CẦN ỨNG XỬ VĂN MINH TRONG VẤN ĐỀ FORMOSA

Mạng xã hội đã trở thành diễn đàn tranh luận của người Việt. Mọi vấn đề của quốc gia đều được đưa ra thảo luận ở đây. Vậy là dân Việt, từ thằng bé chưa dậy thì đến lão già hấp hối đua nhau tranh luận như hội. Và như lẽ mọi khi, cá tôm chết ở Vũng Áng theo gót các vụ scandal trước của CS được dân mạng thay nhau hò vè. Nội dung bàn tán, chửi bới chỉ xung quanh vấn đề: cá chết tôm chết là do thằng Formosa nó thải chất độc ra môi trường gây ra chết cá chết tôm, thiệt hại du lịch. Nhưng hỏi bằng chứng đâu? Ngoài cái đường ống thải ngoài biển của Formosa, hàng trăm tấn cá chết và đám đông kích động thì chúng ta chả có gì!

Khi ông thứ trưởng phát biểu về sự liên quan giữa cá chết và Formosa: chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt, cả cộng đồng “ngu học” tiếp tục lồng lộn chửi bới. Chúng chửi bới với một tâm thế “dân chủ”, vì là chủ nên có quyền chửi “đầy tớ” của mình. Nhưng, càng chửi lại càng lộ rõ sự nông cạn của mình. Muốn kiện được Formosa, kẻ mang danh tri thức dân chủ chắc hẳn hiểu rõ phải có chứng cứ, mà thậm chí phải là đầy đủ bằng chứng. Ví dụ điển hình như vụ chất độc màu da cam do Mỹ rải xuống Việt Nam, rành rành như ban ngày rồi nhưng khi ra toà án Quốc tế chúng ta còn mòn mỏi CHỜ ĐỢI! Vậy thì làm sao có thể nhanh chóng tuyên bố “ngu” rằng: cá chết do Formosa? Mặt khác, nếu kết luận nóng vội rằng Formosa gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt như số đông đang gào thét đồng nghĩa với việc bỏ lại 30 ngàn dân mất việc làm và gấp 3 số đó ăn theo mất cũng. Chưa dừng lại ở đó, không chỉ vấn đề lao động, các nhà đầu tư quốc tế sẽ nhìn vào VN với con mắt như thế nào khi mà với kiểu báo chí dắt mũi và kích động suy nghĩ, suy đoán “có tội” một cách cảm tính như vậy? 

Khoan xét tới kết quả Formosa liên quan hay chưa, về luật pháp và quy ước quốc tế, khi đã có giấy đầu tư nghĩa là đã có một hợp đồng kinh tế giữa quốc gia và doanh nghiệp, mà khi sự kiện nghi án xảy ra, phải tuân theo luật pháp và thông lệ quốc tế,bên nào sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Formosa sai thì phải bồi thường, nhưng nếu họ không liên quan thì chính khoản thuế đáng để xây dựng đất nước lại phải đi bồi thường cho họ. Chúng ta phải học cách đối xử văn minh, nếu muốn bước vào quốc tế. Còn ai dám đầu tư ở đất nước mà chỉ cần cảm tính của người dân, các nhà đầu tư đã trở thành “bị can” hoặc hoạt động đầu tư của họ bỗng chốc chịu nhiều thiệt hại không đáng có. Qua vụ này mới thấy cách xử lí khủng hoảng truyền thông của chính quyền nhà nước quá kém, thông tin mù mờ thế này càng khiến người dân mất niềm tin, lại không minh bạch... Cuối cùng, nếu Formosa là nguyên nhân, nó cũng chả thể bay biến đi được. Nhưng nếu nó không phải nguyên nhân,sẽ giải thích với thế giới như thế nào về môi trường kinh doanh? Đây mới là mối nguy và tụt hậu kinh tế về lâu dài với Tàu!

Nguyễn Duy
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment