TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI XII: HRW CAN THIỆP VÀO THÔ BẠO VÀO NỘI BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Đăng tải trên đài Á Châu tự do, Tổ Chức Theo Dõi Nhân Human Rights Watch (HRW) đã tiếp tục phát đi bản thông cáo "kêu gọi đảng cộng sản Việt Nam cam kết cải thiện tình hình nhân quyền, hủy bỏ những điều luật đang được áp dụng với mục đích bắt giữ những người lên tiếng trình bày quan điểm chính trị một cách ôn hòa, bắt giữ những nhà hoạt động nhân quyền và dập tắt tiếng nói của các blogger". Và xin thưa rằng khi tiếp cận những nội dung này nhiều người thấy nó hết sức bình thường; thậm chí có người còn cho rằng, HRW đã nghèo nàn đến mức nội dung những thông cáo được phát đi lần nào cũng giống lần nào hoặc nó cũng chỉ khác một vài tiểu tiết trong việc biên soạn, chỉnh lý văn bản. 
Công nhân xây dựng trang trí tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, nơi diễn ra Đại hội đảng lần thứ 12 sắp tới. Nguồn: AFP photo.
Tuy nhiên, trong bản thông cáo được phát đi từ trụ sở của cơ quan này có đề cập thêm một nội dung tương đối mới: "Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch kêu gọi Đảng Cộng Sản Việt Nam nên tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử tự do và công bằng, để người dân được quyền bỏ phiếu chọn lựa các nhà lãnh đạo đất nước'. Và điều mới này cũng đánh dấu lần đầu tiên một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về và cổ vũ cho nhân quyền, có trụ sở tại Thành phố New York, Hoa Kỳ được thành lập năm 1978 có động thái chính thức can thiệp vào hoạt động của một chính đảng chính trị vào trước thềm chính đảng này tổ chức Đại hội toàn quốc. Cụ thể hơn, trước đó, trong các thông cáo của mình, tổ chức này chủ yếu đề cập tới vai trò của Chính phủ về các khuyến nghị hay lời kêu gọi của mình; vai trò của Đảng Cộng sản trong các thông cáo đó chỉ đóng vai trò liên quan. 

Sở dĩ có điều này bởi dù là một chính đảng được xác lập là "duy nhất và giữ vai trò lãnh đạo Nhà nước và nhân dân Việt Nam" (được thể hiện rõ tại điều 04 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam); tuy nhiên mà nói thì dù vai trò, vị thế của Đảng Cộng sản Việt nam được xác lập tương đối rõ ràng song nên nhớ dù vai trò, vị thế ấy có lớn đến đâu thì Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn chỉ là một chính đảng chính trị và họ không phải là chủ thể chính thực thi các hoạt động của nhà nước. Sự tách bạch có tính tương đôi giữa Đảng - Nhà nước trong hầu hết các thể chế chính trị trên thế giới được nói đến là vì thế. Cho nên, với một bản thông cáo được cho là hơi bất thường ngoài việc "vô tình" công nhận một điều mà bấy lâu nay họ vẫn lảng tránh (vai trò duy nhất và đặc biệt quan trọng của Đảng CỘng sản Việt Nam đối với đời sống chính trị, xã hội, kinh tế tại Việt Nam); thì nó còn cho thấy một thực tế là HRW đã vượt quá khuôn khổ chức năng, nhiệm vụ được thể hiện trong hiến chương, điều lệ của mình. 

Hay nói cách khác, HRW đã can thiệp một cách thô bạo vào nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam bởi lẽ từ xưa đến nay chuyện bầu cử thế nào, chọn ai vào vị trí này kia trong Đảng của một chính đảng đơn thuần là câu chuyện nội bộ bất cứ chính đảng nào chứ không riêng gì Đảng Cộng sản Việt Nam và tự thân những người trong chính đảng đó sẽ biết mình cần phải làm gì để chính đảng mình vẫn giữ được vai trò, vị thế đối với chính trường trong nước. 

Có thể sau bản thông cáo của HRW được phát đi Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ không có bất cứ phản ứng cụ thể nào; họ sẽ bỏ qua như chính cái cách họ đã từng làm trước những câu chuyện, tin đồn ác ý bấy lâu nay; với lại với những điều vốn dĩ đã vi phạm cuộc chơi chung, luật pháp quốc tế thì tốt hơn hết là để dư luận đánh giá bởi mọi phản ứng khi đó không khác gì nâng cao vị thế của chủ thể và tự hạ thấp vị thế của mình. 

Có một điều đáng nói nữa như đã được nói ở trên, bản thông cáo được phát đi trong lúc Đại Hội Đảng lần thứ 12 sửa soạn khai diễn tại Hà Nội, kéo dài từ ngày 21 cho đến ngày 28/12/2016. Một thời điểm mà với bất cứ tổ chức chính trị nào trên thế giới cũng sẽ trở nên hết sức nhạy cảm và tin chắc rằng HRW đã có dụng ý (nói đúng hơn là ý đồ) hết ức rõ ràng đối với kỳ đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam trong động thái này. Vậy nhưng, có thể nó sẽ tạo được điều gì đó nếu tổ chức đứng ra phát đi bản thông cáo không phải là HRW mà là một tổ chức khác và điều chúng ta phải công nhận là HRW đã chọn đúng thời điểm để tấn công nhằm hạ gục đối thủ nhưng tiếc rằng việc đóng nhầm vai đã khiến cho những mưu đồ của họ thất bại thảm hại trước khi kỳ đại hội diễn ra. Liệu rằng ai sẽ nghe một tổ chức được xếp vào hạng "lá cải", "tung tin bịa đặt, vu khống" như HRW nói và cũng chưa biết chừng trong tiềm thức của nhiều người họ chưa biết HRW là ai, họ thuộc về đâu? Chính vì vậy, dù không phải nhưng bản thông cáo của HRW trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam giống như câu "Chó cứ sủa và đoàn người cứ đi".

Xin chia buồn cùng HRW với bản thông cáo dở ẹc này!


Nguyễn Duy
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment