CƠN ẢO TƯỞNG CỦA TRẦN VŨ HẢI

Ngày 10/10/2017, luật sư Trần Vũ Hải lại đăng đàn phát biểu ý kiến về việc Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa được Trung ương phân công về làm Bí thư thành phố Đà Nẵng thay ông Nguyễn Xuân Anh vừa bị xử lý kỷ luật. 
Ảnh bài viết trên Blog Tễu

Theo như nội dung bài viết của ông Trần Vũ Hải đăng trên Blog Tễu của Nguyễn Xuân Diện thì sau khi Bộ Giao thông vận tải chưa có Bộ trưởng mới kế nhiệm ông Trương Quang Nghĩa thì chính ông Hải sẽ là người “tình nguyện” đứng ra đảm trách chức vụ trên với lời hứa sẽ sẽ thực hiện 5 việc sau và cam kết chắc chắn hoàn thành vào cuối nhiệm kỳ (từ 2017-2021):

“1/ Tập trung cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và cải tạo, mở rộng sân bay Biên Hoà thành cặp đôi sân bay có công suất 100 triệu khách/ năm với vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD (có thể phát sinh không quá 3 tỷ USD), không cần vốn ngân sách. Chưa triền khai dự án sân bay Long Thành.

2/ Tập trung giải quyết các dự án BOT đường bộ và các quốc lộ. Các dự án BOT đường bộ là đường cao tốc không trùng quốc lộ, được nhà nước ưu đãi tối đa, chọn những chủ đầu tư xây đạt chất lượng cao và giá thành hợp lý, thu phí không dừng. Các đường quốc lộ sẽ được miễn phí vì được quỹ bảo trì đường bộ và nguồn từ thuế bảo vệ môi trường (thu chủ yếu từ xăng) tài trợ, nhưng tạm thời chưa cải tạo mở rộng thêm. Thương thảo lại các hợp đồng BOT đường bộ để có giá hợp lý và tháo dỡ mọi trạm thu phí trên quốc lộ. 

3/ Đề xuất Quốc hội ban hành luật về giải quyết ùn tắc giao thông và vận tải công cộng tại hai đại đô thị Hà nội và TP Hồ Chí Minh. Luật này cho phép chính quyền hai đại đô thị này có những cơ chế đặc biệt để huy động vốn, áp dụng các biện pháp hạn chế giao thông cá nhân, ưu tiên giao thông công cộng. 

4/ Lựa chọn 1 trong những thứ trưởng hiện nay làm thứ trưởng duy nhất của Bộ GTVT, các thứ trưởng khác làm trợ lý Bộ trưởng, được giữ nguyên lương cho đến khi nghỉ hưu hoặc tự mình tìm việc khác. Soát xét toàn bộ bộ máy của Bộ GTVT theo hướng giảm 50% đầu mối đơn vị trực thuộc Bộ, giảm 50% nhân sự quản lý, hành chính và sự vụ trong các đơn vị này. Mỗi đơn vị đầu mối có 1 trưởng, 1 phó đều phải thông thạo 1 ngoại ngữ (trong các ngoại ngữ Anh, Trung, Đức, Nhật, Pháp, Nga, Hàn). Vị Thứ Trưởng duy nhất được uỷ quyền thay mặt Bộ trưởng giải quyết mọi vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT trừ những vấn đề nêu tại 5 điểm này, để Bộ trưởng tập trung giải quyết 5 việc này.

5/ Đề xuất Chính Phủ và Quốc Hội sáp nhập Bộ Giao Thông Vận tải và Bộ Xây dựng thành Bộ Giao thông, Hạ tầng và Đô thị cho nhiệm kỳ sau”.

Khó có thể tưởng tượng sẽ ra sao nếu chức vụ quan trọng mà mặc định là Ủy viên Trung ương lại được trao cho một luật sư luôn thất bại trong việc bào chữa cho thân chủ. Bởi lẽ, Bộ Giao thông vận tải là một trong những Bộ quan trọng bậc nhất của Chính phủ, không phải ai ngồi vào vị trí “tư lệnh” cũng được. Ngoài chuyện đây là Bộ sử dụng ngân sách nhiều nhất ra thì đây cũng chính là “mảnh đất” hứng chịu dư luận truyền thông nặng nề nhất. Bằng chứng là trong thời gian qua, chỉ với chủ đề là BOT thôi mà báo chí và phương tiện truyền thông xoáy vào đã khiến cho dư luận quần chúng nhân dân là rất gay gắt. Trong khi đó, những việc làm mà ông Hải nêu ra đều là những việc cực kỳ khó khăn và phức tạp. Cả một hệ thống cùng chung tay với Bộ Giao thông vận tải trong nhiều năm vừa qua còn chưa giải quyết được thì đâu chỉ đơn giản một mình ông luật sư có thể giải quyết triệt để bằng vài ba câu nói cửa miệng như vậy được.

Tóm lại, suy cho cùng, vấn đề cốt yếu bây giờ đó chính là ông Trần Vũ Hải hãy chuyên tâm làm nghề luật sư cho thật tốt chứ tài năng của ông chưa đủ để quản chuyện hệ trọng của đất nước như vậy. Đúng là càng nói càng lộ điểm đáng cười của bản thân mà thôi.

CHÕNG TRE
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment