HỆ LỤY TỪ CLIP THỬ NGHIỆM CÁ CHẾT

Hàng loạt các bài chia sẻ trên mạng xã hội của người dân về đoạn clip của VTC về việc cá bơi trong nước biển Vũng Áng sau 2 phút chết. Dễ dàng nhận thấy với thông tin này, người dân đã thể hiện rõ sự lo lắng, hoang mang thậm chí sợ hãi trước thông tin biển tại Vũng Áng khiến cá không sống nổi.
Trong đoạn clip, phóng viên ghi hình của VTC cho rằng nước biển tại các lồng bè của các hộ nuôi cá trên biển Vũng Áng có “dấu hiệu bất thường”. Theo mô tả của phóng viên, nước này khi ngửi có mùi thơm giống mùi mía. Hít vào thì ngay lập tức bị shock, sau 1 phút thì bị váng đầu, khó chịu. Để thử nghiệm độc tính của nước biển, 2 con cá con được thả vào chậu đã đổ nước biển vào trước đó. Kết quả: Ở thời điểm 1 phút 25 giây, cá bơi chậm dần. Tại thời điểm 2 phút, cả 2 con cá đều ngửa bụng và chết hẳn. 
Hình ảnh cắt ra từ clip ngắn thử nghiệm cá chết, ảnh : internet 
2 phút ghi hình của VTC trong phút chốc được chia sẻ một cách chóng mặt trên mạng xã hội. 2 phút ghi hình này được đông đảo người đọc đánh giá là chân thật, phản ánh khách quan được mức độ ô nhiễm của biển Vũng Áng.

Nhưng cũng chính clip này của VTC đang hủy hoại toàn bộ ngành du lịch lẫn hải sản miền Trung. Tính để thời điểm hiện tại, chưa có một công bố nào về mức độ nhiễm độc của biển Vũng Áng, thế nhưng VTC đã “dẫn đầu” các nhà khoa học, chứng minh rằng: nước biển vũng áng có độc, cá chết sau 2 phút. Và vì lẽ đó, theo suy diễn logic, người mà mò xuống tắm biển, có lẽ 10 phút là “răng nhe”!??

Thí nghiệm mà phóng viên VTC đưa ra quả thực vượt qua cả khả năng nghiên cứu của giới khoa học: trực quan, sinh động nhưng thiếu “não”! Sẽ dễ dàng nhận thấy những hạt sạn không hề nhỏ từ thí nghiệm do phóng viên VTC đưa ra:

1. Không biết cá là cá nước ngọt hay cá nước mặn.

2. Nước dùng làm thí nghiệm lấy ở đâu, có phải là nước biển Vũng Áng hay không? Có điều gì đảm bảo là nước không cho bất kỳ chất gì khác hay không?

3. Làm thí nghiệm thì phải so sánh với những vùng không ô nhiễm khác nữa.
Cuối cùng, VTC cũng chẳng đưa ra được gì ngoài việc mà ai cũng biết, cái mọi người cần là thông số chính xác.

Một thí nghiệm thiếu sức thuyết phục nhưng đã dụ dỗ được lòng tin của không ít người dân. Từ đó, hệ lụy gây ra là không hề nhỏ cho biển và người dân miền Trung. Sự ngu dốt cộng với sự tham lam của nhà đài VTC, đặc biệt là phóng viên Bá Thắng (người thực hiện thí nghiệm trong đoạn clip) vì câu view đã tạo ra một 1 clip ngụy tạo với thứ cá lẫn nước hoàn toàn không có kiểm chứng, kèm theo đó sự ngu muội của đông đảo người dân cả tin thực sự đã gây ra một sự tổn thất không hề nhỏ cho vùng biển miền Trung.

Trọng Dũng
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment