ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ VỤ VIỆC CÁ CHẾT HÀNG LOẠT TẠI MIỀN TRUNG

Sự việc cá chết hàng loạt tại bãi biển Hà Tĩnh và các tỉnh duyên hải miền Trung đã gây ra một sự hoang mang và bức xúc trong dư luận những ngày vừa qua. 

Các tỉnh miền Trung được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho đường bờ biển kéo dài. Vì vậy, ngành nghề chính của những cư dân ở những vùng này chủ yếu dựa vào đánh bắt thủy hải sản và du lịch biển. Biển là một thế mạnh để các địa phương nơi đây phát triển kinh tế - xã hội. 

Vào những ngày giữa tháng tư vừa qua, người dân tại một số bãi biển Duyên hải miền Trung đã xảy ra hiện tượng dị thường cá chết hàng loạt, trôi dạt và dày đặc ở các bãi biển gây nên tình trạng ô nhiễm nặng mà chưa rõ nguyên nhân, đặc biệt là ở Hà Tĩnh. Nghiêm trọng hơn nữa do tâm lý sợ hãi đã gây ra sự bức xúc và hoang mang trong dư luận một cách nhanh chóng khi mà các nhà khoa học chưa xác định được nguyên nhân trực tiếp gây ra hiện tượng kì lạ này. 
Tuy nhiên sự việc sẽ không đến mức căng thẳng như hiện tại nếu không có sự xuất hiện của một số bài báo không chính thống với những lời lẽ tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực phản động nhằm lợi dụng tình hình đang diễn ra phức tạp nhằm tuyên truyền bôi nhọ Đảng và chính quyền, gây mất ổn định an ninh chính trị trên địa bàn. Với những lập luận kiểu như là: chính quyền không coi trọng cuộc sống của người dân hơn, ưu tiên cho các công ty tư nhân nước ngoài trực tiếp đầu tư vào làm ăn (mọi nguyên nhân lúc này đang đổ dồn vào công ty Formosa của Đài Loan). Chúng cho rằng, chính Formosa đã trực tiếp xả nước thải vượt quá mức độ cho phép ra biển gây nên tình trạng cá chết hàng loạt. Tuy nhiên đây là những "kết luận" hoàn toàn mang tính sai lệch, chúng ta cần trấn an người dân đồng thời bác bỏ quan điểm này của những kẻ cơ hội vì nó chưa đủ căn cứ và bằng chứng khoa nào để chứng minh điều đó là đúng. Bởi việc tìm ra nguyên nhân này là không hề đơn giản như một số người vẫn lầm tưởng. 

Không những vậy, trong thời gian diễn ra sự việc, do bị kích động nên đã xuất hiện một số vụ việc người dân tham gia tập trung đông người tại các trụ sở chính của địa phương kêu gọi dừng ngay các dự án của Formosa và đòi chính quyền địa phương từ chức. Thậm chí họ còn dọa sẽ đập phá trụ sở chính quyền địa phương và công ty Formosa. Điều đó đã gây nên ảnh hưởng lớn cũng như cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội của vùng, gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Vô hình chung tiếp tay cho các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. 

Ngay lập tức các cơ quan, đơn vị chức năng của chúng ta từ Trung Ương đến địa phương đã phối hợp chặt chẽ để cùng nhau tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc cá chết hàng loạt qua đó trấn an dư luận 
Vào lúc 20h, ngày 27/4 đích thân Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân đã đọc thông cáo báo cáo công bố nguyên nhân ban đầu về việc cá chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung những ngày vừa qua. 

Theo ông Nhân, có hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng kì lạ cá chết hàng loạt này là: 

Thứ nhất: là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ các hoạt động của con người 

Thứ hai: là do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng thủy triều đỏ. 

Theo ông Nhân thứ trưởng Bộ TN và MT đồng thời khẳng định, đến thời điểm hiện nay qua những gì khai thác và điều tra vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ công ty Formosa và hiện tượng cá chết hàng loạt có mối quan hệ với nhau. 

Kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường lúc này là hoàn toàn hợp lý, khoa học nhất, nó phần nào giải đáp được những thắc mắc của tất cả người dân, cũng như đập tan, bác bỏ mọi luận điệu sai trái, thiếu khoa học của các tổ chức phản động tuyên truyền trước đó. 

Như vậy, chúng ta có thể nhận thấy rằng mỗi khi xã hội manh nha xảy ra một vấn đề nóng bỏng nào đó thì một số nhà “rận chủ” lại rất biết cách chớp thời cơ, lợi dụng truyền thông và sự thiếu hiểu biết của một số người dân nhằm tuyên truyền những nội dung sai lệch, kích động quần chúng nhân dân chống chính quyền 

Vì vậy, để đập tan mọi hành vi nham hiểm này của chúng. Chúng ta cần phải giữ thái độ bình tĩnh và tỉnh táo trước những vấn đề nhạy cảm, tuyệt đối không để bị lợi dụng và dụ dỗ, đồng thời đặt trọn niềm tin và sự lãnh đạo của Đảng. 

Bài học xương máu về sự chia rẽ từ đất nước Ucraina đã cho chúng ta thấy được mối liên hệ mật thiết giữa quần chúng nhân dân và chính quyền quan trọng thế nào. Hoặc bài học trực tiếp cho chúng ta là sự kiện tại Bình Dương người dân do bị kích động đã tổ chức đập phá máy móc, nhà xưởng của tư nhân và nhà nước gây thiệt hại to lớn về người và của vào ngày 13 – 14/5/2014. 

Tóm lại, mỗi chúng ta hãy cùng nhau đoàn kết quyết không để bị kích động và mắc mưu của các thế lực phản động. Nhằm tiếp tục sự nghiệp phát triển đất nước trong tình hình đầy biến động như hiện nay.

Nguyễn Duy
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment