MỐI QUAN HỆ VIỆT NAM - CUBA LÀ TÀI SẢN VÔ GIÁ

Trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ Việt Nam - Cu-ba. Hơn nửa thế kỷ thăng trầm, mối quan hệ ấy vẫn ngày một bền chặt, sâu sắc và nồng ấm hơn.

Những ngày vừa qua, dư luận tập trung chú ý vào chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Raul Castro Ruz. Trước tuyên bố Việt Nam xóa nợ cho Cuba, rất nhiều kẻ phản động, cơ hội, thiếu hiểu biết đã lu loa lên rằng: “Lấy tiền thuế của dân đem cho không nước khác”, “Việt Nam nợ ngập đầu, Nguyễn Phú Trọng tự ý xóa nợ cho Cuba”…. Tôi xin khẳng định những lý trên lẽ thiếu cơ sở, là cách nhìn thiển cận ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ 2 nước.

Rõ ràng đây là một nghĩa cử trả ơn hết sức tốt đẹp, nhân văn. Chúng ta hãy cùng nhìn về quá khứ để thấy được người anh em Cuba đã làm gì cho Việt Nam!

Đất nước mà khi Việt Nam đang ở trong giai đoạn khó khăn trầm trọng trong chiến tranh năm 1973, Chủ tịch Fidel Castro đã trực tiếp đến tham gia vào phòng tuyến Quảng Trị. Đó là sự cổ vũ, động viên tinh thần chiến đấu của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vô cùng gian khổ và ác liệt. Chắc chắn đến bây giờ, rất rất nhiều người không thể nào quên được hình ảnh giữa căn cứ Carol, Chủ tịch Fidel Castro phất cao ngọn cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và nói rằng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Câu nói bất hủ của Chủ tịch Fidel Castro đã thể hiện tình đoàn kết thủy chung, trong sáng, sắt son đầy tinh thần quốc tế cao cả của Cuba dành cho Việt Nam. Cũng chính trong chuyến thăm này, Cuba đã tặng Việt Nam nhiều công trình có giá trị khoảng 80 triệu USD như: Khách sạn Thắng Lợi (Hà Nội), Bệnh viện Cuba 500 giường ở Đồng Hới (Quảng Bình)… Trong thời chiến tranh thì có thể thấy đây là những món quà vô cùng thiết thực, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Hay kể cả khi đất nước ta đã bước vào thời bình nhưng vẫn gặp phải muôn trùng khó khăn, thì người anh em Cuba vẫn luôn giúp đỡ hết mình dù có cách ta cả nửa địa cầu. Những năm 80, Mỹ cấm vận, trừng phạt kinh tế, dùng nhiều thủ đoạn để cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao của Việt Nam với thế giới, Cuba vẫn luôn luôn viện trợ Việt Nam về mọi mặt.

Với tất cả những gì Nhà nước và nhân dân Cuba đã làm cho Việt Nam thì việc xóa nợ là hết sức bình thường, thậm chí có phần nhỏ bé. Tiền bạc thì dễ kiếm nhưng nghĩa tình thì khó xây. Tất nhiên dù đất nước ta còn nhiều khó khăn nhưng trả nghĩa thì vẫn phải làm, vì đó là truyền thống đạo đức nghìn đời của cả dân tộc.

Còn nữa, không có gì là Tổng Bí thư tự ý quyết cả, mỗi khi ra một quyết sách gì thì chắc chắn Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có sự họp bàn, thống nhất, nhất là khi Tổng Bí thư chuẩn bị có chuyến công du quan trọng như vậy. Xóa nợ cho Cuba chắc chắn cũng là tâm ý của toàn thể người dân Việt Nam yêu nước chân chính, tiến bộ, luôn ghi nhớ truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Có người từng nói: “Cuba là nước “duy nhất” trên thế giới giúp đỡ Việt Nam mà không có bất kì toan tính nào”. Chắc chắn là như vậy, đó là điểm sáng trong mối quan hệ của 2 dân tộc, 2 đất nước. Những kẻ vô ơn, cơ hội chắc chắn là những kẻ đi ngược lại lợi ích của dân tộc và sớm muộn gì cũng bị đào thải.

AN NHIÊN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment