ĐÁM ZÂN CHỦ ĐỢI CHỜ GÌ Ở PHIÊN XỬ PHÚC THẨM NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH?

Theo thông báo từ Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, phiên tòa xét xử phúc thẩm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức blogger Mẹ Nấm) sẽ được diễn ra vào lúc 7h30 phút ngày 30/11/2017 tại trụ sở TAND tỉnh Khánh Hòa (số 02, Phan Bội Châu, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). 
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên tòa sơ thẩm
Trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm cho đã thay mặt gia đình gửi lời “tri ân đến tất cả cộng đồng trong nước cũng như hải ngoại” vì “đã luôn quan tâm, sát cánh, động viên và giúp đỡ gia đình trong thời gian qua”.

Trong khi đó, luật sư bào chữa cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên tòa sơ thẩm Nguyễn Khả Thành đã có cuộc trả lời phỏng vấn đài Châu Á tự do (RFA). Trong buổi trả lời phỏng vấn này, vị luật sư này cho biết, ông hy vọng “tòa án sẽ cho ít nhất là mẹ của bà Như Quỳnh là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan tham dự phiên tòa và sẽ được gặp thân chủ trước phiên tòa phúc thẩm”.

Khi được hỏi khả năng sẽ được giảm án hay không, vị luật sư này nói rằng, “trong tình hình dư luận hiện nay cho rằng bản án 10 năm tù ở phiên sơ thẩm là quá nặng, cộng với áp lực quốc tế từ các tổ chức dân sự, bản án phúc thẩm có thể sẽ nhẹ hơn”.

Nói vậy để thấy rằng, không chỉ luật sư bào chữa cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mà đám zân chủ cuội trong nước và hải ngoại cũng hy vọng bản án phúc thẩm đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ “nhẹ hơn” hoặc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ được tuyên trắng án, bởi vì thời gian qua đã có nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức “xã hội dân sự” gây áp lực lên Chính phủ Việt Nam.

Trước khi Hội nghị APEC lần thứ 25 diễn ra tại Đà Nẵng, các trang mạng như RFA, VOA tiếng Việt, Sbtn, “Người Việt”, “Đàn chim Việt”… cũng đã đăng tải bức thư của con gái Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gửi cho Đệ nhất phu nhân Mỹ bà Melania Trump nhờ kêu gọi sự trợ giúp để trả tự do cho người mẹ của mình là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Tuy nhiên, sau đó bà Melania Trump đã không cùng chồng tới Việt Nam và cũng không đưa ra bất kỳ hồi âm nào về lá thư này.

Có thể thấy rằng, trước khi phiên tòa phúc thẩm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh diễn ra, đám zân chủ đang hy vọng rằng, với những áp lực từ các tổ chức quốc tế thời gian qua, Tòa án sẽ “nhẹ tay hơn” trong việc luận tội và tuyên án đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Liệu Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng có “nhẹ tay” trong bản án phúc thẩm đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh như những gì đám zân chủ đang mong ngóng? Câu trả lời sẽ rõ vào ngày 30/11 tới đây.
 
GIA HÂN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment