THÁNH DỰ, NGHỆ DANH... ĐOÁN TOÀN SAI

Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm khác (tình hình kinh tế - xã hội năm 2015, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016), Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đang khẩn trương tiến hành các bước chuẩn bị công tác nhân sự. Vấn đề rất quan trọng và tương đối nhạy cảm này đang được Trung ương đưa ra bàn thảo tại Hội nghị lần thứ 12 (khóa XI) khai mạc ngày 5/10/2015.

Đồng chí Tô Huy Rứa - Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã nêu trước Hội nghị 12 đầy đủ “Tờ trình của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII” và “Báo cáo của Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt từ Đại hội VI đến trước Đại hội XII” và đề xuất một số vấn đề trong việc chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt khóa XII từ nay đến Hội nghị Trung ương 14 (khóa XI). Sau đó, Trung ương nghiên cứu tài liệu và thảo luận tại tổ về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Mỗi lần Hội nghị Trung ương Đảng họp, đặc biệt là khi bàn về công tác tổ chức, nhân sự, là một số cơ quan thông tấn nước ngoài, trung tâm phá hoại tư tưởng (BBC, VOA, RFA, danlambao...) cùng một số phần tử chống đối trong nước (Nguyễn Vũ Bình, Dũng “xe ôm”) lại đưa ra những luận điệu xuyên tạc công tác chuẩn bị nhân sự của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam như: Mâu thuẫn nội bộ, tranh chấp, bè phái... hoặc dưới sự tác động của thế lực này thế lực kia, nhân sự nào đó đã chắc suất giữ cương vị mới ở khóa XII...
Thật là những luận điệu ấu trĩ, ngu xuẩn hết chỗ nói, cái thể loại “ếch ngồi đáy giếng” mà muốn nhảy lên làm “thánh dự”, phán như đúng rồi. Chỉ vài thông tin sau cũng đủ cho thấy những luận điệu tuyên truyền của chúng là ngu ngốc:

Thứ nhất, trong Hội nghị này, lần đầu tiên Ban Tổ chức đã trình Trung ương “Báo cáo của Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt từ Đại hội VI đến trước Đại hội XII”. Như vậy, trước bước tiến hành giới thiệu nhân sự khóa mới, Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã có ý thức tổng kết quá trình tổ chức nhân sự từ Đổi mới đến nay, rút ra những mặt được và cả hạn chế, xem xét cả một quá trình công tác cán bộ của Đảng ta suốt 30 năm để có quyết định phù hợp về tiêu chuẩn, độ tuổi...

Thứ hai, quy trình giới thiệu nhân sự đã được Trung ương Đảng tiến hành từ lâu và được chuẩn bị rất kỹ và được tiến hành từ cấp cơ sở lên, đảm bảo nguyên tắc dân chủ trong Đảng: Theo báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương trình Hội nghị, đến đầu tháng 7/2015, đã có 63 tỉnh, thành phố và 107 ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị ở Trung ương thực hiện xong việc giới thiệu nhân sự vòng 1. Tiểu ban Nhân sự và Bộ Chính trị đã nghe báo cáo kết quả giới thiệu vòng 1 và cho ý kiến về nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn nhân sự để giới thiệu vòng 2; về phương pháp, cách làm và việc triển khai thực hiện giới thiệu vòng 2. Trong tháng 8/2015, tất cả các tỉnh, thành phố và ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị ở Trung ương đã hoàn thành việc giới thiệu nhân sự vòng 2.

Thứ ba, quá trình giới thiệu, xét duyệt nhân sự ngay từ đảng ủy cấp dưới được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định của Trung ương: Việc tổ chức lấy phiếu giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương ở vòng 1, vòng 2 đã được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, cơ bản bảo đảm tiến độ, đúng quy trình, hướng dẫn của Tiểu ban Nhân sự; các tổ công tác làm nhiệm vụ theo dõi, chứng kiến việc lấy phiếu tín nhiệm đã thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, trách nhiệm cao.

Thứ tư, công tác nhân sự được tiến hành qua hai vòng giới thiệu, trong đó trên cơ sở Phương hướng và Quy trình công tác nhân sự đã được Trung ương thông qua, Tiểu ban Nhân sự và Bộ Chính trị tiếp tục họp nhiều lần, thảo luận kỹ dự kiến danh sách giới thiệu ứng cử Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII, các phương án lựa chọn, xem xét một cách khách quan, công tâm, toàn diện. Như vậy, công tác nhân sự lần này không chỉ tranh thủ được tính xây dựng của cán bộ, đảng viên ở cơ sở, mà còn được sàng lọc kỹ ở các cấp cao hơn, được Tiểu ban chuyên trách công tác nhân sự và Bộ Chính trị xét duyệt cẩn trọng, công bằng.

Thứ năm, về trường hợp mà các trung tâm phá hoại tư tưởng bên ngoài và phần tử xấu trong nước đẩy mạnh xoáy vào để xuyên tạc là đề xuất tiêu chí xem xét trường hợp “đặc biệt” đối với Ủy viên Trung ương và Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI tái cử khóa XII; tiêu chuẩn chung của 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt theo Phương hướng công tác nhân sự. Tất nhiên những đồng chí giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, sẽ quyết định những vấn đề chiến lược về đối nội, đối ngoại, là bộ mặt và thể diện quốc gia thì đặc biệt chứ còn gì. Quá đặc biệt là khác! Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã đề ra tiêu chuẩn chính trị, công tác cũng như độ tuổi, giờ có đưa thêm các tiêu chí thì càng chặt chẽ chứ sao. Dù có là nguyên thủ quốc gia Mỹ, Pháp hay Nga cũng đều cần có tiêu chí nhất định, giờ Trung ương bàn bạc cẩn trọng tiêu chuẩn chức danh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội cũng như lựa chọn các chức danh lãnh đạo chủ chốt khác là quá chuẩn, có gì mà phải la làng lên thế.

Thứ sáu, quá trình chuẩn bị còn chưa chính thức quyết định nhân sự cho từng chức danh, giờ mới là Hội nghị Trung ương 12, tới tận Hội nghị Trung ương 14 thì vấn đề này mới được hoàn thiện về cơ bản. Như vậy, Đảng ta sẽ còn cân nhắc rất thận trọng, kỹ càng, đâu có như mấy anh “dân chủ” rảnh hơi, ngồi lê đôi mách chưa gì đã “phán” thế lực này, nhóm người kia gây sức ép cho nhân sự nào đó giữ cương vị này nọ cơ chứ.

Tóm lại, phát ngôn gì cũng nên có cơ sở hẵng nói, hẵng “phán”, nếu không còn chả bằng mấy bác xe ôm Bờ Hồ lúc vắng khách chém gió về chính trị chính em đâu. Đừng tự biến mình thành “thánh dự” với nghệ danh “Đoán Toàn Sai” nhé!


Nguyễn Hòe
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment