DƯ LUẬN VÀ TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ VỀ ĐẠI HỘI XII CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Trong mấy ngày qua, sự kiện Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã giành được sự quan tâm của dư luận và báo chí thế giới. Các ý kiến đánh giá và bài viết đều đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam.
Theo nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Cu-ba và là tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất Cu-ba, cũng đăng bài viết giới thiệu các chủ đề chính của Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bài báo cho biết, Đại hội lần này sẽ tập trung vào các nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc Đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp và hiện đại.

Tờ Independent của Anh đã đưa tin về Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó cho biết Đại hội sẽ bầu ra các nhà lãnh đạo mới, những người sẽ quyết định tốc độ cải cách kinh tế quan trọng của đất nước. Bài viết trích dẫn một số nội dung trong Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về các văn kiện Đại hội XII của Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày, trong đó nhấn mạnh những cơ hội lớn đã mở ra, tuy vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.

Tổng biên tập “ báo Resumen Latinoamericano” (Tờ báo có số lượng xuất bản lớn nhất tại Argentina và được xuất bản tại Uruguay, Venezuela, Cuba và châu âu), ông Carlos Aznárez (Các-lốt Át-na-rết) đã có bài xã luận ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đang diễn ra tại Hà Nội.

Bài viết khẳng định tất cả mọi vấn đề được đưa ra thảo luận trên tinh thần bình đẳng mà chỉ có với nền dân chủ xã hội chủ nghĩa nhân dân, nhằm tìm ra con đường đúng đắn nhất để hoàn thành các mục tiêu đề ra, bảo đảm trong 5 năm tới Việt Nam ngày càng hùng mạnh hơn.

Bài báo kết luận, trong bối cảnh hiện nay ở Mỹ Latinh, Cuba và Việt Nam sẽ tiếp tục là những tấm gương, ngọn đèn soi sáng và khích lệ cuộc đấu tranh vì sự tiến bộ trên thế giới. Sự kiên định của Việt Nam, những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tất cả các chiến sĩ cách mạng Việt Nam cũng như các nghị quyết của Đại hội Đảng một lần nữa sẽ góp phần khẳng định sức mạnh của một dân tộc không bao giờ khuất phục trước trước kẻ thù và luôn cổ vũ các nước đang đấu tranh vì sự tiến bộ trên thế giới tiếp tục vững bước trên con đường của mình như cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (U-gô Cha-vết) từng nói "với bước tiến của người chiến thắng".

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA (I-ran), Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của Việt Nam sau 3 thập kỷ tăng trưởng kinh tế cao với nhiều cơ hội do hội nhập với cộng đồng quốc tế. Cũng theo IRNA, công cuộc Đổi mới, Việt Nam hiện được cộng đồng quốc tế xem là “một mô hình quan trọng” về xóa đói giảm nghèo, và Liên hợp quốc thậm chí đã ca ngợi Việt Nam là một trong những nước có thành công nổi bật nhất về công tác giảm nghèo trong bối cảnh thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Theo IRNA, các chuyên gia quốc tế tin tưởng rằng dưới sự tiếp tục lãnh đạo của Đảng Cộng sản sẽ đưa đất Việt Nam nước ngày càng phát triển, trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế trong khu vực và quốc tế. Bài viết nêu rõ, Việt Nam “hy vọng và tin tưởng vào chính sách đúng đắn của Đảng trong giai đoạn tiếp theo để dẫn dắt đất nước vượt qua thời điểm khó khăn, hướng tới sự phát triển bền vững và thịnh vượng”.

Còn theo ông Mam-đu Ha-ba-si (Mamdouh Habashi), Trưởng ban Quan hệ quốc tế của Đảng Liên minh nhân dân xã hội chủ nghĩa (Ai Cập) cho rằng, nền chính trị Việt Nam, với Đảng Cộng sản là chính đảng duy nhất cầm quyền, là một mô hình thành công đặc biệt. Ông Mam-đu Ha-ba-si nhấn mạnh: “Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đang diễn ra trong một bối cảnh vô cùng quan trọng: Thế giới đang trải qua các cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa tư bản và cuộc tấn công của chủ nghĩa tự do mới. Trong bối cảnh đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định được vai trò lãnh đạo thể hiện qua những thành tựu vô cùng to lớn trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đang được hưởng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc trong một đất nước hòa bình và ổn định, với nền kinh tế không ngừng tăng trưởng khởi sắc. Thành công của Việt Nam cũng là thành công của toàn thế giới. Mô hình của Việt Nam đã đạt đến những thành tựu của chủ nghĩa xã hội”.

Ông Mam-đu Ha-ba-si cho rằng, mô hình của Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là đối với các nước đang phát triển vì rất nhiều mô hình đã được thử nghiệm, nhưng chưa thấy mô hình nào thành công. Theo ông, thực tế đã chứng minh rằng, chủ nghĩa tự do mới sẽ không bao giờ mang đến thành công.

Sự lãnh đạo, vai trò to lớn của Đảng Cộng sản trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cũng như những sự đổi mới trong Đại hội XII của Đảng Cộng sản không chỉ được nhân dân trong nước ủng hộ, tin tưởng mà còn được cộng đồng quốc tế ghi nhận, học tập.


Nguyễn Duy
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment