TOÀN CẢNH NGÀY LÀM VIỆC ĐẦU TIÊN CỦA ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII

Sáng nay 21/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng chính thức khai mạc tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội với sự tham dự của 1.510 đại biểu, đại diện cho 4,5 triệu đảng viên. Đại hội lần này của Đảng thu hút sự quan tâm, theo dõi và đưa tin của nhiều hãng thông tấn báo chí cả trong và ngoài nước, đặc biệt là dư luận trong nước. Người dân kỳ vọng và tin tưởng Đại hội lần thứ XII của Đảng sẽ tiếp tục lựa chọn được những đảng viên đủ “đức” và “tài” nắm giữ các vị trí quan trọng, “chèo lái” con thuyền đất nước tiếp tục phát triển, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa.

Dưới sự điều hành của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội và Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc “Diễn văn khai mạc Đại hội lần thứ XII của Đảng” trong đó khẳng định, Đại hội XII của Đảng là Đại hội “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Đổi mới”, thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường và quyết tâm đi tới của cả dân tộc vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội”(1). Tiếp theo chương trình làm việc đã được Đại hội thông qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày toàn văn Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về các văn kiện Đại hội XII của Đảng, trình bày nhiều vấn đề “cốt lõi” của đất nước, đánh giá về những thành tựu, chỉ ra những thiếu sót, đưa ra những định hướng quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển vững mạnh của đất nước (2).

Cũng trong buổi làm việc sáng nay, Đại hội đã nghe đồng chí Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng trình bày Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI. Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Uỷ viên Đoàn Thư ký Đại hội đọc danh sách 170 chính đảng, tổ chức và bè bạn quốc tế đã gửi điện, thư chúc mừng Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam (tính đến ngày 18-01-2016). Thay mặt Đoàn Chủ tịch và toàn thể đại hội, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có bài phát biểu bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn tình cảm hữu nghị và hợp tác, sự quan tâm, cổ vũ, ủng hộ và giúp đỡ của các chính đảng, các tổ chức và bạn bè quốc tế dành cho Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân ta; khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước, các chính đảng, các tổ chức và bạn bè quốc tế, góp phần vào sự nghiệp hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Theo chương trình, buổi chiều các đại biểu sẽ thảo luận theo đoàn về các nội dung của Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đây là một trong những nội dung quan trọng của Đại hội lần này, lấy ý kiến góp ý của đại biểu nhằm hoàn thiện Văn kiện Đại hội. Một số nội dung quan trọng có liên quan đến chương trình làm việc của Đại hội như thông qua quy chế bầu cử Đại hội và vấn đề nhân sự cũng được đại biểu ở các đoàn đưa ra thảo luận nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ, thống nhất ý kiến trước khi được đưa ra thảo luận và lấy ý kiến chính thức từ Đại hội.

Trong ngày đầu làm việc, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã có nhiều dấu ấn quan trọng. Đại hội đã thu hút đông đảo phóng viên các hãng thông tấn báo chí nước ngoài tham dự và đưa tin về Đại hội. Trong đó, có thể kể ra nhiều hãng tin lớn trên thế giới như AP (Mỹ); BBC, Reuters (Anh); AFP (Pháp), Xinhua (Trung Quốc); Kyodo (Nhật)… 170 chính đảng, tổ chức và các nước trên thế giới đã gửi điện chúc mừng cho thấy sự quan tâm và tình cảm của bạn bè thế giới đối với Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong ngày làm việc đầu tiên, nhiều phát biểu của những đại biểu tham dự Đại hội đã được chia sẻ nhiều trên các trang báo và cộng đồng mạng. Trong đó, đáng chú ý là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó khẳng định, Đảng là tổ chức lãnh đạo đất nước, lãnh đạo xã hội. Nhưng ngược lại, Đảng cũng là tổ chức phục vụ lợi ích của nhân dân, vì nhân dân, mệnh lệnh của nhân dân là cao nhất và nhân dân sẽ là người giám sát hoạt động của Đảng”. Những phát biểu này không những là sự khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của kỳ Đại hội lần này, đồng thời còn thể hiện ý chí và quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong việc tổ chức thành công Đại hội, lựa chọn được những gương mặt “ưu tú” hội tụ đầy đủ “đức” và “tài” nhằm tiếp tục đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII tiếp tục thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận quần chúng nhân dân cả trong và ngoài nước. Người dân đặt trọn niềm tin vào Đại hội lần thứ XII của Đảng, tin tưởng và kỳ vọng vào sự thành công của Đảng sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ “sánh vai” cùng bè bạn năm châu.


Nam Cường
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment