Đa phần giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam tham gia nhiều tổ chức khác nhau để hoạt động bất bạo động như No-u, Chấn hưng nước Việt, Hội Anh em dân chủ, Dòng chúa cứu thế, dân oan, Hội Nhà báo độc lập…. Thế nhưng, có những thành phần nóng cốt trong việc dịch tài liệu, báo cáo gửi ra nước ngoài mà Phạm Đoan Trang là đại diện tiêu biểu trong số đó. Phạm Đoan Trang là một cánh tay nối dài của tổ chức phản động nước ngoài tập hợp tài liệu, dịch và báo cáo với các đoàn dân biểu ngoại quốc có tư tưởng chống Việt Nam.
Vừa rồi, Phạm Đoan Trang đã có một báo cáo nghiên cứu đánh giá Luật tín ngưỡng tôn giáo và tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 dựa trên một góc nhìn kệch cỡm, phiến diện về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.
Báo cáo tôn giáo do Phạm Đoan Trang và những thành viên trong nhóm nghiên cứu được biên soạn một cách rất chuyên nghiệp, ảnh minh họa |
Tôn giáo là một vấn đề mang tính chất lịch sử xã hội. Bản thân tôn giáo đã có những đóng góp rất quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc nhưng nó cũng chất chứa nhiều vấn đề dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng. Vì vậy vấn đề giải quyết tôn giáo luôn mang ý nghĩa quan trọng dựa trên mục tiêu đưa tôn giáo đồng hành cùng với sự phát triển của dân tộc. Trong những năm gần đây tôn giáo đã xuất hiện một số vấn đề tiêu biểu như: Việc Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đòi đất tại 42 nhà Chung dẫn đến giáo dân đập phá tường, đẩy cổng sắt, dựng tượng chiếm dụng đất; hay vụ việc Đan viện Thiên An xây dựng trái phép trên phần đất nhà nước quản lý, vụ việc ở Con Cuông bắt giữ người trái pháp luật, gây thương tích; hay gần nhất là nhóm Linh mục Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam lôi kéo cư dân tuần hành gây rối trật tự công cộng, chặn đường quốc lộ, phá hoại tài sản. Thử hỏi rằng việc tự do tôn giáo quá đà theo kiểu thích làm gì thì làm thì liệu có hợp lý?
Có thể nhận ra một điều rằng ở báo cáo tôn giáo do Phạm Đoan Trang và những thành viên trong nhóm nghiên cứu đều lồng ghép những vấn đề không phải là tôn giáo, đòi tự do cho những người không theo tôn giáo tiêu tiểu như Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh), Trần Thị Nga; những người trên không hề theo một tôn giáo nào nhưng đã được Phạm Đoan Trang lồng ghép vào báo cáo của mình để gửi ra nước ngoài.
Nhóm nghiên cứu của Phạm Đoan Trang còn phàn nàn về Pháp lệnh tôn giáo và những văn bản pháp quy của Chính phủ về quản lý tôn giáo. Nhưng cũng cần phải thừa nhận rằng việc quản lý tôn giáo bằng pháp luật là một nguyên tắc cơ bản, một tôn giáo muốn hoạt động phải có cơ sở thờ tự, có hệ thống giáo lý và có đội ngũ tuyên truyền đạo. Đó là nguyên tắc cơ bản, việc này phòng ngừa và ngăn chặn những người có hành vi truyền đạo xấu lừa đảo, đi ngược với thuần phong mỹ tục, đạo đức, truyền thống của dân tộc.
Ở Việt Nam việc tự do tôn giáo là bình thường thế nhưng một số tôn giáo lại có con chiên là nhiều thành phần mang tư tưởng thù địch với chính quyền, con em của những lãnh đạo chế độ Việt Nam cộng hòa hằng ngày đội lốt dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo để bôi xấu chính quyền, thóa mạ lãnh tụ, đả phá lịch sử sao vấn đề này Phạm Đoan Trang lại không đưa vào báo cáo của mình?
Từ những chi tiết cơ bản đó có thể thấy báo cáo của Phạm Đoan Trang thực chất là một báo cáo có tính chất hệ thống, không có cái nhìn khách quan về vấn đề tôn giáo ở Việt Nam, không nhìn thấy sự ổn định trong các hoạt động tôn giáo mà chỉ tập trung đòi tự do cho những thành phần là chân rết của tổ chức khủng bố Việt Tân vi phạm pháp luật. Sẽ thật là phi lý và ô uế khi đọc báo cáo này trên các diễn đàn của quốc tế.
ĐA SĨ
0 comments :
Post a Comment