MỘT SỐ SUY NGHĨ VỀ "HỘI THÁNH ĐỨC CHÚA TRỜI"

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về một tà đạo có tên là “Hội thánh của đức chúa trời” (hay còn gọi là “Đức chúa trời mẹ”) xuất hiện trên địa bàn một số tỉnh thành như Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Giang,... Nhiều đối tượng đã tích cực tuyên truyền, dụ dỗ và lôi kéo người dân theo đạo. Hoạt động của đạo này khá cực đoan và trái với luân thường, đạo lý, đọng lại một số điểm sau đây:

Thứ nhất, luận diệu tuyên truyền nhảm nhí, trái với thuần phong mỹ tục

Không hiểu các đối tượng của “Hội thánh của đức chúa trời” gieo trong đầu người dân những luận điệu tuyên truyền gì mà những người đi theo đạo này từ người bình thường trở thành những kẻ mê muội. Họ sẵn sàng từ bỏ gia đình; từ bỏ vợ chồng, con cái; từ những người hòa đồng bỗng trở nên sống khép mình; bỏ làm việc, bỏ cả học hành với quan niệm cực đoan, phản khoa học rằng: “không làm mà vẫn có ăn, được chúa trời che trở”... Không dừng lại ở đó, các đối tượng còn kích động những người theo đạo đập bát hương tổ tiên, không thời cúng tổ tiên, coi “Chúa trời” là tất cả. Đây là điều không thể chấp nhận được, ngay cả đối với những tín đồ Công giáo, Tin lành,… họ cũng kịch liệt phản đối. Bởi thờ cúng tổ tiên là một tập tục truyền thống, có vị trí hết sức đặc biệt trong đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam, là một trong các thành tố tạo nên bản sắc văn hóa Việt Nam. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên rất giản dị: tin rằng tổ tiên mình là thiêng liêng, họ đi vào cõi vĩnh hằng nhưng vẫn sống cạnh con cháu, họ phù hộ cho con cháu khi gặp tai ách, khó khăn; vui mừng khi con cháu gặp may mắn, khuyến khích cho con cháu khi gặp điều lành và cũng quở trách con cháu khi làm những điều tội lỗi… Vậy nên, hành động đập bát hương tổ tiên của những người theo “Hội thánh của đức chúa trời” không sớm thì muộn sẽ bị tổ tiên của họ quở trách và chẳng có "đấng siêu nhiên" nào can thiệp được.
Những kẻ cầm đầu “Hội thánh đức chúa trời” khuyên người theo đạo đập bát hương tổ tiên

Thứ hai, một số đối tượng cầm đầu “Hội thánh đức chúa trời” là kẻ “đầu trộm, đuôi cướp” hoặc không có công ăn việc làm ổn định, tư tưởng tiêu cực, dị đoan…

Được biết, một số đối tượng của tổ chức này là là kẻ “đầu trộm, đuôi cướp” hoặc không có công ăn việc làm ổn định. Điển hình như vào ngày 27/3/2018, Công an huyện Thủy Nguyên đã bắt 2 đối tượng có hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tôn giáo “Hội thánh đức chúa trời” trái pháp luật về trụ sở công an làm việc. Danh tính các đối tượng được xác định là Trần Hữu Nghị (40 tuổi, ở tổ 8, phường Lãm Hà, quận Kiến An) và Nguyễn Văn Hiếu (40 tuổi, ở xã Hồng Thái Tây, Đông Triều, Quảng Ninh). Thông tin từ lực lượng chức năng, Nghị là thành phần bất hảo, nghiện ma túy đá nhiều năm và chỉ mới học hết lớp 9, chưa có vợ con, thường xuyên lang thang nay đây mai đó. Hắn cũng là đối tượng nằm trong diện quản lý của công an phường sở tại. Lũ đầu trộm đuôi cướp như vậy mà không hiểu sao người dân vẫn tin và đi theo chúng?

Thứ ba, ngoài mục đích làm cho người dân u mê, những kẻ đứng đầu “Hội thánh đức chúa trời” còn nhằm kiếm tiền từ dân lành.

Mỗi lần tổ chức sinh hoạt, những người tham gia hội phải thực hiện nghi lễ “phụng chúa” bằng số tiền “tùy tâm” nhưng thấp nhất mỗi lần là 50.000 đồng hoặc phải nộp tiền bằng 10% thu nhập. Câu hỏi đặt ra là với sự lôi kéo không ít người tham gia sinh hoạt, số tiền mà “Hội thánh của Đức Chúa Trời” thu được cũng không phải là ít và ai là người hưởng lợi? Cái đấy “có Chúa mới biết”.

Mục đích của tôn giáo là hướng dẫn nhân loại, phát triển đoàn kết, một cuộc sống hòa hợp, trau dồi đức tính, tinh thần thanh tịnh và là nhu cầu của một bộ phận nhân dân, trong tôn giáo có những giá trị tốt đẹp về đạo đức, văn hóa. Vậy mà cái gọi là “Hội thánh của Đức Chúa Trời” lại đi trái ngược với “lời vàng ý ngọc”, trái với luân thường đạo lý, làm cho những người mê muội gia nhập “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, ly hôn, sinh viên bỏ học, để lại cho người thân những nỗi đau, vừa tự tay khép chặt cánh cửa tương lai của chính mình... Rõ ràng đây là hoạt động lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào “tôn giáo” trái với thuần phong mỹ tục, tuyên truyền, phát triển đạo trái phép làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng đến ANTT, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, cần bị lên án và loại trừ.

HOA XUÂN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment