, thay thế thể chế chính trị hiện tại ở Việt Nam xem chừng là điều gì đó quá xa vời và hão huyền! 
An Nguy
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment