“HỘI THÁNH ĐỨC CHÚA TRỜI” VÀ HÀNH VI LỢI DỤNG DANH NGHĨA TÔN GIÁO HOẠT ĐỘNG TÀ ĐẠO

Những ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông đăng tải rất nhiều thông tin về những hoạt động phi pháp, trái với thuần phong mỹ tục, tín ngưỡng truyền thống của “Hội thánh Đức Chúa Trời”, gây ra những hoang mang trong dư luận. Vậy, “Hội thánh Đức Chúa Trời” là gì?
Theo ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, “Hội thánh Đức Chúa Trời” chính thống có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được Hàn Quốc công nhận và được phép hoạt động hợp pháp từ năm 1964, hiện đang hoạt động ở nhiều nước trên thế giới và có đến hàng triệu tín đồ, vào Việt Nam từ năm 2000. Ở Việt Nam, hội thánh này hoạt động và được nhà nước công nhận. Hiện nay, “Hội thánh Đức Chúa Trời” hoạt động chủ yếu tại TP.HCM và một số tỉnh thành theo hiến chương, điều lệ, chấp hành đúng pháp luật và không có gì ảnh hưởng đến trực tự an ninh xã hội.


Theo ông Thắng, hiện đang có sự nhầm lẫn trong cách hiểu của báo giới cũng như một bộ phận dư luận xã hội giữa các nhóm có cùng tên là “Hội thánh Đức Chúa Trời” với “Hội thánh Đức Chúa Trời” chính thống đã được chính quyền cho phép hoạt động. “Hội thánh Đức Chúa Trời” chính thống họ không hoạt động theo kiểu ma mị, lừa đảo, không thu tiền, họ hoạt động bình thường, đúng quy định của pháp luật”.

Thực tế thì, “Hội thánh Đức Chúa Trời” mà các phương tiện truyền thông, báo chí phản ánh thời gian qua với những kiểu hoạt động tiêu cực, lệch chuẩn đạo đức xã hội là hành vi bất hợp pháp, lợi dụng danh nghĩa tôn giáo để hoạt động tà đạo, mê tín dị đoan. Do đó, dư luận cần phân biệt rõ ràng, tránh nhầm lẫn giữa “Hội thánh Đức Chúa Trời” chính thống đã được nhà nước cho phép hoạt động với các nhóm lợi dụng danh nghĩa “Hội thánh Đức Chúa Trời” để hoạt động tà giáo, mê tín dị đoan.

Những hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời” ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa… như báo chí phản ánh thời gian qua với các biểu hiện tiêu cực như quyên góp tiền, đập bỏ bàn thờ tổ tiên, tuyên truyền về “ngày tận thế”, chiến tranh hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ sắp xảy ra sẽ hủy diệt thế giới nên phải tham gia Hội thánh… là những hành vi lệch chuẩn xã hội xuất phát từ động cơ, vụ lợi và sự không bình thường của những người cầm đầu. Những người này lựa chọn những người dễ tuyên truyền như thiệt thòi trong cuộc sống, có nhận thức chưa sâu, sau đó đưa ra các “hình thức” mới mẻ, khác lạ, ma mị huyền bí…. Vì vậy, một số quần chúng nhân dân do nhu cầu tín ngưỡng không được kiểm soát, hướng dẫn một cách chính thống nên đã đi theo hội thánh này.

Trước những hoạt động phức tạp của “Hội thánh Đức Chúa Trời” chúng ta cần nhận thức rõ và nâng cao cảnh giác, không tin, không nghe theo các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc... của những đối tượng cầm đầu, đội lốt danh nghĩa “Hội thánh Đức Chúa Trời”.

VÕNG LÀNH
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment