CÁC THỦ ĐOẠN MỚI CỦA TRUNG QUỐC

CÁC THỦ ĐOẠN MỚI CỦA TRUNG QUỐC

Mới đây, Trung Quốc đã có một động thái mới đầy toan tính trên Biển Đông, là tích cực đẩy nhanh tiến độ thăm dò khảo cổ nhằm đăng ký di sản "Con đường tơ lụa trên biển" vào danh sách Di sản thế giới để UNESCO công nhận. Nếu được UNESCO công nhận và phê chuẩn là "Con đường tơ lụa trên biển" là của Trung Quốc, thì mặc nhiên vùng lãnh thổ biển Đông sẽ bị thay đổi, tức chủ quyền Việt Nam trong vùng sẽ bị ảnh hưởng.


Thủ đoạn lần này của Trung Quốc là: cố tình tận dụng tổ chức UNESCO để thông qua công nhận "Con đường tơ lụa trên biển", từ đó gián tiếp khẳng định chủ quyền phi pháp của mình trên Biển Đông. Việc Trung quốc được UNESCO phê duyệt di sản "Con đường tơ lụa trên biển" là có khả năng cao, bởi vì mấy căn cứ:
Thứ nhất, trên thế giới đã có nhiều hơn hai tiền lệ như thế này. Điển hình là vụ tranh chấp biên giới và ngôi đền Preah Vihear giữa Thái Lan và Campuchia vốn kéo dài từ lâu. Mãi đến năm 2007, Campuchia đã làm hồ sơ đệ trình lên Ủy ban di sản thế giới của UNESCO đề nghị công nhận di sản thế giới cho đền Preah Vihear. Ngày 7/6/2008, Ủy ban di sản thế giới của UNESCO đã tiến hành họp tại Canada và thông qua công nhận ngôi đền này là di sản văn hóa thế giới. Mặc nhiên đây được xem là di sản thế giới thứ ba của Campuchia. Theo điều 4 của Công ước quốc tế về di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của UNESCO, quốc gia nào trình hồ sơ lên UNESCO phê chuẩn thì di sản đó thuộc quốc gia làm hồ sơ trình. Vì Campuchia đã làm hồ sơ gửi lên UNESCO nên ngôi đền đã thuộc về Campuchia, quân đội Thái Lan phải lập tức rút ra khỏi vùng đó. Tất nhiên chủ quyền lãnh thổ vùng có ngôi đền cũng mặc nhiên được công nhận cho Campuchia.
Thứ hai, với Trung Quốc hiện nay họ sẽ dễ dàng được UNESCO thông qua bởi vì thế và lực của họ đang rất mạnh. Đầu tiên, Trung Quốc lợi dụng nguyên tắc và cơ chế hoạt động của UNESCO. Nguyên tắc thông qua của UNESCO là "đa số thắng thiểu số", các quốc gia đều bình đẳng "one vote - one country" (mỗi phiếu cho mỗi nước). Kể cả Hoa Kỳ nếu có can thiệp cũng chỉ có giá trị 1 phiếu. Sau đó, Trung Quốc sẽ sử dụng ảnh hưởng đang rất lớn của mình trên thế giới. Ở châu Phi, Trung Quốc gần như là nhà đầu tư nắm chặt huyết mạch của các nền kinh tế. Ở châu Á, Trung Quốc không ngừng ra sức gây ảnh hưởng, tạo quyền lực mềm. Một số nước châu Âu cũng bị phụ thuộc và ảnh hưởng của TQ. Ngay tại các nước ASEAN, theo điều tra của Viện nghiên cứu Pew Washington (Hoa Kỳ), có tới 7/11 nước ủng hộ TQ! Ngay trong tổ chức UNESCO, tầm ảnh hưởng của TQ ngày càng mạnh mẽ hơn nhiều cường quốc khác. Tại Đại hội Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới lần thứ 8 vừa qua do Việt Nam đăng cai tổ chức, TQ chỉ còn thiếu 1 phiếu nữa là trúng cử làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới. Đây là một tổ chức phi chính phủ bên cạnh UNESCO, tập hợp rộng rãi các nhà ngoại giao, nhà giáo, nhà khoa học, nhà văn hóa, nhà báo,... có tên tuổi trên thế giới.
Nhận diện khả năng trên Việt Nam cần có những hành động cấp thiết, khôn khéo và tỉnh táo. Theo nhiều nhà phân tích, Việt Nam không còn con đường nào khác khả thi, có hiệu quả hơn là nên cùng sử dụng các giải pháp chính trị, ngoại giao và cuối cùng là pháp lý. Chúng ta nên học hỏi kinh nghiệm từ vụ tranh chấp đền Preah Vihear, Campuchia đã chủ động kiện ra tòa. Dù phán quyết của Tòa án công lý quốc tế không mang tính ràng buộc, song nó là cơ sở pháp lý để UNESCO công nhận di sản này thuộc về Campuchia. Đây là giải pháp khôn ngoan và cần thiết nhất trong tình hình hiện nay để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Và suy cho cùng, con đường này vừa văn minh, tiến bộ, vừa được cộng đồng quốc tế ủng hộ, cổ vũ. Việc này đã vô cùng cấp thiết.

Hungbin
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment