VÌ SAO NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH BỊ TUYÊN Y ÁN

Ngày 30/11 vừa qua tại Khánh Hòa đã diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một nhà “dân chủ” có tiếng với biệt danh Mẹ Nấm về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Kết thúc phiên tòa, tòa án phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đó là 10 năm tù giam cho các hành vi vi phạm pháp luật của Quỳnh. 

Một câu hỏi đặt ra cho cộng đồng mạng đó là vì sao Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị tuyên giữ mức án sơ thẩm mà không phải là được tuyên giảm đi vài năm so với mức án cũ, việc tuyên 10 năm tù giam với Quỳnh như thế có phải là quá nặng.

Đi tìm câu trả lời, thấy rằng mấu chốt nằm ở mấy vấn đề.

Thứ nhất, không có tình tiết giảm nhẹ cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên hoàn toàn dựa trên những tài liệu chứng cữ rõ ràng về hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Các tài liệu chứng cứ thu thập được đã khẳng định rõ rằng từ năm 2012 đến tháng 10-2016, Quỳnh đã sử dụng Facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

Quỳnh soạn thảo tập tài liệu "Stop police killing civilians" về 31 trường hợp người chết sau khi làm việc với công an. Quỳnh chỉ dựa vào thông tin ban đầu mà không tìm hiểu thông tin chính thức về kết quả giải quyết các vụ việc này từ các cơ quan chức năng. Tập tài liệu có mục đích để người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, đồng thời xúc phạm và làm hạ uy tín của lực lượng Công an nhân dân, xâm hại mối quan hệ giữa nhân dân và lực lượng công an.

Quỳnh cũng sử dụng cho mục đích cá nhân 164,2 triệu đồng trong số 50.000 euro của tổ chức dân sự ở Thụy Điển mang tên Civil Rights Defenders gửi cho tổ chức bất hợp pháp Mạng lưới Bloggers Việt Nam do Quỳnh là người đại diện; cùng 128 cá nhân, 27 tổ chức đứng tên khởi xướng, kêu gọi mọi người tham gia Chiến dịch tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền 2015.

Bên cạnh đó, Quỳnh cũng trả lời phỏng vấn của báo chí và truyền thông nước ngoài để xuyên tạc tình hình trong nước trên nhiều lĩnh vực, từ lịch sử, kinh tế, chính trị, quốc phòng, ngoại giao, pháp luật đến vấn đề dân chủ, nhân quyền; tàng trữ ấn phẩm thơ, nhạc có nội dung sai trái.

Thứ hai, những hành vi trên có tính chất vô cùng nghiêm trọng và mức án 10 năm đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hoàn toàn không có gì là bất công và phi lý. Cần nhớ rằng mức án cao nhất đối với hành vi tuyên truyền chống Nhà nước là 20 năm tù giam.

Thứ ba, cần nhớ rằng mặc dù các nhà “dân chủ” ra sức thanh minh chối tội cho Quỳnh nhưng ngay cả vợ chồng thổng thống Mỹ Donal Trump cũng còn nhận thấy là không nên can thiệp bảo kê cho một đối tượng vi phạm pháp luật cộm cán như Quỳnh.

Tóm lại, việc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị tuyên y án sơ thẩm là hoàn toàn hợp tình hợp lý, đúng người đúng tội không có gì đáng phải bàn cãi. 
 
TRỌNG NGHĨA
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment