NHỮNG KẺ GIẢ DANH NHÀ BÁO

Báo chí là một nghề năng động với đặc thù chính là truyền tải một lượng thông tin vô cùng lớn. Người làm báo là những chú ong chăm chỉ đưa thông tin hữu ích tới quần chúng nhân dân, tới đông đảo nhu cầu tiếp cận thông tin của xã hội.

Bản thân báo chí cũng là một nghề nghiệp có vị trí, vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Nó cũng yêu cầu những người làm báo đảm bảo những tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức và được cụ thể hóa bằng những quy định pháp luật. Một bài báo là một sản phẩm trí tuệ của người viết, nó phản ánh thông tin một cách chính xác, khách quan, toàn diện và đầy đủ. Nhà báo là người đầu tiên chịu trách nhiệm về văn phong, chất lượng thông tin, sản phẩm báo chí của mình, sau đó mới là các cơ quan báo chí cho phép thực hiện đăng tải.


Tuy nhiên, không phải  bài viết nào đăng tải trên mạng internet là tác phẩm báo chí và không phải mọi cá nhân viết bài trên mạng internet đều là nhà báo. Thời gian vừa qua, lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mạng internet bùng nổ, con người được tiếp cận đa dạng với rất nhiều chiều thông tin khác nhau, có cả nguồn thông tin chính thống và không chính thống, có những thông tin chính xác và cả những thông tin không chính xác. Người đọc, tiếp nhận thông tin cần phải cảnh giác, chọn lọc và thu lượm những thông tin chính xác nhất, cần thiết nhất cho bản thân mình.

Lợi dụng đặc điểm này, đám cơ hội chính trị và có tư tưởng chống Việt Nam, chống chế độ chủ nghĩa xã hội đã tìm cách đăng tải các bài viết trong đó lồng ghép tuyên truyền những thông tin sai sự thật, bịa đặt theo hướng tiêu cực. Chúng triệt để sử dụng các trang blogs, facebook,… làm công cụ truyên truyền phát tán.

Vừa qua, lợi dụng sự tuyên truyền, kích động những thông tin bịa đặt, các đối tượng phản động hô hào rằng Việt Nam là quốc gia dẫn đầu ASEAN trong năm 2016 có giam giữ nhà báo nhiều nhất., theo thống kê thường niên của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (Committee to Protect Journalists – CPJ). Theo đó, chúng luận điệu rằng Theo CPJ đây là năm tồi tệ nhất về tình trạng giam giữ nhà báo, kể từ khi họ bắt đầu thống kê vào năm 1990. Theo đó, chúng tuyên truyền rằng Việt Nam là quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, với ít nhất 8 nhà báo đang bị giam giữ vì tội chống lại Nhà nước. Tiếp theo là Myanmar (2), Singapore (2) và Thái Lan (1) và liệt kê các danh sách như Trần Huỳnh Duy; Thức Đặng Xuân Diệu; Hồ Văn Hòa; Nguyễn Hữu Vinh (Blogger Anh Ba Sàm) ;Nguyễn Thị Minh Thúy; Nguyễn Đình Ngọc (Blogger Nguyễn Ngọc Già) ;Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Blogger Mẹ Nấm)… Thực chất, những cái tên trên đây chẳng phải là nhà báo gì. Chúng là những đối tượng chống phá tích cực trong viết các bài viết tuyên truyền, phản động, lợi dụng các trang blog thể hiện quan điểm cá nhân sai trái, đi ngược lại với lợi ích của Đảng và Nhà nước, chống lại lợi ích dân tộc và toàn thể quần chúng nhân dân. Và với những kẻ như thế thì không có gì phải khoan nhượng mà cần thiết phải loại bỏ và xử lý./.

DUY TÂN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment