ĐẠI HỘI XII PHẢI LÀ MỘT CUỘC CÁCH MẠNG VỀ NHÂN SỰ P2

Một trong những nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân là phương hướng công tác nhân sự mà BCH Trung ương đã bàn bạc, thông qua trong Hội nghị Trung ương lần thứ 11 (khóa XI) vừa qua. Cán bộ, đảng viên, nhân dân rất đồng tình khi nghe Trung ương thông báo: “Kiên quyết không để lọt vào BCH Trung ương những người có một trong các khuyết điểm như: Bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái Cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của Đảng; tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình; để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị; không chịu nghiên cứu học hỏi, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm; ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức; kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính; có vấn đề về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay”.

Cũng tại hội nghị Ban chấp hành Trung ương họp bàn chuẩn bị cho công tác nhân sự, theo Tổng Bí thư, việc xác định phương hướng công tác nhân sự phải xuất phát từ yêu cầu thực hiện đường lối, nhiệm vụ chính trị của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Chúng ta đã trải qua gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới và đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử nhưng cũng còn không ít hạn chế, khuyết điểm. Dự báo những năm sắp tới, đối với nước ta sẽ là thời kỳ mà cả thời cơ và thách thức đều rất lớn. Do đó, cần phải tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ XHCN; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Công tác nhân sự hết sức quan trọng bởi Đảng ta có trong sạch, vững mạnh hay không trước hết phải từ các thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Ủy viên BCH Trung ương. Mà muốn có nguồn nhân sự trong sạch thì phải bảo đảm ngay từ “đầu vào” của BCH Trung ương, tức là các cấp ủy viên do đại hội đảng bộ các cấp bầu ra.

Và để có một cuộc cách mạng trong công tác nhân sự thì ngay từ Hội nghị T.Ư 6, T.Ư đã thảo luận và thông qua đề án nhân sự Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chức danh chủ chốt khác của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 12 của Đảng, cũng như các nhiệm kỳ tiếp theo. Sau đó đến Hội nghị T.Ư 7 thì T.Ư đã giới thiệu quy hoạch BCHT.Ư, bầu bổ sung Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đến hội nghị T.Ư 8 thì T.Ư quyết định thành lập các Tiểu ban chuẩn bị cho ĐH XII, rồi T.Ư giới thiệu với Quốc hội bầu bổ sung thêm hai phó thủ tướng. Hội nghị T.Ư 8 cũng đưa ra thảo luận để bổ sung sửa đổi quy chế bầu cử trong Đảng. Đến Hội nghị T.Ư 9, T.Ư đã đóng góp ý kiến vào đề cương chi tiết báo cáo chính trị trình ĐH. Đến Hội nghị T.Ư 10, T.Ư đã thảo luận cho ý kiến về báo cáo chính trị, báo cáo phát triển KT-XH, báo cáo bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng. Rồi T.Ư cũng giới thiệu nhân sự để Bộ Chính trị xem xét, quyết định bổ sung quy hoạch nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII và các khóa tiếp theo…

Như vậy chúng ta có thể thấy được rằng công tác nhân sự cho đại hội 12 được chuẩn bị từ rất sớm, một cách bài bản, kỹ lưỡng theo lộ trình .

Bên cạnh đó để chuẩn bị cho công tác nhân sự cho Đại hội XII thì Ban chấp hành Trung Ương cũng nhấn mạnh vai trò phản biện của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã hội và của nhân dân. Vì công tác nhân sự của Đảng dựa vào nhân dân mới thành công theo yêu cầu đề ra. Nhân sự đại hội nhất thiết phải có sự tham gia của các tổ chức đại diện cho nhân dân cũng như sự đóng góp, xây dựng trực tiếp của quần chúng nhân dân thì mới thành công. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành hai Quyết định về vấn về giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội (ĐTCTXH) cũng như sự tham gia góp ý của các tổ chức này trong công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, trong đó có công tác cán bộ. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị, nhân dân chính là đánh giá, phân tích, đề xuất, góp ý kiến về phẩm chất chính trị, năng lực, hiệu quả công tác, lối sống, mối quan hệ với quần chúng... đối với những cán bộ, đảng viên do cấp ủy đảng quản lý, lãnh đạo đồng thời đối chiếu với các tiêu chuẩn của cấp ủy các cấp mà Bộ Chính trị đề ra để đề xuất, giới thiệu những đảng viên tham gia cấp ủy đảng trong nhiệm kỳ tới.

Đại hội Đảng bầu ra cấp ủy cũng chính là bầu người lãnh đạo, phục vụ nhân dân, là “công bộc” của dân, cho nên người dân có quyền tham gia ý kiến với các cấp ủy đảng thông qua người đại diện của mình là cần thiết và đúng đắn. Do đó, cần thay đổi quan điểm coi công tác nhân sự trong các đại hội Đảng là “công việc riêng của các tổ chức đảng”, thậm chí là việc “bí mật” cho đến phút cuối. Như thế người dân không có điều kiện, cơ hội trong lựa chọn, giới thiệu cho cấp ủy đảng những người có đức có tài, được nhân dân tín nhiệm cao. Do vậy, một trong những việc mà các cấp ủy đảng cần làm là trước khi đại hội Đảng diễn ra cần công khai danh sách nhân sự cấp ủy, thậm chí là các phương án nhân sự để MTTQ và các ĐTCTXH, thậm chí đề người dân được biết, tham gia ý kiến, phản biện xã hội.

Có như vậy Đảng ta mới thực sự có một cuộc cách mạng về nhân sự để đưa đất nước phát triển và giải quyết được những thách thức trong thời gian tới.

Thế Huy
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment