KHI DÂN CHỦ RỞM TUYÊN BỐ VỀ QUYỀN TỰ DO LẬP HỘI VÀ QUYỀN TỰ DO BIỂU TÌNH

Những ngày qua xuất hiện nhiều bài viết mang tư tưởng chống đối lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên các trang mạng trong đó nổi lên bản “Tuyên bố về quyền tự do lập hội và quyền tự do biểu tình”.

Lâu nay, nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động trong giới “dân chủ” thường xuyên vu cáo, xuyên tạc tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam coi đó là một trong những chủ đề cần phải khai thác sâu và luôn đòi hỏi Đảng, Nhà nước, Quốc hội thông qua dự luật về quyền này. Mặc dù, nội dung bao trùm, căn bản về quyền tự do cơ bản này của công dân được cụ thể hóa tại Điều 25 - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 và đã có dự luật về nó nhưng vẫn chưa được Quốc hội thông qua ắt có nhiều lý do khách quan.
 
Một cuộc biểu tình bất hợp pháp của nhóm NO - u, ảnh: internet

Việc cho rằng cơ quan chức năng lập pháp của Việt Nam cố tình chậm trễ trong việc ban hành dự luật này cùng với việc cần thiết nhanh chóng đòi thông qua để áp dụng nó trong thực tiễn của một nhóm người trong giới dân chủ là hoàn toàn phục vụ ý đồ riêng. Bởi vì, mục đích mà dự luật hướng tới khi áp dụng trong thực tiễn không chỉ phát huy quyền tự do cá nhân của công dân mà còn là việc thành lập ra những tổ chức, hội nhóm xã hội dân sự đó là cùng chung tay với Nhà nước, ghé vai cùng Nhà nước gánh trách nhiệm đưa đất nước này đi lên. Tuy nhiên, những hội nhóm mà các thành viên ký tên trong bản tuyên ngôn kia tham gia hoàn toàn được thành lập không phải vì mục đích đó. Hầu hết những hành động tính đến thời điểm này của các tổ chức như Diễn đàn Xã hội dân sự của ông Nguyễn Quang A, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng mà người đại diện là ông Võ Văn Thôn hay Diễn đàn Bauxite Việt Nam, đại diện: GS Phạm Xuân Yêm và GS Nguyễn Huệ Chi… đều nhằm mục đích chính là xuyên tạc tình hình đất nước mà tập trung nhất là vu cáo, bôi nhọ, hạ uy tín Đảng Cộng sản Việt Nam, nói xấu hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh… chứ hoàn toàn không có mục đích xây dựng đất nước. Do đó, những đòi hỏi mà những cá nhân có tên trong bản tuyên ngôn đó là hoàn toàn không chính đáng.

Mặt khác, những người này trong bản tuyên ngôn của mình cho rằng “yêu cầu Quốc hội xem xét trách nhiệm của Chính phủ và các cơ quan nhà nước được giao nhiệm vụ soạn thảo các dự án luật lập hội và biểu tình để có biện pháp xử lý phù hợp và giải quyết dứt khoát, nhằm đáp ứng sự trông đợi và tin tưởng của nhân dân” và còn đại diện cho nhân dân Việt Nam đưa ra yêu sách đó là không thể chấp nhận được. Tôi hoàn toàn tôn trọng quyền tự do cá nhân của mỗi người và sẽ không bao giờ có ý định can thiệp vào nó miễn là nó riêng tư và hoàn toàn cá nhân, không ảnh hưởng đến cộng đồng. Tuy nhiên, phát ngôn về việc đó là sự trông đợi của người dân hay “nhúm” người này là đại diện cho cả dân tộc Việt Nam thì có vẻ hơi “cuồng ngôn, loạn ngữ”. Nhóm người này ký tên vào đó có gần trăm người lại tuyên bố đại diện cho toàn thể người dân Việt Nam thì không hiểu ai là người chắp bút cho bản tuyên bố đó nữa. Nói thẳng ra thì đó chỉ là sự mong mỏi của nhóm người nào đó mà thôi.

Tóm lại, quyến tự do lập hội hay biểu tình là quyền căn bản của công dân và không sớm thì muộn nó sẽ được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, nói gì thì nói mục đích chính cho việc ban hành luật cũng là để đất nước của chúng ta đi lên. Nhưng xét tại thời điểm này, việc ban hành nó cần phải được cân nhắc thật kỹ lưỡng.

ĐƯỜNG LÀNG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment