CHỐNG THAM NHŨNG - NHÂN DÂN HẾT LÒNG TIN TƯỞNG

Công tác cán bộ và chính sách tiền lương công chức là một trong những vấn đề quan trọng được bàn thảo trong Hội nghị Trung ương 7 vừa qua. Từ kết quả của hội nghị có thể thấy cơ chế phòng chống tham nhũng trong Đảng đang ngày càng được định hình một cách rõ nét hơn.

Bản chất tham nhũng bắt nguồn từ tha hóa quyền lực. Không một quốc gia, một thế chế nào là không có tham nhũng, điều khác nhau ở đây là mức độ tham nhũng đang ở mức độ nào. Và để phòng chống tham nhũng có hiệu quả thì một nhà nước cần đưa ra các cơ chế kiểm soát cán bộ nhà nước một cách có hiệu quả. Hay nói như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là chúng ta tạo ra một cái lồng nhốt quyền lực lại.

Trong những năm gần đây, để giải quyết bài toán tham nhũng, Đảng ta đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh và đồng bộ. Trước tiên, Đảng ta đã chỉ rõ một bộ phận tha hóa biến chất, một bộ phận tham nhũng trong Đảng là những ai, kiên quyết đưa ra xử lý trước pháp luật và không có vùng cấm. Kết quả của hoạt động này đã buộc số cán bộ đó trả giá cho những hành động sai phạm của họ cũng như cảnh tỉnh những cán bộ, đảng viên đang hoặc có ý muốn tham nhũng theo đúng tinh thần mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “xử lý một người để cứu muôn người”. Từ việc xử lý mang tính răn đe này, nhiều người sẽ không dám tham nhũng nữa.


Bên cạnh đó, tại hội nghị Trung ương 6 và 7, Đảng ta cũng đã ra nghị quyết về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ mấy hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đưa ra khỏi bộ máy những người yếu về năng lực và phẩm chất chính trị. Tiếp đó, Đảng ta cũng xác định tiêu chuẩn về cán bộ nhất là cán bộ cấp cao, coi đây là gốc vấn đề giải quyết tham nhũng, đó là con người. 

Và khi lựa chọn được những người đủ đức và đủ tài thì cũng cần có một chính sách tiền lương đáp ứng được cuộc sống của cán bộ, đảng viên cũng như phòng ngừa việc lợi dụng quyền lực để tham nhũng. Như vậy, trong 1 thời gian ngắn sau đại hội 12, Đảng ta đang dần định hình một cơ chế phòng chống tham nhũng có hiệu quả và mong rằng, trong tương lai, chúng ta sẽ thấy ít hơn các đại án tham nhũng bị đưa ra xét xử.

TRE XANH
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment